SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
7
4
5
2
Tin tức sự kiện 05 Tháng Sáu 2019 8:30:00 SA

Tác hại của thuốc lá đối với cơ thể

 

Ngoài nicotin, trong thuốc lá còn chứa khoảng 7.000 hóa chất khác mà trong đó có những chất rất độc đối với cơ thể. Ít nhất có 70 chất có khả năng gây ung thư.

 

Các bệnh do hút thuốc lá. Nguồn: who.int

Sau đây là một số độc chất chủ yếu và tác hại đối với cơ thể:

- Hắc ín: Khi bạn hít khói thuốc, hắc ín sẽ bám vào khí quản và phổi. Khí quản được bao phủ bởi những sợi lông nhỏ để "quét" mầm bệnh và những chất khác ra khỏi phổi. Nhiệm vụ của nó sẽ trở nên khó khăn khi khí quản và phổi bị hắc ín bám vào. Hắc ín trong thuốc lá có chứa những hóa chất, được gọi là chất gây ung thư, chất này có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.

- Oxyt cacbon (CO): tự kết hợp với hồng cầu trong máu làm cản trở sự vận chuyển oxy đến tế bào. Điều này có nghĩa là những người hút thuốc lá thường bị khó thở và dễ bị mệt. Lâu ngày sẽ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khi đã mắc bệnh này thì càng ngày càng thấy khó thở nhiều hơn.  

- Benzen: Tiếp xúc với benzen có thể làm tế bào bị tổn thương ở trong nhiễm sắc thể. Và nó có thể gây ra những chứng ung thư như ung thư máu và ung thư thận...

Ung thư

Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của thuốc lá là tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Do các hóa chất trong khói thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào trong phổi, qua phổi ngấm vào máu và đi khắp cơ thể gây thương tổn tế bào và có thể trở thành ung thư. Vì thế hút thuốc không chỉ gây ra ung thư phổi mà còn có thể dẫn đến những loại ung thư khác như ung thư miệng, môi, hầu họng, thanh quản, bàng quang, thận, dạ dày, gan, vú và cổ tử cung…

Bệnh tim mạch

Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ.

Do hút thuốc lá gây tổn thương thành mạch máu, hình thành mảng xơ vữa, làm hẹp và gây tắc nghẽn mạch máu đưa đến cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Đồng thời, Oxyt cacbon có trong khói thuốc làm giảm nồng độ oxy trong máu, vì vậy tim phải đập nhanh hơn để có đủ oxy cung cấp cho cơ thể. Nicotin kích thích cơ thể sản sinh ra adrenalin làm cho tim đập nhanh hơn. Điều đó khiến cho huyết áp tăng lên và làm tăng gánh nặng cho tim.

Người hút thuốc lá có nguy cơ bị cơn đau tim cao gấp đôi so với người không hút.

Bỏ hút thuốc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các bệnh khác

+ Lão hóa: Người hút thuốc trông già hơn người không hút vì thuốc lá làm thay đổi da, răng và tóc. Đồng thời, thiếu oxy và các chất dinh dưỡng làm cho da bị tổn thương các chất collagen và elastin, khiến cho da bị nhão và trổ đồi mồi.

+ Mất thị lực: Người hút thuốc có nguy cơ cao về vấn đề thị lực khi lớn tuổi như bệnh thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể.

+ Bệnh răng miệng: Răng ố vàng, cao răng và hơi thở có mùi hôi.

+ Hen suyễn: Các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá đọng lại trên niêm mạc của khí quản có thể gây khởi phát cơn hen ác tính ở người bị hen.

+ Loãng xương: hay gặp ở những người hút thuốc lá.

+ Bất lực (Rối loạn cường dương): Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị bất lực ở nam giới.

+ Mãn kinh sớm: phụ nữ hút thuốc có thể có tình trạng mãn kinh sớm.

Hút thuốc thụ động

Hút thuốc thụ động gây tác hại cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ. Những đối tượng này có nguy cơ cao về nhiễm trùng đường hô hấp, bị hen suyễn, ho dai dẳng và viêm tai giữa. Theo thống kê, hàng năm trên thế giới có khoảng 600.000 người tử vong do hút thuốc thụ động.


Số lượt người xem: 1235    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm