SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
6
0
6
3
Tin tức sự kiện 13 Tháng Năm 2019 8:45:00 SA

Mặt trận Tổ quốc thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững

 

Thực hiện Chương trình “Giảm nghèo bền vững” gắn với phát động Tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 tiếp tục phát động trong hệ thống Mặt trận các cấp về thực hiện mục tiêu chương trình giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, vận động tự nguyện của các tổ chức thành viên của Mặt trận, các doanh nghiệp, các nhà mạnh thường quân... đăng ký ủng hộ giúp đỡ người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Qua khảo sát đầu năm 2014, toàn quận có 90 hộ nghèo (tỷ lệ 0,21% trên tổng số hộ dân thời điểm 31/12/2013 là 42.040 hộ) với 310 nhân khẩu và 228 hộ cận nghèo (tỷ lệ 0,54%) với 906 nhân khẩu. Trong đó, có 304 hộ giai đoạn 3 chuyển sang và 14 hộ cận nghèo mới phát sinh. Hộ nghèo trong chương trình được xác định trên 50% hộ có sức lao động, chịu khó làm ăn nhưng thiếu vốn hoặc không có tay nghề. Đặc biệt có 19 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: già yếu neo đơn, mất sức lao động, bệnh tật mãn tính…, không có điều kiện để thoát nghèo.

 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận 5 trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn

Sang giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện mục tiêu Chương trình Giảm nghèo bền vững theo phương pháp đa chiều, toàn quận có 375 hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,84% tổng số hộ dân toàn quận (44.537 hộ), với 1.511 nhân khẩu, gồm: 20 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,04% với 99 nhân khẩu và 355 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,8% với 1.412 nhân khẩu. Tình hình thiếu hụt của hộ nghèo, cận nghèo được xác định trên chiều thu nhập (367 hộ) và trên cả 5 chiều dịch vụ xã hội (281 hộ).

Thực hiện phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận đã vận động các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, Tôn giáo, Hội đoàn, Hội quán tự nguyện đóng góp trên 20 tỉ đồng góp phần cùng với Đảng bộ, Chính quyền thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo và các hoạt động văn hóa - xã hội trong và ngoài Quận như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng, sửa chữa chống dột 26 nhà tình thương, nhà dân nghèo; chăm lo thường xuyên cho Thương binh nặng và đặc biệt nặng; tặng học bổng cho con em gia đình thương binh liệt sĩ, diện chính sách, gia đình hộ cận nghèo; hỗ trợ phương tiện, vốn làm ăn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn; trao 251 thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân bị bệnh hiểm nghèo, già yếu, neo đơn... Tiếp tục vận động các Tôn giáo, Hội đoàn, Hội quán trực tiếp bảo trợ lâu dài các hộ nghèo khó khăn nhất trong Quận (trong năm qua, đã có 1.140 hộ dân nghèo được bảo trợ, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành đoàn thể quận, phường cùng Bệnh viện quận 5 đã vận động tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người nghèo như: bữa cơm dinh dưỡng, bữa cơm nhân ái, khám chữa bệnh miễn phí, …chăm lo cho hơn 62.114 lượt người, tổng số tiền 31.007 tỷ đồng; Phối hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn tổ chức khảo sát và thay thế thiết bị tiết kiệm điện (thay mới đường dây điện, công tắc, taplo, bóng đèn compact...) cho 68 hộ khó khăn, già yếu, neo đơn...

Qua những nỗ lực thực hiện Chương trình, Quận 5 đã được Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận hoàn thành mục tiêu chương trình trước thời hạn qua từng giai đoạn, đến cuối năm 2018, Quận 5 hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trước thời hạn (thu nhập bình quân đầu người trên 28 triệu đồng/người/năm và tổng điểm thiếu hụt các chiều xã hội dưới 40 điểm (theo Quyết định 3077/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố).

Để đạt được những kết quả trên là được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện từ quận đến phường; tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể quận và 15 phường đã tạo thuận lợi cho việc thực hiện chương trình từ năm 2014 đến năm 2018 đạt hiệu quả cao. Công tác xã hội hóa trong việc chăm lo hộ nghèo và hộ cận chuẩn nghèo được thực hiện một cách thiết thực, toàn diện, hiệu quả. Sự đồng thuận, hưởng ứng của các tổ chức kinh tế, xã hội và mạnh thường quân trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho người nghèo, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn… đã tác động mạnh mẽ, nhiều chiều, giúp hộ nghèo nâng cao ý thức tự phấn đấu vươn lên giảm nghèo và có điều kiện vượt chuẩn và nâng thu nhập, tạo điền kiện ổn định cuộc sống.


Số lượt người xem: 1124    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm