SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
7
8
5
6
Tin tức sự kiện 09 Tháng Hai 2018 10:15:00 SA

Quận 5 về đích sớm trong công tác giảm nghèo bền vững

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Chương trình hành động số 05-CTrHĐ/QU về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI về thực hiện Chương trình đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 về thực hiện Chương trình đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

 

Quận 5  được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh công nhận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 – 2020 trước thời hạn

Qua 2 năm triển khai thực hiện, dưới sự chỉ đạo chặc chẽ của Quận ủy – Ủy ban nhân dân Quận với sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong quận và 15 phường, các hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ nhiều mặt, từ vốn đến giải quyết việc làm, đi học nghề để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Quỹ Xóa đói giảm nghèo đã trợ vốn 224 hộ, số tiền hơn 5,6 tỷ đồng; thu hồi vốn 1.274 lượt hộ, số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Riêng quỹ Vì người nghèo quận giải quyết cho 10 lượt hộ mượn vốn không lãi với số tiền 100 triệu đồng; Quỹ tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội thẩm định và giải ngân 315 dự án từ nguồn quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (quỹ 61) cho 300 hộ với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 418 lao động.

Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và Cung ứng lao động quận, Công ty dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco) tổ chức truyền thông, tư vấn nghề, việc làm, tư vấn làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng cho 322 người tham dự và tư vấn cho 52 lao động; cập nhật thường xuyên số lao động hộ nghèo, cận nghèo chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định để liên kết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh kịp thời giới thiệu học nghề, giải quyết việc làm ổn định và việc làm thêm tăng thu nhập. Đến nay đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho 96 lượt (nữ: 30), tạo điều kiện học nghề cho 44 lao động (nữ: 10) là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thực hiện xã hội hóa, để mọi người chung tay chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, Ban Giảm nghèo bền vững quận vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hội đoàn hội quán, trung tâm thương mại và Ban quản lý các chợ... chăm lo cho 13.266 với tổng kinh phí hơn 11,3 tỷ đồng. Xây dựng và sửa chữa 42 căn nhà, tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; phối họp Công ty Điện lực Chợ Lớn tổ chức khảo sát và thay thế thiết bị tiết kiệm điện (thay mới đường dây điện, công tắc, taplo, bóng đèn compact...) cho 68 hộ. Tặng 1.154 thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ nghèo, cận nghèo và hộ vừa mới thoát nghèo; tặng xe lăn và khám chữa bệnh cho 1.206 lượt người. Đến nay, đảm bảo “100% thành viên hộ nghèo 3A, 3B và hộ cận nghèo có thẻ bảo hiểm y tế; năm 2017 toàn quận không còn hộ thiếu hụt chiều tiếp cận dịch vụ y tế”. Vận động hỗ trợ giáo dục cho 1.942 lượt sinh viên, học sinh hộ nghèo, cận nghèo; vận động, tạo điều kiện 23 trường hợp nghĩ, bỏ học trở lại học các lớp bổ túc văn hóa; miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 249 lượt học sinh, sinh viên. Có thể nói, trong hỗ trợ giáo dục, đã thực hiện đầy đủ các chính sách chăm lo cho sinh viên, học sinh, đảm bảo “100% trẻ 6 tuổi được đến trường; không để trẻ từ 6 đến 14 tuổi bỏ học, nghỉ họckhông có tiền đóng học phí; 100% học sinh, sinh viên hộ nghèo, hộ cận nghèo được tặng học bổng” theo chỉ tiêu kế hoạch. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân hộ nghèo, cận nghèo đều được nâng lên trên 25 triệu đông/người/năm, vượt chi tiêu kế hoạch đề ra (22 trỉệu đồng/người/năm).

Trao đổi với chúng tôi, cô Võ Thị Bình Dân, 83 tuổi – Tổ trưởng Tổ Tự quản giảm nghèo bền vững Phường 12 chia sẻ: “ bản thân gia đình tôi không phải hộ nghèo. Tôi tình nguyện làm tổ trưởng giảm nghèo vì thương bà con mình còn nhiều khó khăn giúp được cho mọi người, thấy mình sống còn có ích cho đời là cô thấy vui rồi. Mà có gì nhiều đâu cháu, cô chỉ giới thiệu việc làm cho họ, giới thiệu vay vốn buôn bán để vượt khó vươn lên. Mà nói thật, các thành viên trong tổ của cô cũng ý thức được bản thân mình phải tự cố gắn trước, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của tổ chức”.

 

Đoàn khảo sát hộ nghèo tại phường 13

Ông Lê Hoàn Thiện ngụ tại 41 lầu 3 An Bình Phường 6 cho biết: hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, vợ ông thường xuyên bệnh tật, ông phải một mình gồng gánh nuôi 3 con đang tuổi ăn tuổi học.  “Được” xếp là hộ nghèo giai đoạn  2016 - 2020, gia đình ông được tặng thẻ bảo hiểm y tế, được tặng sinh kế là một xe hủ tiếu và vay 50 triệu đồng làm vốn buôn bán, các con ông đều được tặng học bổng liên tục nhiều năm liền, riêng ông được giới thiệu làm cho công ty bảo vệ tại Quận 8 thu nhập tương đối ổn định. Đến nay thu nhập của gia đình đạt 32.700.000 đồng/người/năm và các chiều dịch vụ - xã hội chỉ còn thiếu chiều bảo hiểm xã hội. Ông tâm sự “Gia đình tôi sẽ cố gắn chăm chỉ làm ăn, ôn định cuộc sống để thoát nghèo bền vững để có điều kiện cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cho các hộ khó khăn hơn vươn lên trong cuộc sống”

Từ sự nỗ lực tự thân của các gia đình trong diện hộ nghèo, sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, Chính quyền Quận 5 cùng nhiều biện pháp, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ đến nay các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã từng bước ổn định thu nhập, tăng tích lũy, vượt nghèo, thoát cận nghèo. Ngày 29/12/2017, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định công nhận Quận 5 hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 – 2020 trước thời hạn. Tuy nhiên, đồng chí Võ Tiến Sĩ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 5 khẳng định,: “Quận 5 sẽ không chủ quan trên thành quả đã đạt được. Các cấp ủy, Chính quyền quận sẽ nghiên cứu đặt ra mục tiêu cao hơn để thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững từ đó vươn lên khá giả và mục tiêu cao nhất là thu hẹp khoảng cách thu nhập giàu nghèo trong xã hội”.  Mùa xuân đến với niềm vui hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 – 2020 trước thời hạn như là món quà cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 5 trong dịp Tết nguyên đán Xuân Mậu Tuất 2018.


Số lượt người xem: 917    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm