SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
4
6
3
9
Tin tức sự kiện 09 Tháng Năm 2022 8:20:00 SA

Trịnh Thị Phương Thảo - Gương sáng ngành Y tế Quận 5

 

Biết đến chị Trịnh Thị Phương Thảo - Bác sĩ chuyên khoa 2, Phó trưởng phòng Y tế Quận 5 là người chị rất hiền lành, nhẹ nhàng, thân thiện với mọi người. Được biết chị sinh ra là con thứ 02 trong một gia đình 5 người con ở vùng nông thôn nghèo thuộc xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Vùng quê nghèo, nhiều người bệnh khó khăn trong tiếp cận y tế để chăm sóc sức khỏe. Sau giải phóng một thời gian, thấy quê hương mình xảy ra dịch sốt xuất huyết, có nhiều trẻ em tử vong, trong đó có người thân mất. Từ đó, bản thân chị cũng có quyết tâm cố gắng học tốt đề thi vào trường y. Và năm 1986 chị đã thi đậu trường Đại học y dược Thành phố Hồ Chí Minh và hành trình đến với ngành y từ đây.

Và năm 2021, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc của ngành y tế là phải tập trung vào hoạt động phòng chống dịch bệnh. Bản thân chị được giao nhiệm vụ là thành viên Ban chỉ đạo và tổ giúp việc phòng chống dịch bệnh covid 19 Quận 5; khảo sát, đề xuất sửa chữa để thành lập các khu cách ly; trực tiếp phụ trách khu cách ly 292 Trần Phú, phường 8, Quận 5; tổ chức lấy mẫu cộng đồng và các khu vực nguy cơ; kết nối các nhóm truyền thông, tư vấn với đội lấy mẫu tại nhà, Đội cấp cứu lưu động, Trạm y tế lưu động để hỗ trợ bệnh nhân kịp thời; hỗ trợ và trực tiếp triển khai hoạt động tiêm chủng cho người dân...

Nhận thấy trọng trách của mình, chị đã tham mưu ban hành các kế hoạch, phương án, văn bảo chỉ đạo và báo cáo hoạt động phòng chống dịch đúng chủ trương, rõ ràng, sát thực tế, phù hợp, kịp thời thể hiện rõ ý kiến của Ban Chỉ Đạo phòng chống dịch để các đơn vị và nhân dân tiếp nhận dễ dàng, thông suốt cũng như lĩnh hội thực hiện phòng chống dịch hiệu quả. Tham mưu Ban Chỉ Đạo phòng chống dịch trong việc ban hành các quyết định thành lập các tổ thực hiện công tác phòng chống dịch như: Quyết định thành lập Trạm Y tế lưu động; tổ lấy mẫu cộng đồng, tổ lấy mẫu khu vực nguy cơ cao và tổ lấy mẫu tại nhà; tổ cập nhật chỉnh sửa dữ liệu, thông tin tiêm chủng cho người dân; tổ báo cáo số liệu... Phân công, phân nhiệm rõ ràng, phù hợp theo chức năng nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng chống dịch hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đúng tiến độ trong từng giai đoạn chống dịch cũng như đảm bảo cung cấp kịp thời vật tư y tế và trang thiết bị phòng hộ.

Đồng thời, trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện lấy mẫu tại khu vực nguy cơ và cộng đồng thời điểm tháng 7 và tháng 8, nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng để hạn chế lây nhiễm, hỗ trợ khống chế dịch bệnh lây lan. Nên đã phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn, sự hỗ trợ của các Y, Bác sĩ đến từ tỉnh Hòa Bình và Ủy ban nhân dân các phường để tổ chức lấy mẫu.

Đặc biệt thời điểm dịch bệnh tăng nhanh, chị đã phối hợp với các bác sĩ về hưu và đã tham mưu kế hoạch triển khai nhanh hoạt động truyền thông phòng lây nhiễm bệnh COVID-19 và thành lập thành nhanh Nhóm tư vấn cho F0 và F1 tại nhà Quận 5 ngay từ đầu tháng 8, trong thời điểm rất khó khăn của thành phố nói chung và của quận nói riêng. Đã cùng vận động nhiều cán bộ y tế nghỉ hưu với số lượng khoảng 30 y, bác sĩ tham gia; Đồng thời, Kết nối với nhóm Hỗ trợ F0 - Quận 5 của Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Y học Cổ truyền - Bộ Công An và các cán bộ đến từ trường Đại học, bệnh viện... từ Hà Nội, Cần Thơ, TPHCM và tỉnh thành khác với sự tham gia của 73 thành viên. Trong 02 tháng  8 và 9 năm 2021, 02 nhóm này đã trực tiếp tư vấn cho khoảng 9000 lượt F0, F1 tại nhà, góp phần thực hiện chủ trương giúp người dân được tiếp cận với chăm sóc y tế từ sớm từ xa, làm cho người dân an tâm cũng như góp phần giảm quá tải cho các cơ sở cách ly và bệnh viện điều trị.

Từ các nhóm tư vấn này; phát hiện sớm những trường hợp người bệnh cần thăm khám, hỗ trợ y tế; nên đã kết nối các nhóm tư vấn với đội lấy mẫu tại nhà, Đội cấp cứu lưu động, Trạm y tế lưu động, Ủy ban nhân dân các phường, đội phản ứng nhanh của phường, đội hỗ trợ oxy... để giúp người dân được chăm sóc hỗ trợ y tế kịp thời; những trường hợp nặng chúng tôi nhanh chóng liên hệ tìm bệnh viện để đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời.

Khi được phân công là Trưởng Ban điều hành cách ly 292 Trần Phú P8 Q5. Bản thân chị đã luôn nỗ lực chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng tránh lây nhiễm cho người cách ly và nhân viên y tế; đảm bảo điều kiện làm việc, công tác hậu cần (vật tư, vật tư y tế, bảo hộ lao động…), an sinh cho nhân viên y tế, lực lượng hỗ trợ và người cách ly tốt nhất có thể.

Cùng tập thể Phòng Y tế xây dựng và triển khai hoạt động tiêm chủng cộng đồng cho người dân trên địa bàn theo chỉ đạo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã chủ động phối hợp các đơn vị, hướng dẫn tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vaccin, giám sát, điều phối điểm tiêm, tiếp nhận và phân bổ số lượng đội tiêm, đội cấp cứu… đảm bảo người dân được tiêm chủng sớm nhất có thể, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Đến nay, Quận 5 đạt tỷ lệ tiêm chủng theo quy định cho người dân từ 12 tuổi trở lên. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức tiêm chủng an toàn cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Trong thời điểm quá khó khăn, thuốc men chưa kịp cung ứng cho người bệnh, bản thân chị đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ thuốc, vật tư trang thiết bị y tế và vật tư, kịp thời hỗ trợ  các khu cách ly tập trung quận, Trạm Y tế lưu động 14 phường và đội cấp cứu lưu động để sử dụng kịp thời cho người bệnh và cán bộ y tế, góp phần kéo giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận. Tham mưu thành lập tổ Cập nhật và chỉnh sửa dữ liệu tiêm chủng; triển khai thu thập thông tin và chỉnh sửa dữ liệu tiêm chủng cho người dân đã được tiêm chủng trên địa bàn Quận 5. Từ ngày 29/9/2021 đến 10/11/2021 đã nhận và chỉnh sửa cho hơn 6.000 trường hợp.

Với tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân đúng mực, không gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, công dân và những việc làm của chị trong thời gian qua và sự chung sức, chung lòng của lực lượng y tế tại chỗ, các đơn vị hỗ trợ và tình nguyện viên... Quận 5 đã sớm trở về trạng thái bình thường mới.

Đến cuối năm 2022, chị Phương Thảo sẽ nghỉ hưu theo chế độ, kết thúc một chặng đường dài cứu người của mình. Mong muốn rằng sau khi nghỉ hưu chị cũng tiếp tục đồng hành cùng Quận 5, cùng chính quyền địa phương nơi cư trú hỗ trợ công tác y tế trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.


Số lượt người xem: 534    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm