SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
6
1
1
Bản tin quận 20 Tháng Giêng 2020 10:25:00 SA

Nhà hàng Cát Tường: Một điểm sáng văn hóa

 

Trên đường Trần Hưng Đạo thuộc Quận 5 ngày nay, còn sừng sững ngôi đình Minh Hương Gia Thạnh có tuổi đời hơn 200 năm, như một dấu ấn để lại nhắc nhở các thế hệ hậu sinh về nguồn gốc, về văn hóa dân tộc.

 

Cũng trên đường Trần Hưng Đạo nối dài, trước là đường Đồng Khánh, nay là đường Trần Hưng Đạo B, còn có một địa điểm khác lưu giữ nét riêng trong văn hóa của cộng đồng người Hoa Chợ Lớn: nhà hàng Cát Tường.

Mỗi buổi sáng, thực khách ăn điểm tâm ở khu vực ngoài sân vườn nhà hàng đều được thưởng lãm miễn phí các chương trình, các trích đoạn ca kịch cổ Trung Hoa, diễn ra trên một sân khấu nhỏ. Việc ca diễn thường do các đội, nhóm của cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn thực hiện. Tuy nhiên, vẫn có sự giao lưu quốc tế trong hoạt động văn nghệ mang tính chất bảo tồn văn hóa này. Thay cho các đội, nhóm Chợ Lớn là các nghệ sĩ đến từ Hongkong, Đài Loan, Úc, Canada, Hoa Kỳ…

Tương tự hoạt động đờn ca tài tử Nam bộ, đa số nghệ sĩ trường phái ca kịch cổ Trung Hoa đều có nghề khác để kiếm sống. Được ca diễn - dù chỉ trong phạm vi hẹp – với họ là được cống hiến cho thỏa lòng đam mê, không nề hà không gian ăn uống chộn rộn, không so đo phí tổn công sức luyện tập.

Nhà hàng Cát Tường kiên trì giữ vững hoạt động ca kịch cổ mỗi ngày, suốt 15 năm nay, và đây cũng chính là nơi duy nhất trên cả nước làm được việc này. Bảo tồn văn hóa cổ truyền rõ ràng không thể nói miệng hay họp hành, nêu quyết tâm, rồi âm thầm… chạy làng. Vì vậy, Cát Tường như một điểm sáng văn hóa của Quận 5, sống động và thuyết phục, phục vụ nhu cầu cộng đồng dân cư, là hình ảnh minh chứng trong thực tế về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ngay tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Cát Tường tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa Quận 5, có cây xanh bóng mát, đáp ứng lòng khao khát chút thiên nhiên của người dân nơi phố thị ngột ngạt người – xe. Sẽ là điều đáng mừng nếu nơi đây được đầu tư phát triển theo hướng kiến trúc văn hóa dân tộc, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên để hình thành một không gian xanh, đi đôi với việc kinh doanh ẩm thực vẫn dành chỗ cho hoạt động bảo tồn văn hóa sân khấu ca kịch cổ hiện nay.

Trung tâm Văn hóa Quận 5, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, giải trí phục vụ cộng đồng dân cư Việt – Hoa. Nằm khép mình ở một góc khuôn viên văn hóa này chính là nhà hàng Cát Tường. Người chủ nhà hàng này đang ấp ủ một tâm nguyện đáng trân trọng: khôi phục vị thế của những món ăn từng lừng danh một thời Chợ Lớn xưa.


Số lượt người xem: 564    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm