SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
9
6
7
1
9
Bản tin quận 14 Tháng Tám 2014 4:25:00 CH

Khuyến học quận 5 – nét đẹp phong trào

 

Quận 5 là địa bàn đất hẹp, người đông, dân số trên 194 ngàn người, tỷ lệ người Hoa là 35 %; là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ lớn của Thành phố và cả nước; có các hội đoàn, hội quán và cơ sở sản xuất tập trung khá nhiều trên địa bàn, hệ thống trường học phân bổ đều khắp trên 15 phường.

 

Nhiều năm qua Hội khuyến học quận 5 đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của toàn dân chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục; vận động toàn xã hội phát huy truyền thống hiếu học, tích cực tham gia các phong trào khuyến học-khuyến tài, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục. Về mặt tổ chức hiện có 15 Hội khuyến học phường, 5 Ban khuyến học các hội quán, 159 chi hội với 24.114 hội viên. Hội luôn tập trung những phong trào như “ tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học ” được 16.626 con, số tiền trên 4 tỷ đồng; phối hợp với phòng GD-ĐT xây dựng trung tâm Học tập cộng đồng; phong trào xây dựng “gia đình hiếu học” đạt 69 % gia đình được công nhận là cái gốc, căn cơ có tác dụng động viên mọi người học tập góp phần khắc phục tình trạng lưu ban, bỏ học. Hội đã vận động trong xã hội đóng góp quỹ khuyến học để cấp học bổng và khen thưởng cho HS-SV nghèo vượt khó, tạo điều kiện cho các em tiếp tục trên con đường học tập.

 

Chương trình khuyến học-khuyến tài trong con em dân tộc thiểu số luôn được Đảng bộ, chính quyền quan tâm chỉ đạo Hội Khuyến học phối hợp với Phòng GD-ĐT, Mặt trận và các ban ngành đoàn thể tổ chức thực hiện. Hội khuyến học, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể quận, phường, các hội đoàn, hội quán, dòng họ người Hoa quan tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với những HS-SV dân tộc thiểu số thuộc diện gia đình khó khăn, vượt khó, hiếu học được cấp học bổng, khen thưởng… Hàng năm, trước ngày khai giảng năm học mới, toàn quận đã trao trên 5.660 suất học bổng, số tiền 3,9 tỷ đồng; khen thưởng trên 6.700 suất, số tiền 4,7 tỷ đồng ( trong đó các Ban khuyến học các hội quán, các dòng họ trao 800 suất, khen thưởng 830 em với số tiền 1,7 tỷ đồng cho HS-SV người Hoa). Ngoài ra các Ban khuyến học mở lớp dạy tiếng Hoa cho con em người Hoa thuộc các nhóm ngôn ngữ Quảng Đông, Phước Kiến, Hẹ… nhằm khuyến khích học sinh người Hoa viết chữ đẹp bằng tiếng Hoa, Hội Khuyến học phối hợp phòng GD-ĐT, Nhà thiếu nhi quận tổ chức hội thi “Viết chữ đẹp” bằng chữ Hoa thu hút được đông đảo HS người Hoa tham dự.

 

Các Ban Khuyến học của Hội quán còn tổ chức các hoạt động tạo sân chơi lành mạnh để các em SV-HS người Hoa được rèn luyện đức tính, thể chất cũng như kỹ năng sống như viết thư pháp, lớp cổ nhạc, một số hoạt động văn hóa, văn nghệ; quan tâm liên hệ các công ty, xí nghiệp để giới thiệu việc làm cho các SV mới ra trường, tổ chức tổ tình nguyện viên gồm 30 hội viên tham gia công tác xã hội. Có 1.727 SV tốt nghiệp Đại học, 8 em có bằng Thạc sĩ, có 4 SV đã trưởng thành và tham gia vào Ban quản trị hội quán Tuệ Thành, là lực lượng kế thừa cho hoạt động khuyến học của hội quán.

 

Chương trình học bổng khuyến học-khuyến tài đã được thực hiện và duy trì liên tục trong nhiều năm, với mục đích là hỗ trợ cho các em HS-SV các dân tộc kinh, Hoa, Chăm… vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn tới những ước mơ, phát triển tài năng phục vụ đất nước.

 

Hội khuyến học quận 5 luôn cố gắng đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, vận động sự hỗ trợ của nguồn lực xã hội để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục xây dựng Hội ngày càng có hiệu quả, phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận 5 đến năm 2020.


Số lượt người xem: 2403    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm