SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
2
4
2
Tin tức sự kiện 27 Tháng Hai 2017 2:35:00 CH

Lương y Thái Kiệt

 

Dù y học hiện đại đã tiến bộ vượt bậc trong điều trị vô sinh nhưng tiệm thuốc bắc Bá Thảo Linh vẫn là địa chỉ tin cậy của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn

Dù có thông báo chủ nhật chỉ khám buổi sáng nhưng tuần nào cũng như tuần nào, phòng bắt mạch của nhà thuốc Bá Thảo Linh (số 138 Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5, TP HCM) không bao giờ nghỉ trước 13 giờ. Lương y Thái Kiệt, năm nay tuổi 62, đã ngồi bắt mạch, hốt thuốc hơn 30 năm nay nhưng chỉ nhận là người kế nghiệp đời thứ hai gần 4 năm nay, khi cha ông là đông y sư Thái Hoạt Tường qua đời.

 

Lương y đang bắt mạch, kê toa thuốc cho bệnh nhân

Tâm huyết nối nghiệp cha

Lương y Thái Hoạt Tường mở tiệm thuốc Bá Thảo Linh từ năm 1960 ở Quận 4. Thời đó, tây y chưa phát triển mạnh ở nước ta nên có bệnh là người dân lại tìm đến các thầy thuốc đông y bắt mạch, hốt thuốc về sắc uống. Tuy nhiên, miền Nam vào những năm 1970-1974, nhà thuốc tây mọc lên khắp nơi, người bệnh dần quay sang nền y học hiện đại bởi theo họ, bác sĩ tây y được đào tạo chính quy còn thầy thuốc đông y chỉ chữa bệnh theo kinh nghiệm. Đã thế, trong ngành đông y, nhiều người học hành không đến nơi đến chốn cũng xưng danh thầy thuốc, mở phòng chẩn trị, sản sinh ra nhiều thầy lang băm đã góp phần phá vỡ nền y học cổ truyền. Tiệm thuốc bắc đóng cửa hàng loạt, nền đông y suy kiệt dần. Riêng khu vực Chợ Lớn, nơi đông đảo người Hoa sinh sống, với tập quán dùng thuốc bắc nên những thầy thuốc đông y mới có đất dụng võ.

Không muốn bỏ cái nghề mà mình đã khổ công theo học, cụ Thái Hoạt Tường dời tiệm thuốc từ Quận 4 sang vùng Chợ Lớn, chọn phố Khổng Tử (giờ là đường Hải Thượng Lãn Ông) đặt tiệm. Lúc đó, những lương y cùng tuổi với cụ Tường đều bỏ nghề, xoay qua lĩnh vực kinh doanh mới và họ đã trở nên giàu có. Còn cụ Tường thì quyết chí đeo đuổi nghề thuốc bởi cho rằng ngành đông y đã có hàng ngàn năm, nếu không có ai duy trì, theo đuổi thì rất đáng tiếc.

Thời đó, để sống được với nghề thì rất chật vật. Dù vậy, cụ Tường không nản chí. Mỗi ngày, sau giờ xem mạch, hốt thuốc cho bệnh nhân, cụ dành gần hết thời gian đọc các sách y học từ bản Trung văn đối chiếu lại các chứng bệnh đã gặp trong ngày, ghi chép lại để rút kinh nghiệm. Theo cụ, làm thầy thuốc mà không trau dồi thì không những không giỏi mà còn ảnh hưởng xấu đến một ngành nghề cao quý. Quyển vở ghi chép của cụ đã giúp nhiều cho ông Thái Kiệt, người thừa kế sở học của cha.

Ông Kiệt cho biết gia đình có đông anh em nhưng chỉ có ông nối nghiệp cha. Từ lúc 10 tuổi, ông Kiệt đã theo cha đến tiệm thuốc, nhìn cha xem mạch, bốc thuốc và đam mê nghề thuốc lúc nào không hay.

Sau ngày đất nước thống nhất, ngành đông y được phục hồi. Phong trào đông - tây y kết hợp được quảng bá rộng rãi khắp cả nước. Trường Đại học Y Dược có thêm Khoa Y học dân tộc và việc chấn chỉnh, đặt lại tiêu chuẩn hành nghề đông y được nhà nước quan tâm. Lúc này, ông Kiệt có điều kiện theo học chính quy, lấy bằng lương y quốc gia rồi cùng với những kinh nghiệm cha truyền dạy, ông trau dồi tay nghề để chữa bệnh hiệu quả hơn.

Ông Kiệt cho biết đối với cụ Tường thì làm thầy thuốc đông y là lẽ sống, là niềm vui ở đời. Vì vậy, dù tuổi cao và có con trai nối nghiệp nhưng sáng nào cụ Tường cũng có mặt ở tiệm để xem mạch, bốc thuốc cho bệnh nhân. Cụ Tường qua đời năm 2012, thọ 89 tuổi, nhưng trước đó 2 năm vẫn còn đến xem mạch cho bệnh nhân. Vì vậy, dù chính thức cùng cha xem mạch, bốc thuốc gần 30 năm nay nhưng ông Thái Kiệt chỉ xem mình mới kế nghiệp chưa đầy 4 năm.

Gieo mầm vui cho nhiều gia đình

Khi đến nhà thuốc Bá Thảo Linh, chúng tôi thấy có khá nhiều tấm kim khánh tri ân và những bức ảnh các cháu nhỏ chụp chung với cha con lương y Thái Hoạt Tường. Hỏi ra mới biết đó là những gia đình hiếm muộn đến điều trị ở tiệm thuốc và sau đó có tin vui. Khi các cháu bé ra đời, họ mang con đến cảm ơn và xin chụp hình chung với 2 vị lương y để tỏ lòng tri ân.

Lương y Thái Kiệt cho biết Bá Thảo Linh có kinh nghiệm chữa hiếm muộn, dưỡng thai yếu từ mấy chục năm qua. Đến bây giờ, ông không nhớ Bá Thảo Linh đã giúp cho bao nhiêu cặp vợ chồng sinh được con cái. Hiện nay, khi nền tây y phát triển vượt bậc, nhiều phương pháp chữa hiếm muộn rất hiệu quả ra đời nhưng tiệm thuốc của gia đình hằng ngày vẫn có rất đông các cặp vợ chồng chậm có tin vui tìm đến.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào lương y Thái Kiệt cũng bốc thuốc. Ông nói hiện nay tình trạng các cặp vợ chồng trẻ mê việc, cứ quần quật suốt ngày trong tình trạng căng thẳng dẫn đến nhiều căn bệnh khó chữa, trong đó có hiếm muộn. Mặt khác, nhiều người sau giờ đi làm về không nghỉ ngơi mà còn đi ăn uống, nhậu nhẹt, thức khuya nên sức khỏe không được phục hồi sung mãn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn. Nhiều cặp vợ chồng đến khám, ông Kiệt luôn hỏi cặn kẽ nghề nghiệp, lề thói sinh hoạt rồi phân tích cặn kẽ các nguyên nhân cũng như đưa ra lời khuyên để họ tự điều chỉnh cuộc sống của mình. Sau đó, họ tự nhiên có con mà không cần dùng thuốc và cũng đến cảm ơn lương y. 

Trao đổi với Phóng viên Bản tin Quận 5 về việc trong thời gian qua Lãnh đạo Quận 5, các cơ quan chuyên môn thuộc quận, phường 10 tiến hành tổ chức ra mắt tuyến Phố Đông y Quận 5 và sắp tới tổ chức hàng loạt hoạt động nhân Tuần Lễ Đông y Quận 5 lần thứ III thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với hoạt động đông y là động lực giúp ngành đông y ngày càng phát triển, trở lại tiềm năng, thế mạnh vốn có trước đó. Ngoài ra, đây không chỉ  là nơi hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kinh doanh đông mà còn là nơi diễn ra các Lễ hội truyền thống là điểm giao lưu và giới thiệu văn hóa y học cổ truyền.


Số lượt người xem: 3085    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm