SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
0
9
9
3
Tin tức sự kiện 13 Tháng Ba 2017 2:20:00 CH

Quận 5 tăng cường công tác phòng chống cúm gia cầm

 

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 1/2017 đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2; AH5N8 và A/H5N6 tại Trung Quốc. Như vậy, nguy cơ vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm độc lực cao khác (A/H5N2; AH5N8) chưa có ở Việt Nam có nguy cơ xâm nhập vào trong nước là rất cao. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Chi cục thú y, tính đến ngày 17/01/2017 vẫn còn tồn tại 103 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép tại 14 Quận – Huyện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

 

Gà đá vẫn còn được người dân nuôi nhốt tại tuyến đường Tân Hưng, phường 12

Theo đó, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Trong đó, chỉ đạo Phòng Y tế tăng cường công tác phối hợp, tổ chức kiểm tra liên ngành, xử lý tình trạng kinh donah gia cầm sống trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gia cầm không nguồn gốc. Trung tâm y tế dự phòng Quận 5 chuẩn bị vật tư hóa chất, phương tiện kỹ thuật, triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch (nếu xảy ra dịch). Trạm thú y Quận 5 phối hợp cùng Công an quận, Đội quản lý thị trường 5B và ủy ban nhân dân 15 phường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn Quận 5; thường xuyên lấy mẫu giám sát bệnh cúm gia cầm, tăng cường khủ trùng tại các chợ, các cơ sở kinh doanh giết mổ gia cầm…

Ngoài ra, các đơn vị chức năng khác tuyên truyền trong hội viên, nhân viên, học sinh, người dân… tăng cường, chủ động phòng chống dịch bệnh. Nói không với sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; không tổ chức kinh doanh, mua bán gia cầm sống trên địa bàn Quận 5…

Theo ghi nhận của Phóng viên Bản tin Quận, hiện nay, trên địa bàn Quận 5 vẫn còn tổn tại một số điểm kinh doanh gia cầm sống, có khả năng gây ra dịch bệnh cúm như tại các tuyến đường Nhiêu Tâm, Bạch Vân, Bùi Hữu Nghĩa (phường 5); Phú Hữu, Phú Giáo, Trần Chánh Chiếu, Nguyễn Thị Nhỏ, Trang Tử (Phường 14); Nguyễn Trãi, Lão Tử (Phường 11 – bán chim phóng sinh); Hồng Bàng, Tân Hưng, Thuận Kiều (Phường 12 – nơi kinh doanh, mua bán chim cảnh)… Nên chăng chính quyền địa phương những nơi này cần tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh buôn bán chấm dứt tình trạng buôn bán gia cầm sống. Đồng thời, kiên quyết xử lý triệt để tình trạng chăn nuôi gia cầm, thủy cầm nhỏ lẻ, gà đá, chim đá, chim phóng sinh trong khu vực dân cư và các điểm kinh doanh gia cầm trái phép.

Trao đổi với Phóng viên Bản tin Quận 5, bà Ngọc Hoa - kinh doanh chim kiểng tại tuyến đường Tân Hưng phường 12 cho biết: bà đã kinh doanh chim kiểng tại đây cũng trên 10 năm. Nơi đây không chỉ là nơi kinh doanh, mua bán trao đổi chim kiểng mà còn là nơi giao lưu, tìm hiểu các loài chim; là sân chơi cho các tay chơi chim kiểng, nơi để các loài chim thể hiện tiếng hót của mình… cũng là một nét đặc trưng văn hóa. Tại đây, cũng nhiều lần chính quyền phường 12 tổ chức tuyên truyền, vận động, đẩy đuổi không cho kinh doanh nhưng thời gian rồi đâu cũng vào đấy, nơi đây không còn đơn thuần là nơi kinh doanh mua bán nữa. Đây cũng là một điểm mà các tay chơi chim kiểng của toàn thành phố biết đến. Nên chăng, chính quyền Quận 5 đừng tổ chức đẩy đuổi mà tổ chức ra một khu vực nhất định, tạo điều kiện cho các hộ và người dân ở đây giao lưu, mua bán nhưng có kiểm soát của chính quyền về các mặc dịch bệnh, dịch tễ, phòng chống bệnh cho các con vật tại đây…

Còn đối với bà Nguyễn Thị Lan - kinh doanh gia cầm sống tại tuyến đường Trần Chánh Chiếu, phường 14 cho biết: thực tế trước đây khu vực này là chợ gia cầm sống, nên hiện nay chính quyền địa phương đã di dời sang Chợ Bình Điền nhưng vì nhu cầu thực tế của người dân là có thật nên một số hộ cũng quay về kinh doanh, mua bán lén lút. Một số thì thuê nhà người dân để ở, chứa gà, vịt… Biết là có nguy cơ gây ra dịch bệnh nhưng vì cuộc sống, nhu cầu thực tế nên chúng tôi vẫn tiếp tục kinh doanh, mua bán gia cầm sống.

Trao đổi với bà Khương Lê Thùy Anh – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 14, Quận 5: thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Quận 5 về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn Quận 5; đối với phường 14, nơi mà có đến gần 30 hộ tổ chức kinh doanh, mua bán gia cầm sống… có nguy cơ xảy ra dịch bệnh thì ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban nhân dân phường 14 đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức kinh doanh, mua bán gia cầm sống và ra quân quyết liệt không cho các hộ kinh doanh gia cầm sống tại khu vực này.

Thiết nghĩ, dịch cúm gia cầm đang bùng phát khắp nơi, chúng ta cần tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch cúm, rà soát, kiểm tra thường xuyên các địa điểm có tổ chức, kinh doanh mua bán gia cầm sống, nuôi gia cầm… và đồng thời, tổ chức các biện pháp phòng chống dịch, vận động nhân dân phòng ngừa dịch bệnh.


Số lượt người xem: 1298    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm