SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
7
2
4
1
Tin tức sự kiện 01 Tháng Bảy 2019 8:15:00 SA

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA): Cánh cửa miễn thuế hàng Việt vào châu Âu

 

Ngày 30/6/2019, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được ký kết, gọi tắt là EVFTA. Đây chính là chiếc cầu nối liền hoạt động thương mại – đầu tư hữu hiệu, được chờ đợi bấy lâu nay, qua hàng chục vòng đàm phán giữa hai bên. Nên biết rằng, trong phạm vi ASEAN, duy nhất chỉ có Singapore sở hữu Hiệp định này với châu Âu. Vì vậy, cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, doanh nhân là rất lớn.

Đơn cử như ngành dệt may chẳng hạn, được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tăng trưởng thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, đều đặn trong suốt 15 năm tới, riêng với kim ngạch xuất khẩu vào châu Âu.  Tuy nhiên, vải làm hàng may mặc phải đáp ứng quy định xuất xứ, tức là phải sản xuất tại nước ta, hoặc là tại nước khác đã có FTA với châu Âu, như Hàn Quốc, Singapore hiện nay. Trường hợp sản phẩm may từ vải Trung Quốc hay Đài Loan – chưa có FTA với châu Âu, sẽ không đạt chuẩn xuất xứ hàng hóa, không được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định này.

Theo số liệu mới nhất, trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu  Việt Nam – EU đã đạt trên 22,8 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 17 tỷ USD, nhập khẩu 5,8 tỷ USD, tính ra xuất siêu lớn hơn 11 tỷ USD, bình quân hơn 2 tỷ USD/tháng. Cán cân thương mại rõ ràng hết sức có lợi với đất nước ta, đặc biệt trong giai đoạn cần nhiều ngoại tệ mạnh để thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc hội nhập, hướng về mục tiêu phát triển thành một nước công nghiệp.

Làm gì để thu về lợi ích tốt nhất từ EVFTA? Đây chính là vấn đề đặt ra cho một doanh nghiệp, doanh nhân, hơn thế nữa, là doanh nghiệp, doanh nhân ở Quận 5 – một trung tâm thương mại – xuất nhập khẩu của đô thị lớn nhất nước ta là thành phố Hồ Chí Minh.

Tính hấp dẫn của EVFTA nằm ở chỗ sau 7 năm kể từ khi có hiệu lực thực thi, gần 100% sản phẩm xuất đi châu Âu sẽ không phải chịu thuế, nói cho văn vẻ, là thuế suất 0%. Điều này chắc chắn cũng sẽ dẫn tới một làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, “núp gió” lợi thế “Made in Việt Nam” để đánh sang thị trường châu Âu.

Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp muốn đưa hàng của mình vào thị trường này và hưởng ưu đãi thuế tương lai, phải thực sự bắt tay vào việc thiết lập hồ sơ pháp lý đầy đủ về sản phẩm, đăng ký chất lượng, nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu cấu thành. Bước ra sân chơi lớn, cuộc cạnh tranh càng khắc nghiệt, không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải tự nâng mình lên một trình độ mới về quản lý, bố trí sản xuất, tư vấn pháp luật, cải thiện môi trường làm việc của người lao động… mới mong đáp ứng những tiêu chuẩn chi tiết theo EVFTA.

Vừa qua, sau vụ Khải Silk mua hàng Trung Quốc về dán nhãn Made in Việt Nam trên sản phẩm lụa tơ tằm ở Hà Nội, nay lại tới sản phẩm điện máy hiệu Asanzo. “Ông” Asanzo rõ ràng cố tình chơi chiêu nhập nhằng, vừa có hẳn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn (vừa bị thu hồi rồi!), vừa quảng cáo là công nghệ Nhật Bản, trong lúc linh kiện, sản phẩm là hàng Trung Quốc. Ấy vậy mà “ông” đã chiếm lĩnh đến 17% thị phần hàng điện máy trong nước. Sau khi sự kiện nhập nhằng xuất xứ bị phát hiện, nối bước Điện máy Nguyễn Kim, Điện máy Xanh cũng đã ra thông báo cho khách hàng mang sản phẩm Asanzora đổi lấy sản phẩm khác tùy thích, tùy chọn, nhằm tránh bị khách hàng hiểu lầm là … “đồng bọn” của Asanzo.

Từ Khải Silk đến Asanzo, có thể hình dung được, sẽ không có chỗ cho những doanh nghiệp thiếu sự trung thực và đạo đức trong kinh doanh tồn tại, trong một tương lai Việt Nam hội nhập với hàng chục Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Riêng với châu Âu, nơi luật pháp bảo vệ tối đa cho quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường thiên nhiên chặt chẽ từ luật lệ tới ý thức cộng đồng, kiểu làm ăn giả dối nào cũng sẽ bị vạch trần, dẫn tới phá sản, thậm chí đi vào chỗ “bóc lịch”.

Cánh cửa VFTA đang mở ra, là kết quả quá trình nỗ lực trong thời gian dài của nhà nước ta. Hy vọng doanh nghiệp , doanh nhân Quận 5 sẽ tìm thấy và chụp lấy cơ hội của mình. Lộ trình 7 năm, đi dần tới thuế suất 0% dành cho hàng Việt chính là con đường làm giàu chính đáng dành cho tất cả những doanh nghiệp, doanh nhân biết làm ăn đàng hoàng.


Số lượt người xem: 997    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm