SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
5
2
9
Hướng dẫn thực hiện pháp luật 18 Tháng Mười Một 2016 10:20:00 SA

Từ ngày 10/12/2016 có thể dùng công nghệ hiện đại truy xuất nguồn gốc thịt heo

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, về xây dựng Dự án Mô hình Chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm và Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM; ngày 15/8/2016, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 4199/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Giai đoạn 01 bắt đầu triển khai thí điểm tại các đơn vị đăng ký tham gia ban đầu từ ngày 10/12/2016 và triển khai chính thức trên toàn địa bàn Thành phố từ 01/3/2017. Trong giai đoạn này, việc quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được thực hiện từ cổng trang trại chăn nuôi khi bắt đầu xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ.

Trong giai đoạn này, hệ thống TE-FOOD theo công nghệ châu Âu sẽ được áp dụng. Heo xuất chuồng sẽ được đeo vòng nhận diện có khắc mã vạch QR code chứa các thông tin về trang trại chăn nuôi, và các thông tin ở những công đoạn tiếp theo (đến cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, chợ, siêu thị bán lẻ). Người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin về miếng thịt như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ, chợ đầu mối, chủ sạp, chợ bán lẻ, tiểu thương… bằng cách dùng smartphone tải sẵn ứng dụng TE-APP miễn phí. Hoặc có thể dùng máy kiểm tra chuyên dụng tại các chợ để tra cứu mã QR code đã được tiểu thương dán lên túi đựng thịt. Hệ thống quản lý TE-FOOD có thể lưu trữ tất cả thông tin về nguồn gốc thịt heo từ 5-10 năm. Bên cạnh đó, hệ thống còn cung cấp bản đồ địa điểm bán thịt heo đã được kiểm soát theo quy trình, để người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.

Giai đoạn 02 sẽ triển khai quản lý theo chu trình khép kín hoạt động sản xuất, chăn nuôi heo từ khi mới sinh cho đến người tiêu dùng, dự kiến tổ chức trong năm 2017 và sẽ nhân rộng quản lý đến các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả và các sản phẩm khác. Trong giai đoạn 2, sẽ tích hợp thêm công nghệ RFID (sử dụng chip điện tử) gắn lên tai heo để quản lý thông tin về vòng đời heo từ lúc sinh ra.

Bằng cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ nơi chăn nuôi, giết mổ đến điểm bán qua một ứng dụng cài sẵn trên smartphone, người tiêu dùng có thể lựa chọn được những sản phẩm thịt heo sạch, an toàn. Bên cạnh đó, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc còn nhằm tiến đến loại bỏ dần các hoạt động kinh doanh thịt heo bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó bảo vệ những người kinh doanh chân chính.


Số lượt người xem: 844    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm