SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
7
5
9
1
Bản tin quận 18 Tháng Mười Một 2019 9:25:00 SA

Sài Gòn sương mù: nên hạn chế ngao du ngoài đường

 

Mấy ngày nay, trời lập đông. Về khuya và sáng sớm hơi se lạnh. Sống ở miền đất phương Nam nhiều nắng ấm, với người dân Sài Gòn, chỉ cần không khí có tí hơi lạnh là đã lấy làm thú vị, vì có dịp diện thêm chiếc áo khoác ấm ra đường.

Sáng ngày 14/11 đặc biệt hơn, sương mù che phủ các nhà cao tầng lẫn lảng đãng trên những ngọn cây cao. Đứng trên bờ kênh Tàu Hủ, nhìn dọc đại lộ Đông – Tây ra hướng Quận 1, thấy rõ mù sương giăng giăng…

Theo lý giải của các nhà khoa học, hiện tượng sương mù xuất hiện ở thành phố chính từ việc không khí bị ô nhiễm, do khí thải công nghiệp và xe cộ. Khi thời tiết chuyển mùa, gió nhẹ, độ ẩm không khí cao, các loại khí độc có hạt li ti lơ lửng không theo mưa rơi xuống đất, không phát tán theo gió mạnh sẽ ngưng tụ trong không khí khá lâu trước khi dần rơi xuống, sáng sớm thoạt trông ngỡ như sương mù nhưng… không phải vậy!

Đến trưa 14/11, nhiều khu vực thuộc thành phố vẫn còn một màn sương mỏng mờ ảo. Cùng lúc này, ứng dụng đo chất lượng không khí cho kết quả AQI là 155 – mức ô nhiễm có hại cho sức khỏe – với toàn bộ hàng chục trạm đo báo màu đỏ!

Hại như thế nào? Lẫn khuất trong đám mù sương ấy là những hạt bụi mịn li ti, kích thước nhỏ hơn 2,5 micron trở xuống, tức là nhỏ hơn 30 lần so với đường kính sợi tóc của con người. Nhỏ xíu như vậy, nên nó dễ dàng luồn lách vào phổi và chui sâu vào các tỉnh mạch, gây bệnh hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, các chứng bệnh liên quan hô hấp, tim mạch, tuần hoàn… và các cơ quan nội tạng đều đứng trước mối đe dọa ung thư, đặc biệt là phổi, vì trong không khí ô nhiễm đô thị còn có cả benzen và chì. Khi cơ thể hấp thụ những chất độc hại này, có thể chúng không gây bệnh ngay, nhưng tích tụ dần, dẫn tới hệ quả di hại lâu dài.

Cả hai ứng dụng đo ô nhiễm không khí Air Visual và Pam Air trong sáng ngày 14/11 đều cho ra kết quả đáng sợ: thành phố Hồ Chí Minh lọt vào top 10, trong số 90 thành phố ô nhiễm nhất thế giới! Đến buổi chiều, mức độ ô nhiễm giảm bớt, thành phố mới thoát khỏi danh sách xếp hạng này.

Quận 5 buổi sáng có rất nhiều người ra đường tập thể dục ở các công viên, trên các vĩa hè… Lời khuyên của các chuyên gia về sức khỏe: trong môi trường không khí ô nhiễm ở mức độ báo động như trên, chỉ nên… tập trong nhà! Khi ra đường vì công việc, cần phải đeo khẩu trang có than hoạt tính để hấp thụ bớt các hạt li ti lơ lửng, giảm bớt lượng khí bụi độc hại hít vào cơ thể.

Mặt khác, trong khi mỗi người dân phải tự bảo vệ mình trong bầu không khí ô nhiễm – vì không ai nhịn thở mà sống được – hy vọng rằng các cơ quan chức năng của thành phố nhất thiết phải nhanh chóng có một lộ trình khả thi giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, vì chất lượng sống của hàng chục triệu người dân, vì vấn đề môi trường cũng chính là một cản ngại lớn trên đường phát triển của thành phố thân yêu này.


Số lượt người xem: 859    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm