SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
0
2
6
Tin tức sự kiện 08 Tháng Ba 2013 11:45:00 SA

Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, một đợt sinh hoạt chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng

 

Việc tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là một đợt sinh hoạt chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân để xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tại quận 5 công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được Quận ủy – Ủy ban nhân dân quận 5 chỉ đạo sâu sát.

 

 Tính đến ngày 6/3/2013, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 5 đã tổ chức 01 buổi tuyên truyên truyền và 03 buổi tiếp xúc các tầng lớp nhân dân; 15 phường tổ chức 15 buổi lấy ý kiến nhân dân; đã tiếp nhận được trên 100 ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề về: dân sinh, giáo dục, đất đai, quyền con người và vai trò lãnh đạo của Đảng…Trong thời gian tiếp theo cho đến ngày 25/3/2013, các phường tiếp tục tổ chức 37 cuộc tiếp xúc các giới nhân dân. Riêng tại quận, đã có các đơn vị như Phòng Tư Pháp, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng giáo dục và Đào tạo, Chi cục thuế, Hội Luật gia, Liên đoàn Lao động, Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng, Ban quản lý chợ vật liệu xây dựng tổ chức lấy ý kiến trong cán bộ công chức và chuyên trách 15 phường. 

 

Hầu hết các ý kiến góp ý đánh giá cao những sửa đổi trong Dự thảo. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng Hiến pháp cần phải được viết ngắn gọn và dễ hiểu, đồng thời phải mang tính bền vững và lâu dài hơn. Sửa đổi Hiến pháp lần này có tập trung vào nội dung phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người dân theo nguyên tắc tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Dự thảo lần này đã nhấn mạnh các hình thức nhân dân thực hiện quyền lực của mình thông qua dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, không chỉ qua cơ quan dân cử mà các cơ quan Nhà nước khác. Về bộ máy Nhà nước, Dự thảo có nhiều điểm sửa đổi bổ sung, xác định rõ hơn các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; mối quan hệ giữa các cơ quan; quy định về kiểm soát quyền lực Nhà nước. Đặc biệt, Dự thảo bổ sung một số thiết chế hiến định độc lập như Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử Quốc gia . . .

 

Việc thêm chương mới là chương II cho thấy tiến bộ đáng kể của Hiến pháp lần này vì phù hợp với xu thế chung của nhân loại và khẳng định thêm nữa quyền con người ở nước ta. Dự thảo bổ sung quy định về quyền con người để phù hợp với nội dung các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên đã nhiều năm qua là một sự kiện đáng hoan nghênh so với Hiến pháp hiện hành.


Số lượt người xem: 3568    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm