SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
9
9
2
5
Bản tin quận 11 Tháng Mười Hai 2017 9:25:00 SA

Cơn sốt kinh doanh mùa Noel

(Tiếp theo kỳ trước)

 

Ngành kinh doanh đầu tiên “ăn theo” Noel mạnh mẽ nhất là thời trang. Đi chơi Noel phải ăn mặc sao cho “ra vẻ” với người ta…! Từ quần áo, giày dép, dây nịt, túi xách, đồng hồ, đồ trang sức… các thứ đều được giới trẻ săn lùng, mong kiếm cho được thứ mình thích với giá hợp lý. Đầu tháng 12, dọc đường Nguyễn Trãi từ ngã tư Nguyễn Văn Cừ kéo dài tới giáp mũi tàu đường Trần Phú, cả hai bên đường ken dày hàng hóa thời trang các loại, với đủ chiêu trò giảm giá, khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Khi trời chiều gần tắt nắng, là lúc các cửa hàng lẫn những người bán hàng “xôn” trên vỉa hè ào ạt tuôn hàng ra phía trước, chào mời không dứt tiếng – xe cộ lưu thông trên đường có những lúc phải ùn tắc vì người mua hàng, người đi xem hàng quẹo ra, tấp vào liên tục. Trên lề đường, người đi bộ cũng khá đông. Một nhóm khoảng bốn, năm người trẻ, có cả nam lẫn nữ xúm quanh một gian hàng giày dép trải bạt trên vỉa hè, săm soi, trả giá cò kè với người bán – cũng là một thanh niên. Hỏi ra mới biết, nhóm này là sinh viên Đại học Sài Gòn ngay kế bên tan học, cùng “dạo chợ”để xả tress, luôn tiện mua sắm đồ đi chơi Noel.

 

Ngành kinh doanh ăn uống và dịch vụ giải trí dịp Noel đồngloạt đưa ra các chương trình hấp dẫn, từ tiệc buffet đêm Noel giá “chỉ” 300 ngàn/người , đến trang hoàng cây thông, đèn chớp, tuần lộc kéo xe… trước mặt tiền nhà hàng. Các quán bar, tụ điểm ca nhạc, rạp chiếu phim cũng tương tự. Giới trẻ Sài Gòn xưa nay có “truyền thống” đi chơi Noel thâu đêm, thế là có những quán cà phê thông báo trước từ bây giờ: đêm Noel quán phục vụ không nghỉ!

Thực phẩm phục vụ ăn tiệc đêm Noel ở các gia đình ba năm trở lại đây có thêm món gà tây – phải đặt trước mới có – nhưng tươi sống hẳn hoi vì nuôi tại… Việt Nam. Gà trống có thể nặng hàng chục ký, gà mái chỉ 5 -6 kg/con. Giá gà tây sống khoảng 150 ngàn đồng/kg. Thịt gà tây không được ngon, ngọt như gà ta, nhưng được cái… lạ, nên cũng đắt hàng nhờ sự hiếu kỳ, muốn “ăn thử cho biết” của một số người.

Với người dân Quận 5, lễ Noel là một dịp làm ăn. Trước lễ là kinh doanh các thứ phục vụ nhu cầu trang hoàng ngày lễ. Đêm 24/12 là cao điểm của ngành kinh doanh ăn uống, từ nhà hàng đến quán vỉa hè, đặc biệt khu vực đường Nguyễn Tri Phương, từ ngã tư Trần Hưng Đạo kéo dài tới ngã tư Hùng Vương. Khách đi chơi Noel ở Sài Gòn không chỉ là dân Sài Gòn, mà còn từ các tỉnh và các vùng lân cận như Bình Dương, Long An, Biên Hòa… nườm nượp kéo về từ buổi chiều. Đi chơi lâu cũng đói bụng, nên kinh doanh cái ăn, cái uống dịp này vô cùng đắt hàng.

Một ngành hàng khác là đồ chơi, đồ dùng trẻ em và các loại bánh kẹo các cấp, các bậc cha mẹ mua làm quà tặng con trẻ trong gia đình – qua ông già Noel. Bởi lẽ là quà từ ông già Noel – xuất xứ châu Âu – nên quà bánh cũng phải là loại có giá trị cao, nhập khẩu mới hợp lý. Thế là tất cả các trung tâm thương mại, siêu thị lớn đều có quầy hàng đặc biệt chuyên đề Noel, đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”.

Trong cơn lốc mua sắm mùa Noel, thông thường nếu có khả năng, người ta sẽ nhân tiện mua sắm các thứ khác, với mục tiêu đón Tết Âm lịch cũng đang cận kề. Càng về cuối năm, càng nhiều chương trình khuyến mãi ấn tượng xuất hiện. Siêu thị Điện máy Chợ Lớn chẳng hạn, đang trong chương trình “Ngày Rực Lửa”, với những mặt hàng chuyên biệt có thể giảm giá tới 50%.

Mỗi năm, mỗi mùa Noel đến rồi lại đi, nhưng theo đà phát triển kinh tế nước ta, rõ ràng là càng ngày mùa kinh doanh Noel càng thêm sôi động hơn, hàng hóa đa dạng hơn và tất nhiên cạnh tranh cũng nhiều hơn. Đây chính là điều đáng mừng, vì đất nước đang hội nhập tốt vào hệ thống giá trị mang tính toàn cầu. Mùa kinh doanh Noel là một thông lệ phổ biến ở tất cả các quốc gia phát triển, và chúng ta đang theo kịp với thông lệ này. Ngay trung tâm thành phố, trục đường trang trí đón mùa Noel và Tết Dương lịch là Đồng Khởi – Lê Lợi – Nguyễn Huệ đang mỗi ngày một đẹp hơn, hấp dẫn hơn, góp phần tạo ra nét riêng của một Sài Gòn đi đầu cả nước trên đường hội nhập và phát triển.

Ở một tầm mức nhỏ hơn, Quận 5 có một khu vực được xem là đẹp nhất, bởi sự thoáng đãng và mát mẻ của không gian và cây xanh cổ thụ: công viênVăn Lang, phía trước Ủy ban nhân dân quận. Nằm kế công viên là nhà thờ Ngã Sáu (tên gọi đầy đủ là nhà thờ thánh Jeanne d’Are), cũng là nơi giao nhau của các tuyến đường An Dương Vương – Hùng Vương – Ngô Gia Tự - Ngô Quyền – Hồng Bàng. Rõ ràng, cùng với việc tiến hành cải tạo công viên Văn Lang, nơi đây sẽ là một không gian trang trí hết sức lý tưởng cho những sự kiện chính trị - xã hội lớn.

Hy vọng mùa Noel 2018, người dân Quận 5 sẽ nhìn thấy một không gian trang trí mới, đẹp và độc đáo tại Quận 5, ở khu vực này.


Số lượt người xem: 938    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm