SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
6
3
6
Tin tức sự kiện 12 Tháng Tám 2016 9:30:00 SA

Cảnh giác “Bà Hỏa” trong Tháng Bảy

 

Rằm tháng 7 âm lịch, hay còn được gọi là lễ “xá tội vong nhân”, là một ngày lễ lớn, quan trọng trong phong tục của nhiều nước Á Đông, trùng với lễ Vu Lan - một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Tại Việt Nam, rằm tháng 7 là dịp để con cái tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, cũng là dịp để giúp đỡ những linh hồn đói khát, hay còn gọi là cô hồn. Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao.

 

 

Tuy nhiên, việc cúng cô hồn cũng còn nhiều cách hiểu mang tính mê tín với những lễ vật, nhất là việc đốt vàng mã tràn lan “trần có gì, âm cần nấy” gửi cho người dưới "cõi âm" tiêu dùng, gây lãng phí, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, làm giảm đi những giá trị văn hóa đích thực của lễ xá tội vong nhân cũng như lễ Vu lan báo hiếu. Bên cạnh đó, việc đốt nến, vàng mã, thắp hương cúng bái của các gia đình diễn ra cùng thời điểm, là dịp mà nguy cơ cháy nổ rất cao. Trên thực tế, đã có không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân ban đầu được xác định do việc đốt vàng mã không đúng quy định.

 

Trong những năm qua, trên địa bàn Quận 5, tình trạng đốt vàng mã tràn lan đã giảm đáng kể. Tại các đình, chùa, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo đều có quy định về việc thắp nhang, đốt vàng mã. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã tại các hộ dân vẫn còn khá phổ biến, gây ra nguy cơ cháy nổ rất cao. Vì vậy, để tránh xảy ra hỏa hoạn trong những ngày này, các ban, ngành chức năng cần có biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh cháy nổ, như: đốt vàng mã ở nơi tập trung theo qui định, không đốt vàng mã cạnh nơi dễ xảy ra cháy nổ, sử dụng các lò đốt bằng kim loại... từ đó dần dần loại bỏ thói quen đã và đang trở nên lỗi thời này. Có như vậy, chúng ta mới có một lễ “xá tội vong nhân” thực sự an toàn.


Số lượt người xem: 1389    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm