SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
5
9
9
0
Tin tức sự kiện 23 Tháng Năm 2014 3:05:00 CH

Tiểu thương gốc Hoa: chúng tôi tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam

 

Tại chợ An Đông chiều ngày 19/5/2014 vẫn tấp nập người mua bán như mọi ngày. Cũng như mọi nơi trên đất nước Việt Nam trong những ngày qua, câu chuyện về giàn khoan đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyan Shiyou-981) thường xuyên là chủ đề của câu chuyện. Và từ thường xuyên nghe nhất đó là “biển của mình…”, “nước mình…”…

 

Việc kinh doanh mua bán tại Thương xá Đồng Khánh vẫn diễn ra bình thường

 

Thật vậy, theo thông tin từ Ban quản lý Trung tâm TM-DV An Đông, nơi có hơn 35% tiểu thương là người Hoa thì trong những ngày qua việc kinh doanh của các tiểu thương trong chợ chưa biến động nhiều nhưng có một điều chắc chắn là các tiểu thương trong chợ vẫn tuyệt đối bình tĩnh, tin tưởng vào nhà nước, vào chính quyền trong quá trình giải quyết những vấn đề với Trung Quốc ngoài biển Đông. Hỏi chuyện chị Triệu Phụng Anh, tiểu thương người Hoa chuyên bán các mặt hàng trang sức tại chợ, chị khẳng định “Trung Quốc tự tiện đem giàn khoan vào nước mình là sai rồi, nhất định phải đuổi đi chứ, sao để yên được…”. Nghe vậy, một chị khách hàng ngay đó buông tiếng thở dài “Nước lớn gì mà kỳ cục, đã vào ở lì nhà mình còn la làng. Mấy ông nhà mình phải làm sao di dời nó đi chớ không nó lấn từ từ vô là mình thua à”. Chị Phụng Anh nạt ngang “thua sao được, mình đúng mà, biển của mình thì mình phải bảo vệ chứ. Bà con tui đang sống tại Nhật còn gọi điện cho tui nói Trung Quốc thật ngang ngược, không ai chấp nhận được”…

 

Tìm hiểu tại các chợ trên địa bàn quận, có thể dễ dàng nhận thấy người Việt gốc Hoa vẫn làm ăn, kinh doanh như thường lệ, có thay đổi chăng là sự bức xúc, phẫn nộ trước sự ngang ngược của chính quyền Trung Quốc trong sự việc đang diễn ra tại biển Đông, sự vi phạm chủ quyền trắng trợn của một nước láng giềng. “Chúng tôi là người Việt Nam, ông bà, tổ tiên chúng tôi là người Hoa nhưng họ đã chọn Việt Nam là quê hương, chúng tôi sẵn lòng đóng góp sức mình cho quê hương của chúng tôi”, anh D.T.M. , tiểu thương tại chợ Hà Tôn Quyền chia sẻ. Trước thông tin về một số vụ va chạm mà đối tượng là các doanh nghiệp Trung Quốc tại Bình Dương, Hà Tĩnh, anh M. thật thà “người nhà tôi có dặn ra đường đừng nói tiếng Hoa nhưng tôi nghĩ không sao cả, đó chỉ là do một số người quá khích làm bậy thôi. Mà vả lại tụi tui là người Hoa chứ không phải người Trung Quốc, người Hoa cũng như người Kinh, người Khơ me trong các dân tộc Việt Nam thôi mà”.

 

Dì Ngọc Anh buôn bán vải tại Thương xá Đồng Khánh cho biết doanh thu thời gian qua có giảm chút đỉnh nhưng là do tình hình kinh tế chung, còn tiểu thương vẫn mua bán bình thường, vẫn dọn hàng bán hàng ngày, không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào với người Việt Nam gốc Hoa. Dì cho biết dì và những người buôn bán ở chợ đã yên tâm khi nhận được tin nhắn qua điện thoại với các nội dung “yêu cầu thể hiện lòng yêu nước đúng pháp luật…” của Thủ tướng Chính phủ, tin tưởng vào những giải pháp Nhà nước đang thực hiện để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Tại các chợ chuyên doanh như An Đông, Kim Biên, Đồng Khánh… Ban quản lý các chợ đều chuẩn bị kế hoạch nhằm bảo vệ tài sản cho tiểu thương kinh doanh tại chợ. Song song đó là thường xuyên tuyên truyền về tình hình tại biển Đông để bà con hiểu và an tâm buôn bán nên sau những ngày đầu có tâm lý lo ngại thì hiện nay không có tình trạng đóng cửa sạp, chuyển hàng đi nơi khác. Tuyệt đại đa số tiểu thương người Hoa cũng như người Việt đều an tâm kinh doanh, làm ăn sinh sống, họ tin vào các giải pháp đấu tranh của nhà nước ta và bày tỏ sự sẵn sàng đóng góp sức mình khi cần.

 

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, theo ông Hồ Kim Trường – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 5 thì tình hình sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp người Việt cũng như người Hoa đều diễn ra bình thường. Các hội viên đều hiểu rõ chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước, hoàn toàn ủng hộ cách xử trí hòa bình của Nhà nước ta trên biển đông.

 

Có thể nói, người Hoa nào chúng tôi gặp cũng đều có mong muốn lớn nhất là nhà cầm quyền Trung Quốc hãy rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam và mong muốn một cuộc sống bình yên như bao lâu nay. Đó cũng là mong muốn của cộng đồng người Hoa tại quận 5 nói riêng cũng như của cả dân tộc Việt Nam nói chung.


Số lượt người xem: 2513    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm