SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
1
9
1
Bản tin quận 25 Tháng Hai 2019 3:30:00 CH

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính Tp. Hồ Chí Minh năm 2018

 

Chiều 19/2/2019, Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ CCHC năm 2019 của thành phố. Đến dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, đại diện các ban Đảng Thành ủy, sở - ngành, UBND 24 quận - huyện. Tại điểm cầu Quận 5 có các đồng chí là Thường trực Ủy ban nhân dân quận, đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận.

 

Quang cảnh điểm cầu Quận 5

Theo báo cáo của Sở Nội vụ thành phố, năm 2018, thành phố đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC, với chủ đề: “Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến CCHC giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp” góp phần tạo bước đột phá trong năm CCHC và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội. Kết quả, có 572 sáng kiến, giải pháp của 399 địa phương, cơ quan, đơn vị đăng ký.

Về công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, thành phố đang triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 theo quy định. Tính đến tháng 12/2018, số lượt đánh giá hài lòng thông qua hệ thống đánh giá hài lòng trên hai kênh đánh giá: Đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ công chức qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại các đơn vị: hơn 88.627 lượt đánh giá; Đánh giá về chất lượng chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công qua trang web www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn: hơn 5.389 lượt đánh giá.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của Thành phố đạt trên 90%: Bình quân các quý năm 2018 đều đạt tỷ lệ trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng được mở rộng và được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Đến tháng 12/2018, tổng số dịch vụ công trực tuyến là 767 dịch vụ (mức độ 3: 655; mức độ 4: 112); tổng số hồ sơ nộp trực tuyến và trực tiếp đối với các dịch vụ có triển khai dịch vụ công trực tuyến là 852.023 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ nộp trực tuyến (mức độ 3, 4) là 326.578 hồ sơ.

100% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số. Thành phố đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 753 điểm, với số lượng liên thông văn bản điện tử hơn 3.600.000 văn bản; tiếp tục thực hiện việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy.

Tại hội nghị,các đơn vị cam kết với Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố hoàn thành 10 mục tiêu, nhiệm vụ công tác CCHC của cơ quan, cụ thể:

 1. Tập trung xây dựng cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW. 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc phải có Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy chế làm việc phù hợp quy định hiện hành. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ phẩm chất và năng lực thi hành công vụ.

 2. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, có cơ chế kiểm soát công tác tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân doanh nghiệp. Đối với quy trình liên thông, người đứng đầu cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm soát, theo dõi, đôn đốc toàn bộ quy trình:

 - Công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các danh mục thủ tục hành chính, các thủ tục hành chính được công bố; các danh mục thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; các danh mục không áp dụng tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang thông tin điện tử (nếu có) của cơ quan, đơn vị trực thuộc.

 - Tỷ lệ từng hồ sơ giải quyết đúng hạn trên từng lĩnh vực đạt trên 90%.

 - 30% - 40% số lượng thủ tục hành chính đủ yêu cầu, điều kiện được cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4.

 - 100% hồ sơ hành chính giải quyết bị trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi đối với cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

 3. 100% phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp phải được xử lý kịp thời và đúng quy định.

 4. 100% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan các cấp (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số.

 5. 100% cơ quan, UBND cấp xã triển khai thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001/ISO điện tử.

 6. Đạt tỷ lệ trên 80% ý kiến hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc.

 Kết quả khảo sát ý kiến của cá nhân, doanh nghiệp phải được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang thông tin điện tử (nếu có) của cơ quan, đơn vị trực để cá nhân, tổ chức giám sát.

 7. Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% số phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc, đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC.

 8. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân; quy định trách nhiệm và cơ chế giải trình của các cơ quan nhà nước.

 9. Có ít nhất một sáng kiến, giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết yêu cầu của cá nhân, doanh nghiệp.

 10. Chỉ số CCHC năm 2019 của cơ quan đạt từ loại Tốt trở lên. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2019, TP xác định là năm đột phá về CCHC và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, do đó CCHC phải làm triệt để, đồng bộ và tăng tốc. 100%, sở - ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn triển khai việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; 100% quận - huyện, phường - xã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh để xử lý những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, thực hiện việc kết nối quận - huyện, phường - xã để giao ban trực tuyến; thực hiện kết nối camera ở các điểm nhạy cảm của quận - huyện, phường - xã để giám sát.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 toàn thành phố từ 21% lên 30% - 40%; mở rộng dịch vụ tra cứu cho người dân qua mạng về thông tin quy hoạch, dữ liệu dân cư, doanh nghiệp (DN), thuế, bản đồ số…Bên cạnh đó, cán bộ phải nâng cao nhận thức trong việc giải quyết hồ sơ cho người dân, coi việc người dân còn vất vả trong khi đi làm hồ sơ thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị chưa hoàn thành. Đồng thời, coi sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo công việc của mình, là cơ sở để thực hiện trả thu nhập tăng thêm…


Số lượt người xem: 1347    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm