SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
9
0
2
6
Bản tin quận 17 Tháng Tư 2017 2:25:00 CH

An toàn PC&CC đối với cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng

 

- Bậc chịu lửa cửa hàng tối thiểu bậc II và phải phù hợp với các quy định tại TCVN 2622-1995, QCXDVN 06:2010/BXD.

- Cửa hàng phải cách nguồn gây cháy ít nhất 3 m về phía không có tường chịu lửa, 0 m về phía có tường chịu lửa.

- Diện tích mặt bằng: tổng diện tích cửa hàng tối thiểu 12 m2; kho chứa hàng (nếu có) tối thiểu 10 m2 và diện tích khu bán hàng (nếu có): tối thiểu 2 m2.

- Nền khu bán hàng và kho chứa phải làm bằng gạch hoặc bê tông, bằng phẳng, không gồ ghề, lồi lõm… đảm bảo an toàn khi mua bán và di chuyển hàng hóa; cao hơn mặt bằng xung quanh, không được bố trí đường ống, cống thoát nước tại nền khu bán hàng và kho chứa; mọi hầm hố phải nằm cách khu vực cửa hàng ít nhất 2 m. Nếu có rãnh nước hoặc mương máng không thể tránh khỏi nằm trong khoảng cách 2 m theo quy định trên thì phải có tấm che, chụp kín để hơi khí gas không thể tích tụ hoặc không thể đi vào hệ thống cống được.

- Tường nhà bán hàng và nhà kho: mặt tường bằng phẳng, nhẵn, sơn hoặc quét vôi màu sáng; tạo các khe hở và lỗ thông hơi trên tường đảm bảo thông thoáng. Vị trí đáy các khe hở và lỗ thông hơi không được cao hơn sàn nhà 150 mm; hệ thống thông gió phải đảm bảo khí thải ra môi trường thấp hơn nồng độ an toàn cho phép. Hệ thống thông gió phải làm bằng vật liệu không cháy, các thiết bị phải phù hợp với mức độ an toàn cháy nổ.

- Mái và trần nhà bán hàng và nhà kho: chống được mưa bão, có kết cấu mái chống nóng; trần nhà phải nhẵn, phẳng và làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút.

- Cửa nhà và cửa thông gió phải đảm bảo các yêu cầu sau: bố trí cửa chính ra vào tại bức tường ngoài, cửa có chiều cao ít nhất 2,2 m và chiều rộng cửa ít nhất 1,2 m. Cửa chính phải được làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút; ngoài cửa chính phải có ít nhất 01 lối thoát dự phòng, có cửa mở ra phía ngoài.

- Khu bán hàng phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau: thuận tiện cho việc mua bán, giao nhận và di chuyển hàng hóa; bố trí cân đối, hợp lý, mỹ quan, vệ sinh và an toàn lao động; phải sử dụng thiết bị chiếu sáng đảm bảo an toàn cháy, nổ;

- Kho chứa hàng phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau: không được bố trí kho trong phòng kín, hầm kín; được phép bố trí kho gần phòng bán hàng, hoặc cạnh phòng bán hàng (tùy theo diện tích và quy mô toàn bộ cửa hàng); kho chứa hàng phải có ít nhất 01 cửa chính và 01 cửa phụ các cánh cửa phải làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút.

- Việc lắp đặt hệ thống điện và các thiết bị dùng điện phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật hiện hành.

- Toàn bộ thiết bị điện trong tủ điện phải được khống chế chung bằng một thiết bị đóng ngắt điện (áp tô mát hoặc cầu dao kiêm cầu chì có hộp kín).

- Hệ thống điện phải là hệ thống phòng nổ; dây dẫn đi trong ống kín; đèn và công tắc là loại phòng nổ.

- Các dây dẫn không được đấu nối giữa chừng trên dây, chỉ được đấu nối tại các hộp phòng nổ.

- Các thiết bị điện trong cửa hàng phải lắp đặt cách lớp chai LPG tối thiểu 1,5 m.

- Trang bị đầy đủ phương tiện PC&CC theo quy định, phù hợp quy mô và đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy ban đầu.

- Thành lập Đội PC&CC cơ sở và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cho đội viên, đảm bảo đủ năng lực sử lý cháy nổ tại chổ, ban đầu.

- Lập phương án chữa cháy theo quy định và định kỳ tổ chức thực tập phương án; tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PC&CC, đảm bảo các quy định an toàn về PC&CC phải được chấp hành nghiêm túc vì lợi ích của bản thân người kinh doanh, hộ kinh doanh và cộng đồng.

- Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, cho Công an nơi gần nhất đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.


Số lượt người xem: 1198    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm