SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
8
2
8
1
Tin tức sự kiện 03 Tháng Tám 2020 8:35:00 SA

“Bắt bệnh” cho máy móc, thiết bị y tế

 

Dù học chuyên ngành nào thì chàng kỹ sư trẻ sinh năm 1990 Hồ Minh Thức vẫn mong muốn được cống hiến cho ngành y. Đó là lý do anh quyết tâm trở thành kỹ sư chuyên về máy móc thiết bị y tế và gắn bó với Bệnh viện Quận 5 suốt 6 năm qua

Từ nhỏ, anh Hồ Minh Thức đã nung nấu ý tưởng trở thành một bác sĩ để cứu người nên rất nghiêm túc học tập. Thế nhưng anh vẫn thiếu chút may mắn khi điểm thi đại học năm ấy thiếu mất 1 điểm để trở thành sinh viên ngành y dược. Không thể viết tiếp ước mơ, anh chọn học chuyên ngành cơ điện tử tại Đại học Nông Lâm TP HCM. Dù rẽ sang con đường khác nhưng trong suy nghĩ của mình, anh vẫn muốn được đóng góp cho ngành y. Chính vì lẽ ấy, khi thực tập lẫn khi ra trường, anh đều hướng bản thân trở thành kỹ sư chuyên về máy móc, thiết bị y tế. Vì vậy, dù có năng lực chuyên môn cao, có cơ hội để tìm những công việc với mức lương cao hơn, anh vẫn quyết định gắn bó lâu dài và cống hiến hết sức mình với vai trò lànhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp – Vật tư thiết bị y tế, phụ trách quản lý vật tư, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Quận 5.

Được làm công việc mình yêu thích nên anh Thức luôn nỗ lực hết mình, vừa làm việc vừa không ngừng nghiên cứu, học tập, thường xuyên tham gia các khóa học ngắn hạn về máy móc thiết bị y tế để cập nhật, bổ sung kiến thức và đủ khả năng bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế tại bệnh viện khi có trục trặc. Tại Bệnh viện Quận 5, chỉ có duy nhất một kỹ sư chuyên về thiết bị y tế do đó trong khi có tới trên 180 máy móc, thiết bị đang được sử dụng trong việc khám chữa bệnh, do đóanh Thức đã phải xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng, hàng quý đối với từng loại thiết bị, để đảm bảo máy móc không bị hư hao đồng loạt, đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Luôn bận rộn với công việc nhưng điều đáng quý ở anh Thức là dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, anh vẫn phát huy tinh thần sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực cho Bệnh viện cũng như góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Điển hình là sáng kiến xây dựng phần mềm quản lý trang thiết bị y tế vào năm 2018. Anh Thức cho biết, trước đây, việc quản lý trang thiết bị y tế đều qua sổ sách nên muốn bóc tách thông tin về bất kỳ thiết bị nào đều rất tốn thời gian, công sức. Để khắc phục hạn chế này, anh đã mạnh dạn đề xuất với ban giám đốc bệnh viện để anh viết phần mềm quản lý trang thiết bị y tế. Nhận được sự đồng tình, anh Thức lập tức tham gia một khóa học ngắn hạn về xây dựng phần mềm ngoài giờ làm việc và nghiên cứu thêm các dữ liệu liên quan. Chỉ sau hơn 2 tháng,phần mềm quản lý đã được anh thiết lập thành công trong sự vui mừng của cả tập thể bởi không chỉ rút ngắn thời gian tra cứu thông tin, quản lý mà còn thuận tiện hơn trong công tác bảo trì, bảo dưỡng.

Một sáng kiến đáng chú ý khác của anh Thức là đã “Nghiên cứu, thiết kế máy rửa tay tự động”, đảm bảo công tác phòng dịch thời gian vừa qua. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo lần này, anh Thức cho biết dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, yêu cầu nghiêm ngặt về công tác phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và bệnh nhân. Tuy nhiênviệc dùng chai nước sát khuẩn không đảm bảo an toàn khi sử dụng tập thể do phải chạm tay vào chai, rất có thể sẽ lây nhiễm chéo nếu có nguồn bệnh. Trong khi đó, máy rửa tay tự động ngoài thị trường lại có giá thành tương đối cao. Vì vậy, anh quyết tâm tìm hiểu và chế tạo máy rửa tay cho đơn vị mình. Khi đã tìm được nguyên lý chế tạo máy, để tiết kiệm chi phí, anh đã tận dụng một phần vật liệu có sẵn (khoảng 30%) trong quá trình thiết kế. Thành quả của sự miệt mài sáng tạo ấy của Thức là 13 chiếc máy rửa tay tự động với chi phí chưa tới 1 triệu đồng/cái được hoàn thành, lắp đặt thử nghiệm tại các vị trí có như cầu rửa tay sát khuẩn cao như cổng ra vào, các khu khám bệnh, phát thuốc của bệnh viện…Với ưu điểm hoạt động tự động, lượng dung dịch sát khuẩn phun ra vừa đủ giúp mọi người an tâm hơn trong quá trình rửa tay sát khuẩn, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, chiếc máy rửa tay của anh Thức nhận được phản hồi tích cực từ đồng nghiệp và bệnh nhân, giúp mang lại hình ảnh một bình viện hiện đại cho Bệnh viện Quận 5. Sáng kiến này cũng giúp bệnh viện tiết kiệm chi phí hơn 100 triệu đồng.

Nhận xét về sự năng động của kỹ sư trẻ, Bác sĩ Trần Văn Loan, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Quận 5, cho biết: “Dù còn trẻ nhưng Thức rất năng nỗ, nhiệt tình trong công việc. Trong 6 năm công tác, Thức đã có nhiều sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc cũng như góp phần vào việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng”. Anh Thức là chiến sĩ thi đua nhiều năm liền của bệnh viện.


Số lượt người xem: 686    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm