SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
0
0
9
8
3
Tin tức sự kiện 19 Tháng Tám 2011 4:50:00 CH

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ QUẬN 5 LẦN THỨ IX NHIỆM KỲ 2006 - 2011

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ quận tiếp tục phát triển và đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận, làm tốt chức năng đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thiết thực và đạt kết quả.

Họp mặt 8 - 3

1/. Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội phát động được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng tích cực. Kết quả qua công tác tuyên truyền, tỷ lệ hội viên đăng ký tham gia phong trào thi đua hàng năm là 100% (phụ nữ ngoài hội từ 85 - 97%). Số đăng ký đạt danh hiệu đối với hội viên từ 99 - 100% (phụ nữ ngoài hội đạt từ 89 - 100%). Đến nay đã có 100% hội viên (94% phụ nữ) đăng ký; có 100% hội viên (93,51% phụ nữ) đạt các tiêu chuẩn thi đua.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thực sự trở thành một hoạt động chính trị sâu sắc với các công trình thiết thực mang lại sự chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng của cán bộ, Hội viên, Phụ nữ, tạo ra những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên;

2/. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Nhiệm vụ 1: Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới; xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu:

Công tác tuyên truyền giáo dục của Hội được đổi mới về nội dung và hình thức, ngày càng đáp ứng được nhu cầu, thu hút sự quan tâm của phụ nữ và quần chúng nhân dân. Nội dung tuyên truyền phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và của Hội, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao vai trò, chất lượng của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng được yêu cầu chuyển tải thông tin về cơ sở, đưa vào hoạt động trên trang tin điện tử của Hội, qua đó tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho nữ thanh niên, sinh viên phụ nữ các giới. Kịp thời cập nhật những thông tin mới trong công tác tuyên truyền giáo dục luật pháp, các văn bản có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ - trẻ em. Tài liệu tuyên truyền được Hội chủ động biên soạn, phiên dịch ra tiếng Hoa ngắn gọn, dễ hiểu, các cấp Hội thực hiện thông tin nội bộ hàng quý đồng thời cung cấp tin và viết tin trên các báo, tuần tin quận 5.

Nhiệm vụ 2: Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới.

Các cấp hội đã tích cực tham mưu củng cố và kiện toàn bộ máy hoạt động của hệ thống Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của Quận và 15 phường. Xây dựng triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2006 - 2011 gồm 5 mục tiêu và 20 chỉ tiêu có định lượng cụ thể và giải pháp thực hiện. Kết quả qua công tác giám sát đã góp phần giúp Hội có cơ sở để nắm thông tin phối hợp và các cơ quan, đơn vị có chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng đối với Đảng, Nhà nước và Hội Phụ nữ.

Nhiệm vụ 3 : Nâng cao hiệu quả, chương trình tín dụng hỗ trợ phụ nữ vượt nghèo, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập”, đặc biệt là đối với đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân đã được các cấp Hội quan tâm, nâng chất về quy mô và hiệu quả hoạt động. Nguồn vốn của Hội được mở rộng và phát triển (trung bình tăng 5%/năm), duy trì tốt việc thực hiện cuộc vận động “Ngày tiết kiệm vì Phụ nữ nghèo” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ đến nay đã được 16 năm với tổng số tiền huy động 2.668.310.000 đồng.

Chương trình Tín dụng tiết kiệm ngày càng được các cơ sở Hội tập trung thực hiện có hiệu quả và đảm bảo đúng quy trình, quy chế… có 716 nhóm tín dụng tiết kiệm với hơn 3.705 thành viên, hỗ trợ nguồn vốn cho các cơ sở sản xuất nhỏ thông qua Dự án quốc gia, dự án nhỏ với tổng số tiền là 1.688.000.000 đồng (110 dự án). Phong trào tiết kiệm nuôi Heo đất tình thương giúp cho các chị phụ nữ khó khăn trên địa bàn vay không lãi để trang trải những vấn đề cấp bách cho gia đình tại các cơ sở cũng phát triển mạnh mẽ, đồng bộ. Hội còn thường xuyên khảo sát, nắm chắc số lượng phụ nữ nghèo và Phụ nữ đơn thân nghèo làm chủ hộ trên địa bàn để có hình thức giúp đỡ cụ thể cho từng đối tượng nhằm giúp các chị ổn định cuộc sống gia đình, tăng thu nhập, đảm bảo tỉ lệ thoát nghèo vươn lên khá hàng năm đạt trên 60%. Phối hợp tốt với các đơn vị tư vấn và giới thiệu việc làm cho 11.061 lao động nữ, đào tạo cho hơn 44.497 chị. Trong đó điển hình có Phường Hội 1, 6, 11 đã cho ra mắt 3 CLB Dịch vụ gia đình nhằm giới thiệu giải quyết viêc làm cho chị em phụ nữ có nhu cầu cần việc làm, tạo điều kiện cho chị em cải thiện, nâng cao mức sống và thu nhập.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, Hội phụ nữ các chợ đã chủ động, tổ chức nhiều sân chơi văn hoá -văn nghệ, các hoạt động xã hội từ thiện, thu hút đông đảo lực lượng tiểu thương tham gia hưởng ứng. Kết quả 5 năm Phong trào thi đua trong hội viên, tiểu thương phụ nữ thực hiện 5 tiêu chuẩn người kinh doanh mới và xây dựng “Quầy hàng mẫu” có 17.252 lượt được công nhận 23.546 lượt tiểu thương đăng ký phong trào “Người kinh doanh mới” (17.975 Hội viên, đạt tỷ lệ 76,63%), công nhận 1379/1.831 quầy hàng đạt tiêu chuẩn “Quầy hàng mẫu”.

CLB Nữ doanh nghiệp đảm bảo duy trì sinh hoạt định kỳ với nhiều nội dung, tập trung vào việc thông tin đến các thành viên những chủ trương mới của Đảng, chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho các doanh nghiệp, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh nhằm hỗ trợ, giới thiệu cho nhau những kế hoạch kinh doanh có hiệu quả, phương thức quản lý trong kinh doanh cũng như giải quyết việc làm cho lao động nữ và các vấn đề gia đình… Tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thực phong phú: tọa đàm, khuyến mãi, hậu mãi…

Sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp

Nhiệm vụ 4 : Xây dựng gia đình no ấm-bình đẳng - tiến bộ-hạnh phúc:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục những kiến thức, nội dung về xây dựng gia đình theo chuẩn mực “no ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc” . Tăng cường chỉ đạo các cấp Hội cơ sở thực hiện một số hoạt động cụ thể như vận động hướng dẫn phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, xóa bỏ các hủ tục tập quán lạc hậu, tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, tích cực phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, cung cấp các địa chỉ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ và nhân dân ở cộng đồng, xây dựng và nâng chất hoạt động cho 114 CLB XDGĐHP. Phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện NQ07/NQ-BCH khóa IX và triển khai chương trình hoạt động giai đoạn 2; phối hợp với ngành Công an sơ kết thực hiện Nghị quyết liên tịch 01, qua đó tổ chức biểu dương điền hình tiên tiến trong quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Cùng các ngành chuyên môn tổ chức hưỡng dẫn kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên, trang bị kiến thức cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi. Đặc biệt tăng cường các hoạt động giảm kỳ thị, không phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS. Kết quả có 100% bà mẹ có con dưới 16 tuổi được phổ biến, hướng dẫn kiến thức, phương pháp nuôi dạy con, so với chỉ tiêu của cuối nhiệm kỳ là 80%; công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, sức khỏe sinh sản vị thành niên, sức khỏe phụ nữ cao tuổi đã được phối hợp cùng với các ngành chuyên môn thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra 87% (Chỉ tiêu 80%),

Công tác xã hội, từ thiện được các cấp Hội ập trung vận động và chăm lo tốt, trong nhiệm kỳ đã trao 3.580/3.500 suất học bổng đạt tỉ lệ 102% cho học sinh nghèo trên địa bàn dân cư trong đó 1100 suất trong diện XĐGN. Đã xây 5 căn nhà tình nghĩa, 26 căn nhà tình thương với tổng giá trị: 475.000.000đ, so với chỉ tiêu 30/10 căn/1 nhiệm kỳ đạt tỷ lệ vượt 200%. Đây là sự nỗ lực và năng động của các cấp Hội, nhất là sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Hội cấp trên, Đảng bộ và chính quyền cùng cấp giúp Hội hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2006 – 2011 đã đề ra.

Nhiệm vụ 5 : Xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện của tổ chức Hội, mở rộng đoàn kết các tầng lớp phụ nữ.

Tổ chức bộ máy các cấp Hội được kiện toàn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các quy chế, quy định đã giúp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kịp thời, nề nếp, khoa học, chuyên môn hóa, đáp ứng yêu cầu hiệu quả hoạt động của bộ máy. Kiện toàn thống nhất mô hình tổ chức Hội cơ sở. Rà soát, đánh giá chất lượng xếp loại tổ chức cơ sở Hội. Gắn việc củng cố tổ chức cơ sở Hội với hoạt động hỗ trợ phát triển cho phụ nữ. Cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, sát đối tượng. Xây dựng và phát huy vai trò hội viên nòng cốt phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Chủ động tạo nguồn kinh phí hoạt động, thực hiện dung hướng dẫn về thu nộp hội phí, xây dựng quỹ Hội. Các cấp Hội đã chủ động tham mưu nhiều sáng kiến có giá trị cho cấp ủy Đảng, chính quyền về phong trào và công tác Hội, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN cùng cấp tham gia quản lý Nhà nước; tham gia vào các Ban chỉ đạo của địa phương; giới thiệu nhân sự cơ cấu vào cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cán bộ chủ chốt của ban ngành đoàn thể các cấp... Tổ chức Hội và đội ngũ cán bộ Hội ngày càng lớn mạnh. Tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng; chất lượng sinh hoạt đi vào chiều sâu.

Tổng kết 20 năm Câu lạc bộ cán bộ Hội

Nhiệm vụ 6: Mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ.

Hội đã tập trung công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chính trị, tích cực xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, đề cao cảnh giác, đấu tranh chống lại âm mưu thủ đoạn, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch nhằm nâng cao nhận thức chính trị trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn dự án quốc tế để chăm lo tốt cho phụ nữ, trẻ em tại địa phương.

3/. Kết quả thực hiện công trình:

1. Công trình xây dựng 30 -  40% chi hội “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”:

- Kết quả có 92/99 chi hội “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” đạt tỉ lệ 93%

2. Xây dựng và phát triển lực lượng nòng cốt chính trị tại cơ sở:

- Đến nay 100% cơ sở đều có xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị. Hàng năm chọn số nòng cốt chính trị bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng. Trong nhiệm kỳ, đã bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng 213/544 hội viên nòng cốt ưu tú đạt 39,1% so với chỉ tiêu kế hoạch 20 – 25%. Tỉ lệ giới thiệu hội viên ưu tú hàng năm đều tăng 10%/ năm.

3. Công trình xây dựng 100% chi - tổ Hội chủ động công tác:

- Qua việc đầu tư củng cố nâng chất hoạt động Hội, đến nay 100% cán bộ chi – tổ Hội đều chủ động công tác, không có chi - tổ Hội yếu kém.


Số lượt người xem: 4031    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm