SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
0
8
5
7
Bản tin quận 19 Tháng Mười Một 2018 3:50:00 CH

Một vòng Foodtech 2018

 

Ngày 14/11/2018, tại Trung Tâm Hội Chợ Triển Lãm Sài Gòn ở Quận 7, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Triển Lãm Quốc Tế về Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ ba (Vietnam Foodtech lần 3 – 2018). Đây là Hội chợ chuyên ngành  thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở nước ta, năm nay quy tụ tới 450 gian hàng, đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, có 7 khu trưng bày tập trung: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ba Lan và Đài Loan.

Dự Hội chợ với tư cách là quốc gia khách mời danh dự, Hà Lan chiếm lĩnh một khu vực trung tâm, nhiều doanh nghiệp và sản phẩm phong phú, xung quanh là các gian hàng  từ Nga, Pháp, Ý, Hungary… Khách đi Hội chợ tấp nập. Một số gian hàng của các doanh nghiệp nước ngoài trưng bảng tìm nhà phân phối, đại lý tiêu thụ… Thực phẩm chào hàng dùng thử được chào mời í ới, có khi bằng tiếng Việt từ một ông Tây hoặc một cô gái Nga.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố tham gia bằng một cụm gian hàng, nhưng không thấy sản phẩm hay doanh nghiệp nào của Quận 5 tham gia – dù đây là một cơ hội giao thương, quảng bá khá tốt ngay tại sân nhà – thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn quanh, chỉ thấy Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh, Lâm đồng, An Giang… Miền Bắc có Hải Dương. Cao nguyên có Kon Tum.

Trên bình diện chung, ngành công nghiệp thực phẩm của thành phố chiếm tỷ trọng 45% của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, 26% của cả nước. Địa bàn Quận 5 là nơi đứng chân của nhiều tên tuổi lớn: Bia Sài Gòn, thuốc lá Sài Gòn, nước ngọt Chương Dương… hay thậm chí tập đoàn Tân HIệp Phát doanh số năm 2017 xấp xỉ mức 7.000 tỷ đồng – ngang với Công ty Cocacola Việt Nam, ông chủ là tỷ phú Trần Quý Thanh đã từng khởi nghiệp vất vả tại Quận 5.

Có một thương hiệu mạnh khác về đồ uống là Trà & Cà phê Phúc Long, hiện tại phát triển mạnh ở những khu văn phòng, trung tâm thương mại sang trọng trong thành phố, xuất thân từ một tiệm phở ở Quận 5, hơn 20 năm trước không mấy ai biết tới. Sau thời gian “giấu mình chờ thời”, nắm bắt cơ hội bùng phát nhu cầu “cà phê sang”, doanh nghiệp này nhanh chóng khuyếch trương thương hiệu thành công, tạo được chỗ đứng không thua kém các thương hiệu cà phê khác: Trung Nguyên, High Land, Napoli…

Nói như doanh nhân Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành thành Công, Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại một hội thảo trong tháng 11/2018: một thương hiệu muốn vươn xa ra thế giới rộng lớn, phải tạo được một chỗ đứng vững chắc ở ngay thị trường trong nước trước rồi hãy tính! Sở hữu một tập đoàn lớn, kinh doanh nhiều lĩnh vực, tập đoàn của ông luôn theo đuổi quan niệm kinh doanh khá rõ ràng: lợi nhuận chỉ là lợi ích trước mắt, thị phần mới là lợi ích lâu bền !

Nhìn theo lăng kính của ôngThành, một doanh nhân gốc Hoa thành đạt, bỗng có chút chạnh lòng, khi thiếu vắng bóng dáng những doanh nghiệp, doanh nhân Quận 5 trong dịp Hội chợ lớn về thực phẩm và đồ uống kỳ này.

Không tích cực, năng động trong hành trình hội nhập cũng chính là sự tụt hậu của chính bản thân doanh nghiệp vậy.


Số lượt người xem: 1191    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm