SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
1
4
8
Bản tin quận 04 Tháng Mười Hai 2017 9:10:00 SA

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 

Thời gian qua, tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao và sự phát triển của mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram...) đ lừa đảo chiếm đoạt tin qua tài khoản ngân hàng của người dân diễn biến hết sức phức tạp, tính từ đầu năm 2017 đến nay trong cả nước đã có nhiều nạn nhân bị tội phạm lừa đảo với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng chục tỷ đồng, gây mất an ninh, trật tự và gây hoang mang trong nhân dân.

Các phương thức hoạt động phổ biến của chúng hiện nay như: Gọi vào điện thoại bàn của nhà người dân, tự xưng là cơ quan điều tra của Công an đang thụ lý các vụ án có liên quan đến nạn nhân để dẫn dụ, khai thác, hù dọa, làm cho người dân hoang mang, lo sợ, sau đó yêu cầu họ đến ngân hàng để rút tiền chuyển vào tải khoản định sẵn của đối tượng đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền; đối tượng dùng phần mềm, mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram...) kết bạn nhắn tin, lợi dụng tình cảm để mượn tiền bạc "có việc gấp hoặc hẹn hò gặp mặt để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an Quận 5 đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các ban ngành, đoàn thể, khu phố, tổ dân phố và nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi các cơ quan bảo vệ pháp luật Nhà nước (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án) tiếp xúc, làm việc với công dân đều thực hiện bằng giấy mời hoặc giấy triệu tập, mời về trụ sở hoặc cử cán bộ trực tiếp làm việc, không làm việc thông qua điện thoại. Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài sản của các cá nhân, tổ chức liên quan các hành vị vi phạm pháp luật đều thực hiện bằng văn bản theo đúng quy định. Cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo nợ cước điện thoại vào các thuê bao cố định (điện thoại bàn). Đó là phương thức, thủ đoạn lừa đảo của băng nhóm tội phạm quốc tế, hoạt động xuyên quốc gia, có thể người từ nước ngoài gọi về hoặc từ trong nước gọi đến.

Tuyệt đối không đưa lên mạng hoặc cung cấp thông tin về nhân thân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng hoặc cấp, phát, chuyển, nộp tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức khi chưa biết rõ họ là ai. Tuyệt đối không chuyển tiền hay vật chất khi bị yêu cầu; khi gặp mặt các đối tượng thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram...) nên chọn những nơi đông người và không nên giao bất kỳ tài sản có giá trị nào cho người vừa mới quen để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Mọi tin tức liên quan đến tình hình an ninh trật tự xin liên hệ Công an Quận 5 qua sổ điện thoại: 113; 028.38550878 hoặc công an phường gần nhất.


Số lượt người xem: 883    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm