SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
0
3
8
0
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười Một 2016 7:10:00 SA

Kỷ niệm 99 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga (7/ 11/ 1917 – 7/11/2016)

Tầm vóc và giá trị lớn lao của Cách mạng Tháng Mười

 

Cách đây 99 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Bônsêvích Nga và Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã làm nên một cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại.

Nó vĩ đại bởi lẽ trong hàng ngàn năm lịch sử, lần đầu tiên những người bị áp bức, bóc lột và quần chúng lao khổ đã đứng lên vững vàng giành lấy chính quyền nhà nước vào tay mình. Những người mà trong các cuộc cách mạng trước đó đã hy sinh xương máu để rồi  lại trở thành nô lệ, thì ngày nay họ đã vứt bỏ được mọi áp bức và thiết lập được một nguyên tắc mới thực sự chân chính và nhân đạo xã hội.

Những khẩu hiệu “Nhà máy và công xưởng thuộc về người lao động”, “Ruộng đất của dân cày”, “Hòa bình cho nhân dân” và “Tự do, bình đẳng cho các dân tộc bị áp bức” đã vang lên khắp hành tinh năm 1917, đưa đến cho loài người kỷ nguyên mới. Đây là sự thay đổi tận gốc rễ số phận của nhân dân lao động và của cả loài người.Ngay sau thắng lợi Cách mạng Tháng Mười, V.I Lênin đã từng khẳng định rằng: "Chúng ta có quyền tự hào và thực tế, chúng ta tự hào là chúng ta có vinh hạnh được bắt đầu xây dựng Nhà nước Xô Viết và do đó, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới, thời đại thống trị của giai cấp mới, giai cấp bị áp bức trong tất cả các nước tư bản chủ nghĩa và ở bất cứ nơi nào củng đang tiến tới một cuộc đổi mới, tiến tới chiến thắng giai cấp tư sản, tiến tới chuyên chính của giai cấp vô sản, tiến tới giải phóng loài người khỏi ách tư bản, khỏi cuộc chiến tranh đế quốc chủ nghĩa" (1).

Cách mạng Tháng Mười đã vạch ra con đường, phương pháp đúng đắn nhất cho phong trào cách mạng thế giới-mở đầu thời đại mới của lịch sử loài người.Nói về giá trị và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế" (2).

Cách mạng Tháng Mười Nga là nguồn cổ vũ to lớn đối với cách mạng Việt Nam. Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, ngay từ khi ra đời đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, đưa cả nước đi lên CNXH, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, tiến hành công cuộc đổi mới.

 Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, một tổn thất nặng nề trong lịch sử phát triển của phong trào cộng sản và CNXH thế giới. Nhận thức sâu sắc được nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm sau sự sụp đổ của CNXH hiện thực và sự tan rã của các Đảng Cộng sản cầm quyền ở Đông Âu và Liên Xô, Đảng Cộng sản Việt Nam kiên quyết khắc phục những sai lầm, thiếu sót trong xây dựng CNXH ở Việt Nam, Đại hội VI của Đảng đã khởi xướng công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đất nước và lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới với bước đi cụ thể và nguyên tắc chỉ đạo sát hợp với điều kiện cụ thể nước ta.

Tiếp tục quán triệt đường lối đổi mới, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa hội mà Đại hội lần thứ VII của Đảng đã xác định mô hình xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng gồm 6 đặc trưng và bảy phương hướng. Trong đó xác định kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kiên trì định hướng XHCN và chính thức đưa vào văn kiện “Lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động”. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, X, XI, XII Đảng ta xác định ngày càng sáng rõ hơn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, tiếp tục bổ sung phát triển mô hình xã hội XHCN mà Đại hội VII đã đưa ra. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang nỗ lực thúc đẩy công cuộc đổi mới, từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

99 năm trôi qua, nhân loại dù có trải qua những bước thăng trầm với không ít khúc quanh lịch sử, nhưng giá trị của Cách mạng Tháng Mười và sức sống của nó vẫn trường tồn cùng với thời gian, cổ vũ các dân tộc trên con đường phát triển. Một số nước tiếp tục xây dựng Xã hội chủ nghĩa thành công. Phong trào cánh tả thế giới phát triển mạnh.  Ở Châu Mỹ có nước tuyên bố xây dựng Chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21. Những năm gần đây, mô hình CNTB hiện đại cũng đang lún sâu trong cuộc đại khủng khoảng, bắt nguồn từ Mỹ năm 2008 kéo dài cho đến nay, hiện vẫn đang trong giai đoạn “tiêu điều” chưa có dấu hiệu phục hồi và phát triển, thì những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong 30 năm đổi mới đã khẳng định tính đúng đắn sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo dân tộc Việt Nam kiên định con đường XHCN và lựa chọn mô hình CHXH với những đặc trưng vừa phù hợp với những đặc điểm của đất nước và con người Việt Nam vừa phù hợp với tính chất của thời đại mới - thời đại kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Điều đó chứng minh rằng Chủ nghĩa Mác - Lênin, lý tưởng Cách Mạng Tháng Mười Nga mãi mãi trường tồn.

Những thành tựu to lớn của 30 năm đổi mới ở Việt Nam đã thêm một lần nữa khẳng định giá trị và sức ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười. Nói như Lênin: “Bao giờ và trong thời hạn nào thì những người vô sản các nước sẽ hoàn thành được sự nghiệp ấy - điều đó không quan trọng. Điều quan trọng chính là băng đã tan, đường đã mở, lối đã vạch ra rồi” (3).

Cách mạng Tháng Mười có thể xem là cuộc cách mạng đưa đường mở lối. Nhân dân Việt Nam quyết đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn. Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam một lần nữa khẳng định: “kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới” (4).“Tiếp tục đổi mới tư duy lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống các quan điểm về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp luận cứ khoa học, lý luận cho việc hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” (5).  Trong tình hình hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt phải nêu gương thực hành đạo đức, thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ./.

Chú thích:

(1)-Xem Bàn về cuộc cách mạng XHCN tháng Mười vĩ đại - Có thể nói về ý nghĩa quốc tế củaCách mạng Nga như thế nào, trang 290.

(2)-Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H.2000, t12, trang 300.

(3) -V. I. Lê-nin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mát-xcơ-va, 1978, t. 44, tr. 187.

(4,5)-Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 46. 


Số lượt người xem: 1225    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm