SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
7
1
3
2
Tin tức sự kiện 19 Tháng Sáu 2017 1:45:00 CH

Chuyện Phong thủy và nghề đá phong thủy ở Quận 5

(Tiếp theo kỳ trước)

 

Như mọi nghề khác, các nhà phong thủy khi hành nghề cũng có đồ nghề riêng. Thầy địa lý xưa chỉ có một số công cụ đơn giản như la bàn, thước, gậy, gương đồng, đồ hình cửu cung bát quái… nhưng thầy phong thủy ngày nay thì đồ nghề hiện đại hơn, chế tạo tinh xảo, trang bị đủ có thể lên tới hàng trăm triệu, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet hiện nay đang mang lại nhiều kiến thức bổ ích hơn về phong thủy, khiến nhiều người không còn nhìn phong thủy như một nghề… phù thủy.

Khi có nhiều người tin vào phong thủy, tự nhiên có nhu cầu về những sản phẩm phục vụ cho niềm tin này. Trước năm 1975, ở khu vực bến đò Cây keo trên đường Bến Hàm Tử - nay là Đại lộ Đông Tây - có một xóm nhỏ chuyên sống bằng nghề chế tác các sản phẩm phong thủy từ đá thiên nhiên. Cây keo cũ, bến đò xưa nay không còn nữa, nhưng ngay ngã ba đại lộ Đông Tây và đường An Bình, thuộc Phường 5 và Phường 6, Quận 5 bây giờ là cả một khu phố đông đúc chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm đá phong thủy. Tùy vào mục đích sử dụng, sản phẩm đá phong thủy có thể tạm chia thành các loại: đồ trang sức như vòng, chuỗi đeo tay hoặc đeo trên cổ; đồ trang trí như cá hóa long, rồng, rùa; đồ thờ cúng như tượng phật, thần tài, ông địa hoặc đồ chuyên dùng cho mục đích phong thủy.

Về bản chất, cần hiểu đá phong thủy đúng nghĩa phải là đá thiên nhiên, được xếp loại ở cấp độ từ đá bán quý trở lên đến đá quý, bao gồm: thạch anh, mã não, opal, cẩm thạch, ngọc lục bảo, lam ngọc, hồng ngọc, ngọc phỉ thúy, kim cương… Ông Phan Văn Tiến, 6o tuổi, nhưng có hơn 40 năm thâm niên trong nghề chế tác đá phong thủy cho biết: có những sản phẩm gọi là đá phong thủy nhập từ Trung Quốc về hoặc sản xuất tại Việt Nam, nhưng nguyên liệu lại là đá nhân tạo, rẻ tiền… thì dứt khoát không thể gọi là đá phong thủy! Chẳng hạn đi trên đường, thỉnh thoảng ta vẫn thấy những người đàn ông đeo vòng hạt đá nhiều viên tròn trên cổ tay. Đó là những người tin vào phong thủy. Quan niệm phong thủy cho rằng đá thiên nhiên tồn tại lâu năm hấp thụ nhiều tinh khí của trời đất, đeo trên người có thể chống lại tà khí, che chỡ tai họa, điều hòa khí huyết… Nhưng, nếu đó là những viên đá nhân tạo rẻ tiền lại vô tác dụng. Đáng tiếc là nhiều người đeo lại không biết điều này, mua đồ giá rẻ, đeo “vô tư”, cứ ngỡ là… đúng phong thủy.

Chuyện về phong thủy có thể kể hoài không dứt, nhưng điều dễ thấy nhất là nhu cầu về vật phẩm phong thủy ngày một tăng đang tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của nghề sản xuất - kinh doanh đá phong thủy ở Quận 5. Một thợ chế tác đá phong thủy khẳng định: nguyên liệu đá quý và bán quý ở khu này hầu hết là nhập từ nước ngoài, chỉ có một số ít là nguyên liệu trong nước. Xuất xứ nguyên liệu vô cùng đa dạng: Trung Quốc, Myanmar, Phi châu, Úc, vùng Trung Á… Từ viên đá thô, qua các công đoạn: cắt, gọt, khoan, mài, điêu khắc tạo hình, chỉnh hình, đánh bóng… mới trở thành sản phẩm đá phong thủy. Vừa là đồ trang sức, vừa mang tính phong thủy là vòng cẩm thạch đeo tay phụ nữ, loại rẻ có giá dưới một triệu đồng, loại đắt lên tới hàng trăm triệu đồng với nhiều màu khác nhau, không chỉ đơn điệu duy nhất một màu xanh cẩm thạch như truyền thống.

Nếu như “dân chơi” xe sang có thể tậu những chiếc xe giá trị hàng chục tỷ đồng, “dân chơi” phong thủy cũng sẵn sàng bỏ tiền tỷ để mang về những món đồ quý giá ưa thích và phù hợp với vận mạng của mình. Có điều, những giao dịch này không bao giờ được tiết lộ.

Ai là khách hàng mua vật phẩm đá phong thủy ở nơi “ngã ba phong thủy” đại lộ Đông Tây - An Bình, Quận 5? Ông chủ tiệm Tiếp Tuyến cười rất tươi, tự hào: bất cứ tỉnh thành nào trong nước, chúng tôi đều có khách hàng, có khách mua xài, có khách mua đi bán lại, hoặc họ có cửa hàng ở tỉnh chẳng hạn… Nơi đây chính là “chợ đầu mối” của ngành hàng đá phong thủy của cả nước! Tiệm của ông nhìn từ bên ngoài cũng chỉ là một cửa hàng bán đồ phong thủy bình thường, nhưng thật ra còn có một bộ phận sản xuất, với đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dùng và thợ hành nghề, vừa sản xuất, vừa kinh doanh Nhiều tiệm khác ở khu này cũng như tui thôi! Ông nói.

Phải chăng, bên cạnh ngành hàng đông nam dược và dược liệu, ngành hàng đá phong thủy đang góp phần tạo ra nét độc đáo trong vai trò là đầu mối thương mại của Quận 5 tại thành phố Hồ Chí Minh?

Cũng cần ghi nhận bản thân nghề sản xuất sản phẩm đá phong thủy đã có sự độc đáo riêng biệt, do bao hàm cả nghề điêu khắc đá lẫn chế tác đồ trang sức. Mỗi vật phẩm phong thủy trang trí như các vật linh: rồng, rùa, hổ, cá chép, con kỳ hươu… là một tác phẩm điêu khắc đá mang tính mỹ thuật cao. Mỗi xâu chuỗi, tràng hạt, vòng đeo tay… lại là một món đồ dùng hoặc trang sức chế tác công phu, hoàn hảo từng chi tiết nhỏ. Do đó, trong nghề này, những người thợ có năng khiếu và thạo nghề thực sự chính là những nghệ nhân đáng được trân trọng.

Ông bà xưa có nói “Phú quý sinh lễ nghĩa” …, theo đà phát triển của đất nước, đời sống vật chất - tinh thần của người dân sẽ ngày một nâng cao và có thể thấy trước tương lai phát triển của ngành đá phong thủy ở Quận 5 là vô cùng tốt đẹp.


Số lượt người xem: 2177    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm