SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
9
2
8
1
5
Bản tin quận 26 Tháng Mười 2020 8:25:00 SA

Thương mại Quận 5 sẽ ở đâu trên bản đồ của nền “kinh tế số”?

 

Kế hoạch tổng thể Phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đã được Thu tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2020. Theo kế hoạch này, mục tiêu là sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng trên mạng và đặc biệt quan trọng là có 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Như vậy, phát triển thương mại điện tử đương nhiên là một nhiệm vụ trên bình diện quốc gia, và mỗi địa phương tùy theo tình hình và điều kiện thực tế, phải tính toán lộ trình thực hiện.

Quận 5 nằm trong thành phố là đầu tàu kinh tế của cả nước, lại chuyên về thương mại, sở hữu những ngành hàng mà hệ thống phân phối trải dài ở khắp mọi tỉnh, thành, có bề dày quan hệ hàng trăm năm bền chặt qua nhiều thế hệ đời người. Có điều, cuộc chơi đang thay đổi. Bây giờ, người ta chỉ cần lướt smartphone, đăng nhập tài khoản, tìm ra ngay thứ hàng mình cần, nhấn chọn và ngồi nhà chờ shipper giao tới tận nơi, bất kể khoảng cách địa lý giữa nguồn hàng và người mua.

Sự tiện lợi đã đưa thương mại điện tử lên ngôi, gặp thời dịch, phất thêm như cánh diều gặp gió.

Theo công bố của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử ở nước ta đã vượt mức 10 tỷ đô la và đang trên đà gia tăng, với 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, so với 30,3 triệu người của năm 2015. Cứ đà này thẳng tiến, chỉ trong vòng 10 năm nữa, thương mại điện tử chắc chắn sẽ giữ vai trò thống soái trên thị trường bán lẻ, với người mua là giới trẻ chiếm phần chủ lực trong cơ cấu khách hàng.

Tương lai doanh nghiệp Quận 5 sẽ có sàn giao dịch riêng, nhưng đóng vai chính phát triển, vẫn là sức mạnh thương hiệu và uy tín sản phẩm, điều mà tự thân mỗi doanh nghiệp – doanh nhân phải nỗ lực xây dựng, vun đắp, ra sức giữ gìn bền bĩ theo thời gian.

Thương trường Quận 5 – trái tim của vùng Chợ Lớn – từng có một thời hoàng kim, tiếng tăm và sự phồn thịnh vang xa khắp châu lục. Thương mại điện tử cũng chính là phương tiện cực kỳ tốt để chinh phục những thị trường ngoài biên giới quốc gia, là con đường tiến ra thế giới của sản phẩm và thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, thiết lập nên một sàn giao dịch thương mại điện tử riêng, có sức thu hút mạnh và nhanh chóng tạo niềm tin thực sự là việc khó. Đã có nhiều người đi trước rất xa, và phần khác là khuôn khổ hành chính khá chật hẹp của cấp quận, huyện có thể khiến tiến trình dự định phải vất vả hơn, do hạn chế và nhân lực, tài chính lẫn kinh nghiệm vận hành.

Dẫu sao, thì cũng phải nỗ lực phát triển thương mại điện tử thật nhanh chóng để không bị tụt hậu, để cạnh tranh phát triển, để ghi danh thương mại Chợ Lớn  vào bản đồ kinh tế số của đất nước trong những ngày tháng tới.


Số lượt người xem: 393    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm