SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
4
8
4
8
Bản tin quận 02 Tháng Mười Hai 2016 2:30:00 CH

Triệu chứng và cách phát hiện khi bị nhiễm virus Zika

 

 

Virus Zika đang gây lo lắng cho người dân thế giới, hiện nay đã xâm nhập vào Việt Nam. Hãy tìm hiểu phát hiện và điều trị sớm để hạn chế lây lan dịch tại cộng đồng cũng như chặn đứng được hậu quả do virus Zika gây nên.

Zika lây nhiễm qua đường nào?

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da. Virus Zika cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, qua đường máu và đường tình dục.

Triệu chứng khi nhiễm virus Zika

- Sốt nhẹ 37,8-38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân.

- Viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược.

- Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Các trường hợp nhiễm virus Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Tuy nhiên người nhiễm virus Zika hầu hết không biểu hiện triệu chứng nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn, chỉ có khoảng 20% có các biểu hiện nói trên.

Những trường hợp có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi virus Zika

Phụ nữ có thai, đang có ý định và chuẩn bị mang thai là những đối tượng cần cẩn trọng nhất.

Phụ nữ có thai nghi ngờ hoặc xác định bị nhiễm virus Zika cần được theo dõi siêu âm thai mỗi 3-4 tuần một lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi.

Trẻ bị dị tật đầu nhỏ hoặc có tiền sử mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần và vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh.

Cách điều trị virus zika

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin chích ngừa virus Zika.

Các điều trị hỗ trợ bao gồm: Nghỉ ngơi, bồi phụ nước, điện giải, hạ sốt nếu có sốt cao. Cần thận trọng khi dùng Aspirin hay corticoid khi chưa loại trừ được sốt xuất huyết Dengue.

Hậu quả có thể gây nên bởi virus zika

Hai biến chứng hay gặp nhất ở virus Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm virus trong quá trình mang và thai hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh Guillain-Barré, gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân.


Số lượt người xem: 1281    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm