SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
1
5
5
1
Tin tức sự kiện 05 Tháng Sáu 2023 8:35:00 SA

CÁC TÁC HẠI KHI SỬ DỤNG "KHÍ CƯỜI", SHISHA

 

Từ "Tiếng cười" mua bằng sức khỏe

Bóng cười hay còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Khí N20 không phải là ma túy hay tiền chất, tuy nhiên, khí N20 là loại khí thuộc danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp và được sử dụng chỉ định trong một số lĩnh vực y tế.

Người sử dụng bằng cách hít trực tiếp khí N20 có trong quả bóng và tạo cảm giác cười liên tục trong thời gian ngắn (khoảng 30 giây). Những người kinh doanh bóng cười quảng cáo rằng, thú chơi này không ảnh hưởng đến sức khỏe, và họ chứng minh bằng việc tự mình sử dụng trong các cuộc vui với bạn bè. Nhưng theo các chuyên gia y tế, tác động của khí N20 vào trong cơ thể người có thể gây ra chứng mất cảm giác đau, ảo giác nhẹ, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích và cười ngả nghiêng. Nếu sử dụng nhiều hoặc quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh thậm chí là trầm cảm hoặc thiệt mạng.

“Bóng cười” gây ra những nguy hại về sức khỏe cho người sử dụng và gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Mặc dù đã biết về hậu quả tác hại của các chất trên, song với lợi nhuận quá lớn, các đối tượng vẫn thực hiện các hành vi mua bán, kinh doanh trái phép, tổ chức sử dụng các chất độc hại này.

Với một bộ phận thanh, thiếu niên, việc sử dụng “bóng cười” đã trở thành trào lưu, thú tiêu khiển mà không biết những tác hại của thú vui giải trí này mang lại.

 

 

 

 

 

Đến tác hại của “Shisha”

Cùng với “bóng cười”, “shisha” hiện cũng đang được sử dụng rộng rãi như là một thú chơi của giới trẻ. Căn cứ Nghị định số 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ về ban hành các danh mục chất ma tuý và tiền chất, “shisha” không phải là ma túy hay tiền chất mà thực chất là một loại thuốc lào tẩm hương liệu có xuất xứ từ các nước Ả rập, chủ yếu được nhập lậu về Việt Nam. “Shisha” có thành phần Nicotine 0.05% và Tar 0% làm từ chất Nicotine thay thế thuốc lá.

Sự thực shisha cũng là một loại thuốc giống hệt như thuốc lá và thuốc lào, vì bản thân nó vẫn chứa nicotine - là một chất gây hưng phấn, gây nghiện. Vậy nên người hút shisha thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như ho lao, trụy tim, và cả ung thư.

Hiện nay, Việt Nam chưa xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với “Shisha”, do vậy “Shisha” chưa có cơ sở để phân tích, kiểm nghiệm, ghi nhãn và thực hiện các thủ tục công bố chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Tuy nhiên, “shisha” lại được bán công khai tại các quán bar, karaoke và một số quán café với giá từ 150.000-250.000 đồng/bình.

Shisha, bóng cười là chất gây nghiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng, không chỉ hủy hoại sức khỏe mà còn tổn hại đến thần kinh người nghiện, điều này khiến họ mất khả năng lao động, học tập. Ngoài ra, hít shisha, ngậm bóng cười cũng là tiền đề cho công đoạn đầu tiên để khuấy động, tiến tới sử dụng ma túy trong mỗi cuộc vui chơi của người sử dụng. Đồng thời khi đã nghiện, người nghiện luôn có xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí để dùng các chất này ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng bị khánh kiệt về kinh tế, thực hiện các hành vi phạm pháp như lừa đảo, trộm cắp, cướp giật để có tiền sử dụng các chất này.


Số lượt người xem: 236    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm