SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
1
6
4
7
Bản tin quận 17 Tháng Chín 2018 2:45:00 CH

Vui buồn mùa Trung thu

 

QUẦY HÀNG ĐÌU HIU VÀ NHỮNG CHIÊU TRÒ “CHƯA BÁN ĐÃ LỪA”!

Đầu tháng 8 Âm lịch, hàng loạt bảng khuyến mãi được vội vã treo trên nhiều gian hàng bánh Trung thu dọc các đường phố: “Mua 1 tặng 1”, “Mua 1 được 2”… và hầu hết là các tên tuổi lớn như Kinh Đô, Như Lan trên bảng hiệu các gian hàng. Tuy nhiên, dù khuyến mãi, khách vẫn vắng, xem nhiều và hỏi han giá cả là chính.

Gọi là khuyến mãi, thật ra đây lại là chiêu trò của các đại lý bán bánh. Bánh quà tặng khi mua bánh có thương hiệu là một chiếc bánh hoàn toàn khác, vô danh, hoặc “hữu danh vô thực” – cái tên lạ hoắc chưa nghe nói bao giờ! Không hề có chuyện mua 1 bánh tặng 1 bánh y chang như cái mình mua. Khi ế ẩm, lại dùng chiêu lừa, có vẻ như thời của những gian hàng Trung thu trên hè phố đang vào giai đoạn cáo chung, nhường chỗ cho những gian hàng trên mạng internet, vừa rẻ chi phí, vừa quảng bá rộng khắp.

Trung thu năm nay ngoài bánh rẻ tiền Trung Quốc nhập lậu, nhân bánh đóng thùng trộn sẵn, vẫn tiếp tục phong trào bánh hand –made làm tại nhà, bán qua mạng và người quen. Thêm vào đó là nguồn bánh ngoại nhập tăng mạnh: Hongkong Maxim’s  từ Hongkong, Dango từ Nhật Bản, Đoàn viên từ Trung Quốc, Songpyeon từ Hàn Quốc, Bekers Cottage, Cassahana và Tai Thong từ Malaysia… các thương hiệu này hoặc nhập chính ngạch hoặc xách tay đường máy bay, giá hàng triệu đồng mỗi hộp, vẫn có người mua. Chưa kể hàng loạt nhà hàng, khách sạn tham gia thị trường bánh Trung thu ngày càng nhiều, do sức hấp dẫn của tỷ suất lợi nhuận cao.

Điều này có nghĩa sức ép cạnh tranh ngày một thêm khốc liệt đè nặng lên chiếc bánh Trung thu, đòi hỏi các đại lý bánh phải thích nghi tốt hơn để tồn tại, thay vì sử dụng các chiêu trò câu khách mang tính dối lừa như hiện nay.

NIỀM VUI XUẤT KHẨU BÁNH VIỆT NAM – 2018

Trước đây, bánh Trung thu vẫn xuất khẩu lẻ tẻ đi các nước, đặc biệt là Pháp, Mỹ - những nơi cộng đồng người Việt đông đảo, có sự háo hức lẫn niềm vui khi được ăn những miếng bánh mang hương vị quê nhà.

Nhưng năm nay được coi là mang dấu ấn khá đặc biệt. Doanh nghiệp ABC Bakery lần đầu tiên xuất khẩu lô hàng 60.000 bánh Trung thu đi Mỹ, tiêu thụ trong hệ thống siêu thị của người Việt. Đây là doanh nghiệp thứ ba xuất khẩu bánh Trung thu sang thị trường Mỹ với số lượng lớn, sau Kinh Đô, Đại Phát. Như vậy, ngoài Mỹ, bánh Trung thu thương hiệu Việt còn đang có mặt ở một số nước Châu Âu, Nhật Bản, Lào, Kampuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…

Ngoài việc trở thành hàng xuất khẩu, bánh Trung thu còn được gia công sản xuất theo đơn dặt hàng của nhiều khách sạn loại 5 sao trong nước. Ông chủ ABC Bakery cho biết: đang gia công bánh cho 22 khách sạn 5 sao, so với năm ngoái, đơn hàng gia công tăng lên nhiều. Điều này cũng lý giải cho thực tế thị trường Trung thu hàng năm: năm nào cũng có thêm nhiều tên tuổi mới góp mặt.

Bánh Trung thu là sản phẩm mang tính truyền thống  - với toàn bộ nguyên vật liệu làm bánh có sẵn trong nước – trừ bột mì. Sự năng động của các doanh nghiệp và nỗ lực của chính họ rõ ràng đang thúc đẩy có kết quả một sản phẩm truyền thống Việt Nam từng bước xâm nhập thị trường thế giới, tăng thêm nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, mặc dù mỗi bước đi chinh phục thị trường nước ngoài luôn kèm theo những gian nan không kể hết được. Chẳng hạn, với lô bánh xuất sang Mỹ, ABC Bakery đã làm không biết bao nhiêu sản phẩm mẫu, theo yêu cầu bên mua: bánh Trung thu nhưng không có trứng và thịt trong đó! Cuối cùng, chỉ hai loại bánh được chấp thuận đặt hàng, loại nhân mềm – và tất nhiên là không trứng.

Công ty Bibica cũng là một doanh nghiệp tích cực sáng tạo, đang chào hàng nhiều loại bánh Trung thu mới lạ. Ngoài bánh Trung thu truyền thống, Bibica còn dòng sản phẩm cao cấp và dòng sản phẩm dinh dưỡng, có loại nhân hoàn toàn bằng rau quả kết hợp, tạo hương vị khác biệt.

Thời điểm này Tết Trung thu đã cận kề, quá trễ để ngăn chặn hay hạn chế dòng chảy của bánh rẻ tiền, thiếu an toàn cho sức khỏe trẻ thơ. Một tiểu thương bán loại bánh này ở sau chợ Bình Tây còn cho biết: một số người đã mua để đi… tặng cho trẻ em nghèo. Thật là hết biết!

Thiết nghĩ với doanh nghiệp, doanh nhân kiếm lợi từ mùa Trung thu, không thể đề cập về trách nhiệm xã hội và cộng đồng một cách chung chung, mà cần những ràng buộc cụ thể để triệt tiêu những kẻ mù quáng vì đồng tiền, bất chấp tác hại gây ra cho thế hệ tương lai của xã hội chúng ta – những trẻ thơ hôm nay.

Trong niềm vui bánh xuất khẩu mạnh, vẫn lợn cợn nỗi lo bánh rẻ tiền - như hai dấu chỉ nhận diện Trung thu 2018.


Số lượt người xem: 1138    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm