SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
0
9
6
1
Tin tức sự kiện 03 Tháng Hai 2020 2:50:00 CH

Nhân dân Quận 5 đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 “Đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm”

 

Công tác tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 trên địa bàn quận được thực hiện theo đúng mục tiêu “Tết đến với mọi nhà, mọi người”, trên tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm”. Công tác chăm lo tết đối với diện chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn được quận thực hiện chu đáo, đảm bảo không có hộ nào vì khó khăn mà không có điều kiện vui tết. Các hoạt động đón tết, mừng Đảng mừng Xuân được tổ chức khá chu đáo, các chương trình nghệ thuật đã thu hút đông đảo đồng bào đến thưởng ngoạn, vui Tet. Nhân dân trên địa bàn đón tết trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự giác chấp hành các quy định, pháp luật của nhà nước.

Cụ thể, tình hình hoạt động thương mại - dịch vụ ổn định, lượng hàng hóa phục vụ cho thị trường tết đảm bảo dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Hoạt động kinh doanh Tet bắt đầu diễn ra sôi động từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch và sôi động mạnh trong ngày những ngày cận tết, lượng khách hàng đến mua sắm tại khu vực chợ truyền thống tăng từ 20% đến 30% so với ngày thường. Sức mua tăng, tập trung chủ yếu ở nhóm ngành hàng công nghệ phẩm (quần áo may sẵn, giày dép, túi xách, sành sứ thủy tinh, nhôm, nhựa...). Tại các chợ đầu mối, hoạt động bán buôn cho khách hàng tại các tỉnh tăng mạnh hơn so với các tháng trước. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích và các điểm bán hàng bình ổn có sức mua bán trong dịp Tết gia tăng rất nhanh (sản lượng hàng hóa bán ra tại các siêu thị trên địa bàn tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường) do giá cả khu vực này tương đối ổn định. Nhóm hàng tiêu thụ mạnh tại các siêu thị là bánh, mứt, kẹo, rượu, bia và các thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết.

Giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm làm săn), thực phâm chế biến và công nghệ phẩm tại các chợ tương đối ổn định, không có biến động đáng kể so với cùng kỳ năm trước; mặt hàng hoa tươi, trái cây cúng Tết tăng mạnh trong 3 ngày cận Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chuẩn bị đủ lượng hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Theo ghi nhận, có khoảng 90% hàng Tết là các sản phẩm sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, việc thực hiện quy định niêm yết giá nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ lợi ích người tiêu dùng, ngăn chặn kịp thời mọi tin đồn lợi dụng dịp Tết để gây biến động giá; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh về chấp hành các quy định pháp luật về về giá và niêm yết giá, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa đối với các sạp hàng tại các chợ và trung tâm thương mại như: Chợ Hòa Bình, chợ Kim Biên, Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông, An Đông Plaza.

Công tác chăm lo tết cho các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức chu đáo. Tặng quà của Chủ tịch nước cho 1.617 người diện chính sách có công với số tiền 338.200.000 đồng; chi cho đối tượng chính sách có công 2.207 người, số tiền 2.921.900.000 đồng và chi cho đối tượng hưu trí và hưu trí mất sức 8.827 người, số tiền 11.475.100.000 đồng. Bên cạnh đó, Quận đã tổ chức 25 Đoàn đi thăm và tặng quà cho 341 đối tượng Cách mạng lão thành, có công cách mạng, người cao tuổi với kinh phí 341.000.000 đồng. Tổ chức thăm và tặng quà cho 3.922 người thuộc đối tượng người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên, người diện trợ cấp xã hội thường xuyên hưởng theo Nghị định số 136/NĐ-CP, Luật Người khuyết tật, người diện mất sức lao động có thời hạn chuyển sang trợ cấp xã hội, người khuyết tật với tổng kinh phí 4.507.300.000 đồng. Quận cũng đã chăm lo 10.000.000 đồng cho Hội người mù; chăm lo cho trường hợp 552 hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn cận nghèo với tổng kinh phí 296.100.000 đồng. Thăm và tặng quà cho 30 hộ Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 18.000.000 đồng. Chăm lo 454 trường hợp trẻ em hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền 120.000.000 đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc quận như Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ... cũng có kế hoạch tổ chức chăm lo cho các đối tượng người già neo đơn, hộ gia đình bị nhiễm chất độc hóa học khó khăn, chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, các cơ sở tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số, các học viên đang cai nghiện tại các trường, trung tâm, đối tượng tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Ủy ban nhân dân 15 phường đã thực hiện chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động như tổ chức văn nghệ Mừng Đảng Mừng Xuân, tổ chức họp mặt, chúc tết, thăm và tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách có công, bảo trợ xã hội, đối tượng sau cai, chất độc hóa học, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng cộng 7.657 lượt người, tổng số tiền 2.575.086.000 đồng. Tổng kinh phí chăm lo Tết trên địa bàn Quận 5 là 22.592.686.000 đồng (trong đó nguồn ngân sách là 19.939.935.000 đồng, nguồn xã hội hóa 2.652.751.000 đồng).

Các hoạt động văn hóa văn nghệ Mừng Xuân - Mừng Đảng được tổ chức và thu hút đông đảo người dân tham gia như: Lễ ra mắt dự án “Câu chuyện ẩm thực Chợ Lớn” và Lễ hội ẩm thực “Ăn ngon Quận 5” v; Tổ chức Hội thi “Gói, nấu bánh chưng, bánh tét” với chủ đề trưng bày mâm cỗ ngày xuân, Ngày hội xuân nghĩa tình chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tết Canh Tý năm 2020; Ngày hội Mừng Xuân Canh Tý - Kết nối sẻ chia năm 2020; Tổ chức 3 chương trình biểu diễn văn nghệ cổ động tuyên truyền “Mừng Xuân - Mừng Đảng” năm 2020, tại 3 cụm phường; Tổ chức Hội Đèn Hoa Xuân Canh Tý - 2020; tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân vui xuân tại Công viên Văn Lang Quận 5 từ ngày 24 tháng 01 đến nẹày 27 tháng 01 năm 2020 với nội dung biểu diễn ca múa nhạc, tạp kỹ, lân sư rồng và Chương trình biểu diễn lân sư rồng và ca múa nhạc tiếng Hoa vào ngày 07 tháng 02 năm 2020.

Tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn trước, trong và sau tết được đảm bảo. Tội phạm hình sự xảy ra 1 vụ, khám phá 01 vụ, bắt 01 tên; Tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích. Tình hình, hoạt động của các đối tượng chính trị, tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường không phát hiện những diễn biến phức tạp. Công an quận đã tuần tra phát hiện, bắt quả tang 01 đối tượng vận chuyển pháo nhập lậu, tạm giữ 2.500 viên pháo dạng tròn và 120 cây pháo dạng ống trụ; xử lý 02 vụ sử dụng pháo trái phép tại Phường 13. Tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, phục vụ nhân dân đi lại an toàn, bảo vệ tốt các điểm kinh doanh hoa tết, các điểm vui chơi trước, trong và sau Tết, các tuyến đườngdo Quận 5 quản lý không xảy ra tai nạn giao thông.


Số lượt người xem: 619    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm