SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
5
6
9
1
Tin tức sự kiện 09 Tháng Chín 2019 8:30:00 SA

Phiên tòa giả định, xét xử tội phạm tín dụng đen

 

Nhằm ngăn ngừa tội phạm tín dụng đen cũng như tuyên truyền pháp luật cho người dân, vừa qua, Ủy ban nhân dân Phường 5 đã phối hợp cùng  Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Phiên tòa giả định, xét xử tội phạm tín dụng đen. Phiên tòa đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn phường đến theo dõi.

 

Quang cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng của Phiên tòa giả định, Trần Văn Tài vì thiếu tiền đóng viện phí cho con nên vay liền của Nguyễn Tuấn Hưng số tiền 14.000.000 đồng, mỗi ngày Tài sẽ đóng tiền lãi cho Hưng là 280.000 đồng (tương đương 60%/tháng). Tiền gốc cho vay giữ nguyên khi nào Tài có khá năng trả số tiền vay gốc một lần thì hợp đồng cho vay chấm dứt. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5/2019, do không thấy Tài dóng tiên lãi nên Hưng kêu Nguyễn Minh Tuấn thường xuyên đến nhà Tài đòi tiền, không thấy Tài thì có đe dọa vợ con Tài nếu không trả tiền sẽ thuê giang hồ đến “xử” cả gia đình Tài. Tài đã tố giác Tuấn đến Công an quận về hành vi đòi nợ cho vay nặng lãi.

Quá trình tiếp nhận xác minh tố giác tội phạm. Cơ quan điều tra tiến hành mời Tuấn lên làm việc. Tại đây, Tuấn thừa nhận có thu tiền của Tài cho Hưng. quan điều tra mời Hưng lên làm việc, Hưng thừa nhận đã cho nhiều người vay tiền trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 cho đến khi bị phát hiện. Hình thức Hưng cho vay là: Người có nhu cầu vay tiền sẽ trực tiếp gặp Hưng hoặc gọi điện thoại để thỏa thuận số tiền vay, cung cấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu. Hưng là người quyết định việc cho vay và quy định lãi suất.

Sau phần tranh luận của luật sư và các bên liên quan, Chủ tọa Phiên tòa đã tuyên bị cáo Nguyễn Tuấn Hưng, Nguyễn Minh Tuấn phạm “Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình Sự. Áp dụng khoản 1, Điều 201; điểm s khoản 1, Điều 51; khoản 3, Điều 17 Bộ luật Hình Sự; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Hưng 1 năm 10 tháng cải tạo không giam giữ về “Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường cùng gia đình của bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền giám sát giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt. Áp dụng khoản 1, Điều 201; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 3, Điều 17 Bộ luật Hình Sự; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tuấn 10 tháng cải tạo không giam giữ về “Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường cùng gia đình của bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền giám sát giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt.

Hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, cụ thể là trong lĩnh vực kinhdoanh tiền tệ đã được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn hành vi phạm tội mang tính chất bóc lột làm cho người vay tiền lâm vào hoàn cảnh khó khăn, điêu đứng thậm chí phải bán tài sản để trả nợ, có khả năng làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cũng như sức khỏe của những người vay tiền và gia đình của họ do đó cần được xã hội lên án cũng như sự nghiêm trị của pháp luật.


Số lượt người xem: 913    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm