SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
3
1
4
5
6
Bản tin quận 27 Tháng Tư 2020 8:40:00 SA

Biện pháp phòng bệnh từ thực phẩm

 

Để đảm bảo an toàn thực phẩm hãy ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Là một trong những biện pháp quan trọng giúp phòng bệnh hiệu quả, nhất là trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (covid 19) đang diễn biến phức tạp.

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể hoạt động và làm việc hiệu quả. Song, đó cũng là nguồn gây bệnh tiềm ẩn khi thực phẩm không đảm bảo an toàn, sử dụng thực phẩm không an toàn có thể dẫn đến các dịch bệnh, bệnh lây qua đường tiêu hóa, các bệnh mãn tính… Biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa chủ yếu là vệ sinh ăn uống, thực hiện ăn chín, uống sôi và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

       

Hiện nay, một trong những thói quen mà nhiều người thường mắc phải trong sinh hoạt hàng ngày là sử dụng thực phẩm chưa được nấu chín như: tiết canh, nem chạo…Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chưa nấu chín kỹ hoặc còn sống có thể mang mầm bệnh và luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường, như rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn (do vi khuẩn E.coli, vi khuẩn Samonella, vi khuẩn Shigella, vi khuẩn Clostridium Perfringens…), nặng hơn có thể mắc phải các bệnh gây đe dọa tính mạng con người như bệnh viêm não do nhiễm liên cầu lợn, bệnh viêm não do sán dây lợn, hoặc tử vong do biến chứng của bệnh…Do vậy phải thực hành ăn chín, uống sôi không sử dụng thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín.

 

Thực hành  ăn chín, uống sôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng được xem như là một mắt xích quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho thực phẩm của bạn được an toàn khi ăn.

Vậy vì sao cần rửa tay trước khi chuẩn bị thực phẩm?

Theo các nhà khoa học, mỗi cm2 bề mặt da của cơ thể chứa tới hàng chục nghìn vi khuẩn có khả năng gây bệnh, tập trung nhiều ở da bàn tay với khoảng 200 triệu mầm bệnh, hỗn tạp nhiều loại vi khuẩn vì đôi tay thường xuyên tiếp xúc với đủ mọi vật trong cuộc sống. Bàn tay thường là trung gian đem mầm bệnh vào cơ thể con người.

Thực tế tại các nhà hàng, hoặc gian bếp của gia đình, sự lây lan vi trùng từ tay của đầu bếp là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm thực phẩm. Do đó, giữ bàn tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất để tránh bị bệnh và lây lan vi trùng sang người khác hoặc lây nhiễm chéo vào nguồn thực phẩm đang chế biến. Rửa tay thường xuyên đặc biệt trước và sau khi một số hoạt động nhất định có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh do vi trùng và vi rút.

 

Vệ sinh tay – Mắt xích quan trọng trong việc giảm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, mang lại bữa ăn an toàn cho mọi người

Chính vì thế một trong 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn đó là “Giữ tay sạch sẽ khi chế biến thực phẩm”. Thực hiện rửa tay bằng nước sạch và xà phòng với nguyên tắc 03 trước và 05 sau: trước khi tiếp xúc với nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chín, trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống, sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi, xì mũi, sau khi đổ rác, tiếp xúc với các chất bẩn hoặc hoá chất khác.

Thời gian vệ sinh tay tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây với phương tiện vệ sinh tay đầy đủ bao gồm: bồn rửa/chậu rửa; nước sạch; xà phòng; khăn khô sạch hoặc giấy lau tay; thùng/sọt thu gom khăn/giấy sau khi sử dụng.

Với việc tuyên truyền và vận động người dân cùng hiểu về lợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng và tự giác thực hiện sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Quy trình rửa tay 6 bước


Số lượt người xem: 616    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm