SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
2
3
7
7
Tin tức sự kiện 22 Tháng Bảy 2019 9:20:00 SA

Liên đoàn Lao động Quận 5 với các hoạt động chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam

 

Phát huy những thành tích và truyền thống của tổ chức Công đoàn, cùng với quá trình xây dựng, phát triển Thành phố, đội ngũ đoàn viên, người lao động Quận phát triển nhanh về số lượng, chuyển biến tốt về chất lượng và có sự thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu theo hướng tăng nhanh ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Các hoạt động với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo, thiết thực, tổ chức Công đoàn quận đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, động viên đội ngũ cán bộ công đoàn, CNVC-LĐ nỗ lực vượt qua khó khăn và thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện của người lao động, nâng cao sự tin tưởng và uy tín của tổ chức Công đoàn trong lực lượng CNVC-LĐ.
Năm 2019 cũng là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Công đoàn Quận 5, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Thành phố và Nghị quyết XII Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2023; hưởng ứng chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động Quận 5 đã tập trung tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, thu hút gần 300 cán bộ công đoàn tham dự.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn là công tác phát triển đoàn viên và vận động thành lập công đoàn cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ Quận 5 đã tập trung các giải pháp, đổi mới cách thức tập hợp đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn, ký kết chương trình phối hợp hoạt động với 22 đơn vị, cơ quan chuyên môn, ban ngành đoàn thể. Đến nay, đã thành lập 18 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 2.058 đoàn viên công đoàn đạt 79% chỉ tiêu Thành phố giao trong năm 2019.
Nhằm bổ sung cho Đảng những đoàn viên công đoàn ưu tú đã qua rèn luyện thử thách trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn.Nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, LĐLĐ Quận tổ chức chương trình “Gương sáng Đảng viên” năm 2019, tuyên dương 90 gương đoàn viên công đoàn là Đảng viên tiêu biểu đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thành tích trong phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo. Đồng thời trao danh sách 552 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Ban Tổ chức Quận ủy, Đảng bộ Doanh nghiệp theo dõi, bồi dưỡng kết nạpvào Đảng.
Thực hiện Chủ đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, LĐLĐ phối hợp các Ban ngành Đoàn thể tổ chức Hội nghị tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cho hơn 420 người tham dự.
Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, LĐLĐ đã tổ chức Hội nghị tuyên dương 134 tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, 66 gương “Người tốt, việc tốt” đã có sức lan tỏa tích cực tại đơn vị, trong cộng đồng và xã hội và 50 gương “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” năm 2019 với những sáng kiến, cách làm hay tại đơn vị; giao lưu với các gương điển hình, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa việc “tích cực học tập, nỗ lực làm theo” trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. LĐLĐ Quận đã phối hợp cùng Ban Tuyên Giáo Quận ủy, Quận Đoàn và Phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức 2 suất diễn vở cải lương “Tổ quốc nơi cuối con đường” cho 1.000 cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn Quận. Thông qua vở cải lương, một hình thức tuyên truyền trực quan sinh động nhằm chuyển tải những đức tính, việc làm và tinh thần yêu nước của Bác để CNVC-LĐ tích cực học tập và làm theo.
 
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã tiếp tục được duy trì, đã tuyên dương 224 gương nữ CNVC-LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” cấp Quận, 98 gương cán bộ nữ công tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ban Nữ công quần chúng, tuyên dương 114 CNVC-LĐ đạt gia đình hạnh phúc tiêu biểu. Qua đó, nhiều nữ CNVC-LĐ đã trưởng thành, khẳng định năng lực công tác, phẩm chất, được đề bạt giữ chức vụ, trọng trách trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hoạt động Công tác xã hội, phong trào Đền ơn đáp nghĩa luôn được LĐLĐ Quận quan tâm thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Lao động Quận 5 phối hợp với Ngân hàng VietinBank thường xuyên thăm hỏi, phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Khen tại Huyện Củ Chi với kinh phí 2 triệu đồng/tháng
Bên cạnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC-LĐ. LĐLĐ Quận đã quan tâm đầu tư, sáng tạo trong công tác chăm lo cho CNVC-LĐ và con CNVC-LĐ góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2019 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.
- Thực hiện chương trình Tết Sum vầy năm 2019, đã tổ chức Ngày hội “Xuân nghĩa tình”, chăm lo 915 lượt CNVC-LĐ bệnh nan y, hiểm nghèo CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn; đoàn viên Nghiệp đoàn vệ sinh dân lập; tổ chức đoàn thăm, chúc tết, tặng quà cho 186 đoàn viên là công nhân Công ty Dịch vụ Công ích Quận, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện quận 5trực và làm nhiệm vụ đêm Giao thừa, phối hợp Tổ chức Tài chính vi mô CEP Quận 10 trao 479 phần quà cho người lao động khó khăn với tổng kinh phí hơn 530triệu đồng.
- Tổ chức Ngày hội CNVC-LĐ với chủ đề “Ngày vì lợi ích đoàn viên”, vận động 39 doanh nghiệp bán hàng bình ổn, giảm giá từ 30% - 70% các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong gia đình, tổ chức thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể với 03 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên với 04 đơn vị, doanh nghiệp với những nội dung ưu đãi dành riêng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động… đã thu hút hàng ngàn người tham gia.
 
- Thực hiện Chương trình “Cùng công nhân vượt khó”: trong 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ Quận đã trao 23 Sổ tiết kiệm, tặng quà 19 công nhân bị tai nạn lao động, chăm lo cho 315 lượt CNLĐ và trợ cấp đột xuất 11 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí chăm lo là 210.000.000đồng.
Bên cạnh công tác chăm lo đời sống vật chất,các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần được tổ chức phong phú, đã góp phần tạo không khí vui tươi, sôi nổi, hài hòa thu hút sự tham gia đông đảo của lực lượng CNVC-LĐ.
- Hội diễn Văn nghệ quần chúng Mừng Xuân, mừng Đảng và hội thi tiếng hát công nhân lao động là hoạt động hằng năm của tổ chức công đoàn đã tạo sân chơi lành mạnh, thắt chặt mối quan hệ giao lưu, đoàn kết giữa các đơn vị.
- Hội thi ẩm thực “Hương vị ngày Xuân - Ấm áp nghĩa tình“ thu hút 106 đội dự thi với 212 món ăn ngày Tết, mang không khí ấm áp của những ngày Xuân thật ý nghĩa khi những món ăn do các CĐCS đầu tư thực hiện được gửi đến các anh chị CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn góp phần tạo thêm niềm vui ấm áp trong những ngày Tết Nguyên Đán.
- Với thành công của Hội thi cắm hoa “Gửi lời yêu thương” năm 2017, Hội thi năm nay đã mang đến một sân chơi đầy tính nghệ thuật, thu hút 90 đội với hơn 400 thí sinh tham gia. Đặc biệt, sau hội thi 90 sản phẩm hoa đã được tổ chức đấu giá và đã thu được hơn 70 triệu đồng gây quỹ ủng hộ học bổng Nguyễn Đức Cảnh nhằm chăm lo cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
- Hưởng ứng Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh Lần 6 – Năm 2019 và chương trình “Áo dài – Trao gửi yêu thương” do LĐLĐ Tp phát động, LĐLĐ Quận đã vận động CĐCS-NĐ trực thuộc trao tặng 1.700 bộ vải áo dài, áo dài may sẵn cho nữ công nhân lao động khó khăn, qua đó đã chuyển về Thành phố 1.500 vải và áo dài, tặng 200 áo dài cho 04 công ty có đông lao động nữ. Đặc biệt, trong đợt hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài Thành phố năm nay, LĐLĐ Quận 5 đã vận động 2 đội tham gia Festival “Duyên dáng Áo dài Việt” do Cung Văn hóa Lao động Thành phố tổ chức, gồm CĐCS Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và đội Nữ lãnh đạo Quận 5 tham gia. Kết quả: đội Nữ Lãnh đạo Quận 5 đã vượt qua 43 đơn vị để tham gia vào Vòng Gala trao giải và đã đạt Giải khuyến khích và Giải Đơn vị có nhiều cán bộ lãnh đạo tham gia.
Lễ khai mạc “Tháng công nhân” lần thứ 11 năm 2019 với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” đã diễn ra với các hoạt động sôi nổi: các tiết mục biểu diễn của các vận động viên võ thuật Quận 5 đạt giải cao thế giới; trò chơi liên hoàn; triển lãm ảnh chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; trao sổ tiết kiệm “Giúp nhau vượt khó” và các hoạt động chăm lo CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn,… với trên 1.300 đoàn viên, người lao động tham dự.
Đặc biệt trong Lễ khai mạc Tháng công nhân là tiết mục Thể dục đồng diễn của 1.000 đoàn viên, người lao động với chủ đề: “Khỏe để lao động” nhằm hưởng ứng phong trào thể dục giữa giờ, xây dựng phong trào thể dục thể thao, vận động rèn luyện, nâng cao sức khỏe, tái tạo sức lao động, phòng tránh bệnh nghề nghiệp trong trong đoàn viên công đoàn, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và phát triển kinh tế, xã hội.
LĐLĐ Quận đã phát động công trình Gây quỹ ủng hộ các chương trình chăm lo công tác xã hội như: Mái ấm công đoàn, sổ tiết kiệm giúp nhau vượt khó, học bổng... và được sự ủng hộ nhiệt tình của lực lượng đoàn viên công đoàn, với số tiền thu được gần 365 triệu đồng.
Bên cạnh đó,trong hoạt động Tháng Công nhân, LĐLĐ Quận đã tổ chức hội thao nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ với các bộ môn thi đấu như: cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, bi-da Frank, … góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVC-LĐ sau thời gian làm việc.
 
Chương trình “Đồng hành cùng Doanh nghiệp” đã được LĐLĐ Quận duy trì và thực hiện hàng năm, đây là dịp để các doanh nghiệp, các CĐCS khu vực ngoài nhà nước trao đổi về các vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính, lao động, tiền lương, thuế, BHXH và là dịp để các cơ quan nhà nước lắng nghe, giải quyết kịp thời các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải để cùng xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, mang lại lợi ích hợp pháp, chính đáng cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, trong đợt hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn Quận 5 đã đầu tư, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình CNVC-LĐ trong giai đoạn mới, đồng thời được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ BCH các CĐCS – NĐ trực thuộc qua đó đã thu hút được đông đảo CNVC-LĐ tham gia đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong mỗi đoàn viên công đoàn và người lao động, nâng cao niềm tin của tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng Thành phố và Quận 5 “Có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Số lượt người xem: 1849    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm