SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
9
8
0
2
8
Tin tức sự kiện 05 Tháng Sáu 2023 1:45:00 CH

Lãnh đạo Quận 5 dâng hương tưởng niệm tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà số 5 - đường Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước

 

 

 

Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2023), ngày 05/6/2023, đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng - Bí thư Quận ủy Quận 5 làm trưởng đoàn đại biểu đã đến dâng hương tưởng niệm tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà số 5 - đường Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5 - Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước.

 

 

Cùng dự có các đồng chí Trương Minh Kiều – Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5, đồng chí Lê Tấn Tài - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân Quận 5.

 

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm (thuộc địa bàn Phường 14, Quận 5) xưa kia là trụ sở của Liên Thành phân cuộc - một chi nhánh của Liên Thành thương quán. Căn nhà này ngày nay đã trở thành di tích lịch sử vì đó là nơi dừng chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Ngày 19/9/1910, được sự giúp đỡ của tổ chức Liên Thành về mọi mặt, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đến Sài Gòn với giấy tờ mang tên Văn Ba vào Chợ Lớn, đến Liên Thành phân cuộc (số 1-2-3 Quai Testard, nay là số 1 – 3 – 5 Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5) làm việc và chờ có dịp lên đường cứu nước. Chính tại Liên Thành phân cuộc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành - đã bước vào “Vô sản hóa” và sớm giác ngộ về ý thức giai cấp công nhân cho chính bản thân mình. Ngày 02/6/1911, trong dịp xuống bến cảng, người phát hiện được một chiếc tàu buôn của hãng Chargeur Réunis thường ra vào Cảng Sài Gòn. Con tàu mang tên La Touche Tréville. Được một người trong Liên Thành giới thiệu, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã tìm đến vị thuyền trưởng con tàu và với vốn tiếng Pháp trong thời kỳ học ở trường Quốc Học Huế, người đã thuyết phục được vị thuyền trưởng chấp nhận cho một chân phụ bếp trên tàu. Ngày 5/6/1911, Người đã theo con tàu La Touche Tréville rời bến cảng, thực hiện được ước vọng ra nước ngoài tìm đường cứu nước.

 

Nhà số 5 Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5 là nơi đã ghi dấu những ngày lưu lại của Bác Hồ khi đặt chân lên đất Sài Gòn, là nơi mà Bác đã sống và làm việc như một người phu khuân vác thực thụ để tìm hiểu đời sống người dân lao động và tìm đường cứu nước. Chính tại khu nhà số 1-2-3 Quai Testard (nay là 1-3-5 đường Châu Văn Liêm), đã khởi đầu sự nghiệp vĩ đại: giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ của thực dân đế quốc, giành độc lập, tự do cho đất nước.

 

Ngày 16 tháng 11 năm 1988, Nhà số 5 - đường Châu Văn Liêm, phường 14, Quận 5 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước được Bộ Văn hóa công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 1288 – VH/QĐ.

 

 

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm, là một địa chỉ đỏ, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 5. Là những cán bộ, công chức, viên chức người lao động được sinh sống, học tập và làm việc tại Quận 5, nơi lưu dấu hành trình của Bác trên con đường cứu nước; Mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại Quận 5 cần nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh và luôn ghi nhớ lời Bác dạy “Người cán bộ công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì dân mà làm việc”; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội Quận 5 năm 2023, cùng xây dựng Quận 5 ngày càng “Phát triển, văn minh - hiện đại - nghĩa tình".


Số lượt người xem: 207    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm