SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
0
4
8
7
2
Bản tin quận 17 Tháng Giêng 2018 9:00:00 SA

“Ăn” Tết và nhu cầu về thực phẩm an toàn

 

Các loại thực phẩm chế biến có thể để lâu, khi cần thì dùng nấu ăn như cá khô, thịt khô, chà bông, lạp xưởng, vịt lạp… xét kỹ lại, thật ra không cần thiết tồn trữ dịp Tết, trong thời đại hàng hóa ngập tràn trong các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống lẫn đường phố, đường hẻm… và đặc biệt là trên mạng Internet – Với một cái nhấp chuột máy tính, hàng đặt đã được giao tận nhà. Cuộc sống ở đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh như vậy, nhưng có thể do thói quen, nhiều gia đình vẫn cặm cụi sắm Tết với hàng chục loại thực phẩm khô “dự trữ”, cứ như mình đang sống ở những miền quê xa. Đã vậy, không ít người sắm Tết lại chú trọng vào những món ăn truyền thống, chế biến thủ công, quên đi yếu tố quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Các siêu thị hiện nay gần như không thiếu thứ gì, và đây chính là nguồn thực phẩm an toàn cho bếp ăn ngày Tết của cư dân thành phố. Các sản phẩm vào được siêu thị đều phải qua các khâu thủ tục về kiểm dịch, kiểm soát khá nghiêm ngặt và đảm bảo thời hạn sử dụng an toàn trên nhãn bao bì. Thực phẩm từ siêu thị cũng luôn được tồn trữ, bảo quản đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

Người tiêu dùng kỹ tính cũng có thể lựa chọn thực phẩm Tết từ các doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng, thương hiệu đáng tin cậy, chẳng hạn sản phẩm của các doanh nghiệp “Hàng Việt Nam chất lượng cao” như Vissan, Cầu Tre, Cholimex, Bibica hay Vinabico – Kotobuki… Riêng các loại bánh, mứt, kẹo cần chú ý chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bao bì đúng chuẩn an toàn vệ sinh, thời hạn sử dụng còn dài ngày… Hiện có nhiều loại bánh, mứt, kẹo bày bán trên thị trường, bao bì bắt mắt hoặc giá cả rất bình dân, nhưng không hề có dịa chỉ sản xuất, cần hết sức lưu ý cảnh giác và tốt nhất là không “đụng” đến các thứ thực phẩm này.

Thị trường Tết 2018 đang dồi dào hàng hóa đến mức chưa từng thấy, một phần cũng là kết quả của quá trình hội nhập cộng đồng ASEAN về kinh tế, nhiều loại hàng hóa nhập khẩu có thuế suất là 0%, đặc biệt là bánh kẹo và thực phẩm chế biến tạo ra sự đa dạng, phong phú và tiện dụng. Cùng bước đi trong tiến trình hội nhập kinh tế, một số doanh nghiệp Việt cũng đã củng cố chất lượng sản phẩm, chăm chút hơn tính thẩm mỹ và an toàn của bao bì, đầu tư nghiên cứu thiết kế thêm mẫu mã mới… nhằm giữ vững thị phần trong làn sóng cạnh tranh mỗi lúc một khắc nghiệt. Có thể nhận biết điều này thật dễ dàng ngay ở cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty Cholimex trên đường An Điềm. Ở mặt hàng gia vị, thuở trước, Cholimex chỉ có vỏn vẹn hai mặt hàng tương cà, tương ớt dạng chai nhỏ, hiện giờ là hàng chục mặt hàng, hàng chục loại và cả bao bì khác nhau, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng có nhu cầu, đồng thời trở thành mặt hàng hiếm hoi duy trì thương hiệu Cholimex trên thị trường trong nước.

Thị trường Tết là động lực, đồng thời là thước đo nội lực của các nhà sản xuất trong nước, trong cuộc cạnh tranh sống còn vì bản thân doanh nghiệp. Cạnh tranh thành công là góp phần tích lũy thêm sức mạnh cho nền kinh tế nước ta. Vì vậy, Tết cũng là thời điểm cần nhấn mạnh khẩu hiệu “người việt dùng hàng Việt” trong cộng đồng. Ngày tết cổ truyền, với mâm cơm cúng ông bà tổ tiên đầy đủ các món đặc trưng của ẩm thực truyền thống, với nguyên liệu chọn lựa từ những nguồn thực phẩm an toàn, điểm xuyết thêm bằng những sản phẩm chế biến “Made in Viet Nam” là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn – với mọi gia đình trong cộng đồng cư dân Quận 5.


Số lượt người xem: 836    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm