SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
8
1
8
5
Tin tức sự kiện 22 Tháng Giêng 2018 7:35:00 SA

Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 gây chấn động nước Mỹ

 

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một biểu tượng của trí tuệ và khí phách dân tộc. Thắng lợi đó không chỉ làm thay đổi so sánh lực lượng giữa ta và địch trên chiến trường, tạo ra tình thế mới có lợi cho nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà còn gây chấn động lớn trong dư luận nước Mỹ và trên toàn thế giới. Sự chấn động ấy thể hiện sâu sắc qua những trang sách, báo xuất bản lúc bấy giờ và cả sau này.

 

Đúng đêm 30 rạng ngày 31/01/1968, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta đồng loạt nổ ra trên toàn chiến trường miền Nam, đặc biệt ở Sài Gòn, Huế và nhiều thị xã, thị trấn, các căn cứ quân sự của Mỹ và chính quyền, quân đội Sài Gòn. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy diễn ra trong bối cảnh quân Mỹ, quân đội Sài Gòn và các nước đồng minh của chúng tham chiến với một lực lượng lớn lên đến hơn một triệu quân, có vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, được phòng thủ vững chắc. Nhưng bằng cuộc tiến công táo bạo, bất ngờ, quân và dân ta đã đánh thẳng vào các vị trí quan trọng nhất của địch như: Đại sứ quán Mỹ, Dinh Độc lập, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng nha cảnh sát, Đài Phát thanh Sài Gòn, Bộ Tư lệnh Hải quân, sân bay Tân Sơn Nhất,…tiến công làm chủ thành phố Huế và hầu khắp các vùng nông thôn rộng lớn, tiêu diệt nhiều sinh lực, phá hủy một khối lượng lớn vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch. Vì thế, xét cả về quy mô cũng như tính chất, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 đã sáng tạo ra một hình thức tiến công chiến lược mới với hiệu lực chiến đấu cao, làm lung lay ý chí xâm lược của một siêu cường, làm cho chính quyền Mỹ sững sờ, choáng váng. Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, toàn bộ hậu phương an toàn nhất của kẻ địch, bao gồm tất cả các thành phố, tỉnh lỵ trên toàn miền Nam đều bị tấn công đồng loạt. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 không chỉ diễn ra một đợt mà diễn ra nhiều đợt, không chỉ tấn công tuần tự từ ngoài vào mà còn kết hợp từ trong ra, khiến địch đã bất ngờ càng bất ngờ lớn.

Có thể thấy rằng, cánh đánh sáng tạo của Việt Nam khiến cho Mỹ bị một đòn thật bất ngờ: hướng tiến công: Không phải là rừng núi và nông thôn mà là đô thị; mục tiêu tấn công: không phải là các đơn vị quân địch mà nhằm vào các trung tâm đầu não; không gian tiến công: không phải chỉ một vài vùng mà đồng loạt toàn miền; thời gian tiến công là vào đêm giao thừa.

Hãng Thông tấn Reuters  (Anh) ngày 03/02/1968 nêu rõ: “Quy mô và tính chất ác liệt của các trận tấn công phối hợp ở Sài Gòn và ở các trung tâm chủ chốt khác tại miền Nam Việt Nam làm cho Mỹ và các nước đồng minh rất đỗi ngạc nhiên”. Kế đó, ngày 05/02/1968 hãng này thống kê: “Mỹ có đến nửa triệu quân ở miền Nam Việt Nam, đã mất 13 năm và đã tiêu mỗi ngày 60 triệu đô – la mà vẫn không bảo vệ được một tấc đất vuông nào ở miền Nam Việt Nam cả”.

Báo Người quan sát (Anh) viết: “Người ta không thể tin là một tình hình như thế có thể xảy ra”.

Tờ Tin tức Washington ngày 31/01/1968 đã viết: “Các cuộc tiến công ồ ạt, táo bạo của cộng sản ngày 31/01 vào Sài Gòn, 8 tỉnh lỵ và 30 thị trấn nhỏ hơn là một điều đáng kinh ngạc. Cảnh sát quân sự Mỹ đã phải đổ bộ bằng máy bay lên thẳng xuống nóc nhà sứ quán Mỹ ở Sài Gòn trong khói đạn để giành lại ngôi nhà được coi là “chống du kích” nhưng lại bị cộng sản chiếm trong 6 giờ liền”.

Tờ Diễn đàn nhân dân (Ba Lan) ngày 01/02/1968 ca ngợi: “Các trận đánh táo bạo được chuẩn bị tốt của những người yêu nước miền Nam Việt Nam là sự phát triển các cuộc tiến công trên một quy mô rộng lớn mà Quân giải phóng đã mở đầu trong tháng Giêng năm nay vào những lúc, ở những nơi và với hình thức mà họ lựa chọn. Quân giải phóng thực tế đã trói chân, khóa tay tất cả lực lượng chiến đấu của quân thù trong khắp các tỉnh”.

Tướng Maxwell D. Taylor- cựu Đại sứ Mỹ ở Sài Gòn, sau khi từ chức (tháng 6/1965) về làm Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Lyndon B.Johnson, trong hồi ký Thanh gươm và lưỡi cày – xuất bản tại New York năm 1972, đã thừa nhận: “Ngày 31/01/1968, quân địch tiến công và chỉ trong 2 ngày, họ đạ tiến vào 5 đô thị lớn, 39 tỉnh lỵ và nhiều thành phố. Những trận tiến công của họ đã được báo chí Mỹ tường thuật dưới dạng những hàng tít lớn được chiếu trên màn ảnh vô tuyến truyền hình và đã làm cho phần lớn dân chúng Mỹ và các quan chức kinh hoàng. Phải rất lâu họ mới hoàn hồn và trong một số trường hợp, sự hoàn hồn đó mãi mãi không bao giờ được khôi phục lại hoàn toàn”.

Maxwell D.Taylor còn cho rằng: “Những điều bất ngờ thật sự mà cuộc tiến công Tất Mậu Thân 1968 đã gây cho tôi không phải là việc đối phương đã mở được một cuộc tiến công lớn mà chính là việc họ đã mở cùng một lúc nhiều trận tiến công mãnh liệt đến như thế”.

Tướng W.C. Westmoreland – nguyên Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân Mỹ ở miền Nam Việt Nam viết trong cuốn sách Tường trình của một quân nhân, xuất bản ở New York, năm 1976: “Việt Cộng đã đưa chiến tranh đến các thành phố, các đô thị, đã gây thương vong thiệt hại và nền kinh tế bị phá hoại…các trung tâm huấn luyện bị đóng cửa…Nói theo quan điểm thực tế thì chúng ta phải công nhậ, đối phương đã giáng cho Chính phủ miền Nam Việt Nam một cú đấm nặng nề”.

Hãng tin AP (Mỹ), ngày 25/02/1968 đã dẫn lời Tướng W.C. Westmoreland: “Việt cộng đã thành công trong cuộc tấn công bất ngờ trong dịp Tết nguyên đán ở miền Nam Việt Nam…và Việt Cộng còn có thể đánh nữa. Quân Mỹ phải nằm trong tình trạng phòng thủ”.

Như vậy, tác động của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 đối với nước Mỹ là vô cùng to lớn và toàn diện, buộc Chính phủ Mỹ phải nhìn nhận lại chiến lược chiến tranh tại Việt Nam và chiến lược toàn cầu đối với một nước được mệnh danh là siêu cường. Giáo sư sử học Mỹ G.Kolco viết: “Sau Tết, cuối cùng chính quyền Mỹ thừa nhận rằng mọi sự tăng quân đến Việt Nam đe dọa không chỉ đến nền kinh tế của đất nước Mỹ mà còn những ưu tiên trong nước và trên quốc tế nữa”. Chấn động chính trị đã nổ ra giữa lòng nước Mỹ.


Số lượt người xem: 1323    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm