SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
5
3
0
7
Tin tức sự kiện 05 Tháng Tám 2016 8:15:00 SA

Hội phụ nữ Quận 5 – Hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

 

Hội phụ nữ Quận 5 phát triển tổ chức Hội vững mạnh:

 

Trong 5 năm qua, thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN Quận đã chỉ đạo cơ sở tập trung xây dựng quy chế hoạt động; củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức Hội, đầu tư nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, chất lượng hội viên và chất lượng cán bộ hội. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, Hội LHPN Quận 5 tập trung xây dựng mô hình “Chi hội chủ động công tác” là một trong những mô hình góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở. Ngoài ra nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, tập trung phát triển hội viên theo hộ gia đình, đưa công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số và tôn giáo đi vào chiều sâu. Đó là những phương thức hoạt động đầy tính đổi mới sáng tạo đã giúp nâng cao chất lượng, kiện toàn tổ chức Hội các cấp. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả đã tập hợp thu hút được nhiều phụ nữ tham gia như: CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB Cán bộ Hội, CLB Hội mẹ truyền thống, Tổ công tác vận động phụ nữ Hoa, CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, CLB Nữ sinh viên nhà trọ. 

 

Đến nay, toàn quận có 22 cơ sở Hội trực thuộc, xây dựng 100% chi hội chủ động công tác. Theo phân loại, hàng năm có 94/104 chi hội (tỷ lệ 90,38%) và 688/824 ( tỷ lệ 83,49%) tổ hội đạt vững mạnh, xuất sắc. Tổng số hội viên hiện có là 30.423/ 38.677 (đạt 78,7%), có 95% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có ít nhất 1 hội viên, tỷ lệ hội viên nòng cốt đạt trên 28,9%, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 78%.

 

Hỗ trợ phát triển kinh tế và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

 

5 năm qua mục tiêu mũi nhọn của các cấp Hội Quận 5 là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,vận động nâng cao nhận thức về vai trò gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xác định gia đình là nền tảng mấu chốt cho việc giải quyết các vấn đề xã hội, cùng với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Hội LHPN Quận 5 đã xây dựng một số đề án hướng vào gia đình, lấy gia đình là đối tượng đích để tác động tạo ra phương thức hỗ trợ, can thiệp toàn diện. Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạt con tốt giai đoạn 2010-2915”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” được các cấp hội và chị em phụ nữ hưởng ứngtích cực. Hoạt động truyền thông hướng vào mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, sinh sản, dân số- kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh… được kết hợp lồng ghép trong các buổi simnh hoạt hội viên, sinh hoạt Câu lạc bộ đã góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ thực hiện vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Kết quả ghi nhận cho thấy, đến nay có 95% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí,  nhiệm kỳ, đã tuyên dương 325 gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp Quận, xây dựng được 99 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, 15 địa chỉ Tin cậy cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, còn tổ chức thực hiện Chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai chăm lo các em học sinh nghèo, hiếu học với 3553 suất học bổng trong 5 năm qua đã thực hiện được nhiệm vụ nâng bước em đến trường, hỗ trợ phụ nữ xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. 

 

Ngoài ra, vận động gia đình hội viên, phụ nữ đăng ký 04 không” với ma túy, xây dựng chi tổ hội an toàn, tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình giáo dục con em không phạm tội và vướng vào các tệ nạn xã hội… Hôi LHPN Quận 5 đã xây dựng được 15 câu lạc bộ “ Gia đình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ trong gia đình.

 

Coi trọng phát huy nội lực của phụ nữ để giảm nghèo bền vững, các phong trào” phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… được duy trì xuyên suốt trong nhiều năm qua đã giúp trợ vốn cho rất nhiều chị em phụ nữ trên con đường mưu sinh, giải quyết tận gốc cái nghèo, cái khó bằng lao động hiệu quả. Có tín hiệu rất đáng mừng là Chương trình Tín dụng tiết kiệm của Hội LHPN quận với 75 nhóm, 453 thành viên đã đạt nhièu kết quả khả quan. Trợ vốn cho các chị phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo được công tác thu hồi nợ đạt 98%. 

 

Bên cạnh hoạt động trợ vốn của quận, mô hình vận động tiết kiệm tại chi hội của 15 Phường đã được hội viên hưởng ứng thông qua nhiều loại hình tiết kiệm với số tiền 10 tỷ 308 triệu đồng, đạt tỷ lệ trên 80% hội viên phụ nữ tham gia đã giúp cho nhiều chị em phụ nữ khó khăn vay không lãi suất, trang trải được các  vấn đề cấp bách cho gia đình như: đóng học phí, buôn bán nhỏ, mua xe làm phương tiện sinh sống. 

 

Ổn định và phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập,những nỗ lực đó của các chị cũng đã tác động tích cực đến Chương trình “Giảm nghèo, tăng hộ khá” của Quận 5, đảm bảo tỉ lệ thoát nghèo vươn lên khá hàng năm đạt trên 60%.   

 

Có thể nói đến hôm nay, Hội phụ nữ Quận 5 tự hào đã có nhiều nỗ lực phấn đấu nâng chất phong trào Hội, để tổ chức Hội các cấp cơ sở luôn là chỗ dựa đáng tin cậy của chị em nữ giới trên con đường khẳng định vị thế, vai trò phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa. Nội dung hoạt động của tổ chức Hội ngày càng thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã cơ bản phần nào đáp ứng được nhu cầu bức xúc của chị em phụ nữ, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của một bộ phận phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật… Qua đó ngày càng nâng cao uy tín của tổ chức hội. Đồng thời, thông qua tổ chức Hội, chị em phụ nữ quận 5 có cơ hội tham gia tích cực phát triễn kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội 

 

Chất lượng cán bộ Hội ngày càng được nâng lên. Vai trò đại diện của Hội từng bước được thể hiện rõ nét thông qua thực hiện nhiệm vụ giám sát, tổ chức các diễn đàn hội viên, góp ý kiến kế xây dựng chính quyền, xây dựng tổ chức hội. Xứng đáng là đơn vị luôn được tổ chức Hội LHPN TP HCM đánh giá xuất sắc, vững mạnh.


Số lượt người xem: 1555    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm