SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
6
0
1
2
1
Tin tức sự kiện 09 Tháng Mười 2017 4:45:00 CH

Cờ Tướng - Trò chơi trí tuệ phương Đông

 

Cờ tướng là một trong bộ tứ nghệ thuật cao sang và tao nhã “Cầm_Kỳ_Thi_Họa” rất được tôn trọng của người xưa. Trò chơi cổ điển này đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng vẫn luôn tồn tại với thời gian. Bởi lẽ đó là nhu cầu họat động của trí tuệ, giải trí tự nhiên của con người . Hơn nữa còn vì vẻ đẹp nghệ thuật diệu kỳ của nó và nhất là vẻ đẹp trong văn hóa phương đông.

Xuất phát từ nhu cầu giải trí, nhu cầu tìm tòi sáng tạo, rèn luyện trí tuệ và thưởng thức cái đẹp đã dẫn lòai người đến việc chơi cờ. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều lọai cờ từ đơn giản đến phức tạp, từ chơi theo kiểu may rủi đến kiểu đấu trí căng thẳng,.. nhưng lọai cờ được biết đến nhiều nhất đó là cờ tướng (với hơn 100 triệu người chơi), nó phổ biến rộng ở Châu Á và trở thành môn cờ mang tính truyền thống, giàu bản sắc văn hóa nghệ thuật phương Đông.

Người Trung Hoa xem cờ tướng là “báu vật văn hóa Trung Hoa”. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu về cờ thì cờ tướng chỉ bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc không sớm hơn thế kỷ 8 và nó có nguồn gốc từ trò chơi Saturauga của An Độ. Trò chơi này cũng là tiền thân của cờ Vua  ngày nay. Điều này cho thấy rằng cờ vua và cờ tướng có cùng một gốc, cùng sinh ra ở Châu Á.

Trò chơi Saturauga theo con đường thương mại và Phật giáo đã đến Trung Hoa và được người Trung Hoa tiếp nhận, cải cách khá triệt để biến Saturauga thành cờ tướng ngày nay. Xét tổng thể về mặt cấu trúc thì cờ tướng đã tiến một bước dài, tạo ra một tầm cao vượt bậc so với saturauga. Người Trung Hoa đã xóa hẳn 64 ô đen trắng đơn điệu và làm một cuộc cách mạng tòan diện : bàn cờ có sông phân chia lãnh thổ quốc gia “Sở hà Hán giới”, mỗi quốc gia có quân đội riêng, họ sắp xếp lại các hàng ngũ lính tráng, bố trí lại các binh lực,…mục đích cuối cùng là là phải bảo vệ tuyệt đối an tòan cho Tướng. Phải chăng cờ tướng muốn giáo dục, truyền bá tư tưởng “trung quân ái quốc” vốn có của một nước Khổng giáo.

Qua bàn cờ tướng, người Trung Hoa đã khôn khéo lồng vào đó vũ trụ quan, giáo lý cũng như nghệ thuật quân sự mang đậm màu sắc Trung Hoa. Người chơi cờ phải được xem là quân tử “ hạ thủ bất hòan”, bên cầm quân đen thì theo qui ước “ hắc giả tiên hành” được đi trước…Người Trung Hoa thường nói, một viên tướng giỏi trong cuộc chiến, phải đồng thời là một người giỏi cờ để có thể đóan được bước đi của địch. Chính vì thế cờ tướng không thuần túy là một trò chơi giải trí, mà nó còn là hình ảnh thu nhỏ tiêu biểu cho chiến cuộc. Chúng ta cũng biết trong lịch sử đất nước Trung Hoa luôn xảy ra những cuộc tranh giành đất đai,thâu tóm lẫn nhau liên miên không lúc nào dứt. Bàn cờ chính là diễn biến cuộc đời ở ngay trước mắt họ. Càng chơi người ta càng khám phá ra những bước đi huyền bí, ảo điệu vô cùng tận của cờ tướng làm say lòng người.

Một điều khiến cho cờ tướng châu Á nổi bật là vì người ta đã biến nó từ một trò chơi đấu trí trở thành một thú chơi nghệ thuật, thậm chí còn cao hơn thế, gọi là “kỳ đạo”. Tự thân cờ tướng đã có trong từng nước đi trí tuệ và hoa mỹ, cái hay cái đẹp của nó đã mặc nhiên trở thành nguồn cảm hứng phong phú, tuyệt vời cho các văn nhân thi sỹ. Họ mượn cờ tướng để diễn đạt tình cảm, thế sự hoặc tư tưởng của mình . Có lẽ không ai quên được bài thơ “học đánh cờ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ đã tóm tắt tắt chiến lược, chiến thuật một cách tinh giản, là sự đúc kết sáng tạo những kinh nghiệm qúy báu, chứng minh được yếu tố thời cơ thuận lợi bằng cuộc cờ với câu thơ bất hủ :

Lạc nước hai xe đành bỏ phí.

Gặp thời một chốt cũng thành công

Đối với người Việt ta, cờ tướng được tiếp thu rất nhanh chóng ( cách đây khỏang 1000 năm ) và từ đó sáng tạo ra nhiều hình thức chơi rất phong phú như: cờ người, cờ thế, cờ bỏi,.. hòa nhập vào cùng các lễ hội khiến cho cờ tướng trở thành một môn nghệ thuật hấp dẫn, được phổ biến ở hầu khắp mọi nơi trên đất nước.

Ngày nay, số người tham gia chơi cờ tướng ngày càng đông. Đã có nhiều hiệp hội cờ tướng ra đời ở trong khu vực cũng như thế giới, và có hẳn một hệ thống thi đấu quốc tế lớn mạnh. Điều này, khiến cho vị trí của cờ tướng ngày càng nổi bật trong sinh họat văn hóa nghệ thuật và thể thao của con người, xứng đáng là một trò chơi đậm nét trí tuệ của phương Đông.


Số lượt người xem: 1112    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm