SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
1
1
9
1
Tin tức sự kiện 19 Tháng Sáu 2017 9:40:00 SA

Quận 5 tổ chức thành công diễn tập phòng cháy chữa cháy năm 2017

 

Ngày 17/6/2017, Ủy ban nhân dân dân Quận 5 phối hợp cùng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố, Công ty cổ phần Hùng Vương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ tại Trung tâm thương mại Hùng Vương, số 128 Hồng Bàng, phường 12, Quận 5. Đến dự và chỉ đạo thực hiện công tác diễn tập có đồng chí Lê Quốc Tuấn – Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5, Trưởng ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy Quận 5.

 

Ông Lê Quốc Tuấn – Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 đánh giá kết quả thực hiện diễn tập

Tình huống giả định được đặt ra: cháy tại tầng 2 – Trung tâm thương mại dịch vụ Hùng Vương, chất cháy chủ yếu là các mặt hàng bách hóa, dụng cụ gia đình,q uần áo, vải, đồ nhựa… sau đó cháy lan sang các khu vực xung quanh và nhanh chóng lan khắp diện tích toàn bộ tầng 2 đe dọa cháy lan sang tầng 1 và các khu vực kinh doanh ở tầng 3.

Nguyên nhân vụ cháy là do bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện dẫn đến chạp mạch gây cháy. Số lượng người có mặt tại Trung tâm thương mại lúc bấy giờ khoản 300 người gồm khách và nhân viên bán hàng. Tạo nên sự hoảng loạn tại hiện trường, khách và nhân viên tranh giành nhau để thoáng thân ra ngoài, chạy từ tầng trên xuống… do mật độ các gian hàng quá dày, bố trì liền kề nhau nên khi tranh nhau thoát nạn, các gian hàng bị xô ngã, tạp nên các chướng ngại vật, gây ảnh hưởng đến những người chạy ra sau đó… do xô đẩy nên đã có một số trường hợp bị ngạt khói ngất và bị thương.

Để kịp thời dập tắt đám cháy, khi xảy ra cháy, bảo vệ trực phòng an ninh phát tín hiệu báo động; bảo vệ trực phòng điều khiển trung tâm phát loa thông báo tình hình và yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Đồng thời, lập tức cắt điện toàn bộ tòa nhà và gọi điện thoại báo cháy đến cơ quan Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận 8, Công an phường 12, Ủy ban nhân dân phường 12, Công an Quận 5, Điện lực Chợ Lớn, Ban chỉ huy Quân sự Quận 5 để biết diễn tiến của đám cháy để điều động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ. Giai đoạn 1, Trung tâm thương mại Hùng Vương tổ chức phân công 04 tổ thực hiện các nhiệm vụ: hướng dẫn thoát nạn và cứu nạn, tổ chữa cháy, tổ di dời tài sản và tổ bảo vệ thực hiện công tác chữa cháy ban đầu.

 

Các chiến sĩ phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy triển khai xe thang tiếp cận hiện trường vụ cháy

Sau khi xảy ra cháy 5 phút, lực lượng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận 8 và Quận 6 đã có mặt với  gần 40 cán bộ chiến sĩ, 1 xe chỉ huy, 3 xe nước chữa cháy, 01 xe thang, 1 xe chở phương tiện, 1 xe cứu nạn – cứu hộ, 1 xe bơm và 1 máy bơm đến hiện trường chữa cháy. Và nhanh chóng tổ chức tìm kiếm nạn nhân trong khu vực cháy ra khu vực tập kết giao cho lực lượng y tế sơ cứu ban đầu và chuyển thương; triển khai đội hình chữa cháy theo mặt lửa như làm mát, ngăn chặn cháy lan cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn; quay phim chụp hình tư liệu về vụ cháy phục vụ công tác tuyên truyền, đăng tải thông tin; nắm tình hình lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và các số liệu khác phục vụ công tác rút kinh nghiệm thực tập phương án và thực hiện chế độ báo cáo.

Trung tâm thương mại Hùng Vương có tổng diện tích mặt bằng là 13.000 m2, diện tích xây dựng: 92,041 m2. Trung tâm thương mại gồm có khu A (2 tầng hầm, 01 tầng trệt và 9 tầng lầu) và khu B (tòa tháp đôi được bắt đầu từ tầng 7 của khu A và lên đến tầng 34).

Ông Lê Quốc Tuấn –Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 cho biết: buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, các cơ quan tham mưu đã phối hợp nhịp nhàng với Công ty cổ phần Hùng Vương trong công tác triển khai các phương án chữa cháy ban đầu đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường. Đồng thời cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, chính quyền địa phương phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với đơn vị mình; thường xuyên tổ chức tuyên truyền – huấn luyện nâng cao kiến thức, kỷ năng phòng cháy chữa cháy cho cán bộ – công nhân viên của đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra và tổ  chức thực tập phương án chữa cháy, chuẩn bị sẳn sàng về lực lượng, phương tiện để phát hiện và xử lý cháy nổ ban đầu kịp thời và hiệu quả.


Số lượt người xem: 1167    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm