SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
4
9
9
6
Tin tức sự kiện 19 Tháng Mười Hai 2017 10:05:00 SA

Quận 5 hướng đến mục tiêu không còn người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trong năm 2018

 

Ngày 8/12/2017, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã ban hành kết hoạch về tập trung xử người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn quận năm 2018. Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu, năm 2018 cơ bản không còn người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn quận.

Kế hoạch xác định rõ: người xin ăn là những người đi xin dưới bất kỳ hình thức nào như đàn hát để xin, giả danh tu sĩ Phật giáo để đi khất thực hoặc những hành vi đi xin nhưng có tính đối phó khi kiểm tra như bán vé số, bán bánh, kẹo và các hành vi tương tự; Người sinh sống nơi công cộng là người thực hiện hoạt động sinh hoạt thường ngày như tắm, giặt, ăn, ngủ nơi công cộng; Nơi công cộng là vỉa hè, lòng - lề đường, gầm cầu, quảng trường, công viên, vườn hoa, nơi vui chơi giải trí, nhà ga, trạm dừng xe buýt, bến xe, bến tàu, bên cảng, chợ và những nơi công cộng khác; Người không có nơi cư trú ổn định là trường hợp không xác định được nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống tại đó và thường xuyên đi lang thang, không ở một nơi cố định.

Ủy ban nhân dân quận yêu cầu nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, các đơn vị và các phường giáp ranh trong công tác xử lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định. Đồng thời tổ chức khảo sát lại các điểm có người xin ăn, người sinh sông nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định và đưa vào kế hoạch nhằm xóa các điểm này. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động bảo trợ, trợ giúp xã hội, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời cho đối tượng thuộc diện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả Chương trình đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, huy động nguồn lực xã hội đầu tư, hỗ trợ cho các chương trình, dự án giảm nghèo, bảo trợ xã hội (đối tượng gặp khó khăn, người bệnh nan y.. .) không để rơi vào tình trạng lang thang xin ăn. Tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện quyền trẻ em; mở rộng các hoạt động truyền thông, tư vấn về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đảm bảo trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không vì khó khăn phải bỏ học; thực hiện hiệu quả chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang; trẻ em bị xâm hại và lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiếm; trẻ em lang thang vi phạm pháp luật...

Thiết lập và duy trì đường dây nóng của quận và 15 phường để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân nhằm kịp thời xử lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cu trú ổn định; thông tin số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo phường vào nội dung sinh hoạt tổ dân phố. Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân không nên cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn trên đường phố, cần hướng dẫn việc giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, người lớn tuổi không nơi nương tựa... thông qua các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức từ thiện của quận. Tăng cường kiểm tra đăng ký tạm trú theo Luật Cư trú, yêu cầu chủ nhà trọ chú ý và trình báo chính quyền địa phương những trường hợp người thuê nhà trọ quản lý nhiều người già, người khuyết tật, trẻ em hoặc trẻ em không có người thân đi cùng để kịp thời phát hiện các đường dây chăn dắt.


Số lượt người xem: 953    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm