SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
2
2
3
4
Bản tin quận 09 Tháng Hai 2018 9:20:00 SA

Phỏng vấn Đ/c Phạm Quốc Huy – Chủ Tịch UBND Quận 5 nhân dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018

 

 

1. Thưa đồng chí, năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI đã đề ra. Trong những ngày đầu năm mới – năm Mậu Tuất 2018, nhìn lại chặng đường một năm đã qua, xin đồng chí đánh giá về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Quận 5 trong năm 2017 và so với mục tiêu đặt ra đã đạt được như thế nào?

Trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 5 đã luôn đoàn kết, nỗ lực làm hết sức mình để tập trung thực hiện các nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong năm 2017. Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân quận đã tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả các Chỉ thị, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, Nghị quyết của Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; ban hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể của từng ngành để tổ chức thực hiện các mặt công tác chung.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 của Quận 5 tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng tăng 5% so cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước của quận vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh Thành phố giao, đạt 101,6% kế hoạch năm; tăng diện tích nhà ở bình quân đầu người là 17,83m2...  Trên lĩnh vực quản lý đô thị đã thẩm định, phê duyệt và công bố các đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 trên toàn địa bàn, xây dựng các dự án đầu tư để kêu gọi đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và chỉnh trang đô thị. Tăng cường quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, hạn chế dần tình trạng mất mỹ quan đô thị ở khu vực trung tâm.

Các công tác trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Hoạt động lễ hội, văn hóa - văn nghệ chào mừng các ngày lễ kỷ niệm truyền thống lịch sử của dân tộc được tổ chức với nhiều loại hình phong phú. Quận tiếp tục giữ vững chất lượng công tác giáo dục - đào tạo và hiệu quả của công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Hiện nay quận có 24 trường đạt cấp độ 1 và 08 trường đạt cấp độ 2. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, các đối tượng chính sách xã hội được chăm lo thường xuyên. Các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh… được triển khai thực hiện tốt. Công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm đảm bảo tiến độ và vượt chỉ tiêu đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Quận 5 là quận đầu tiên tại Thành phố đã khánh thành Trung tâm chỉ huy giám sát camera an ninh để phục vụ công tác lưu trữ dữ liệu thông tin, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý nhanh các tình huống xảy ra trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thường xuyên với việc tập trung cho công tác nâng cao chất lượng tham mưu, nâng cao hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ công chức, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được thì việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận trong năm qua vẫn còn những hạn chế nhất định, cần phải tiếp tục đề ra giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

 

Khai mạc Phố chuyên doanh Vàng, Bạc, Đá trang sức tại phường 5, Quận 5

2. Mặc dù tình hình chung vẫn còn những khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ - Chính quyền và Nhân dân Quận 5, có thể nói Quận 5 vẫn gặt hái được nhiều thành quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Xin đồng chí cho biết thêm những kết quả nổi bật gắn liền với sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân quận trong năm qua?

Năm 2017 cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020. Kết quả tiêu biểu nhất của quận chính là sự phát triển một cách đồng bộ và toàn diện, đạt và vượt một số chỉ tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội. Để đạt được mục tiêu, quận đã chú trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và 4 chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI đã đề ra, cụ thể:

- Công tác quy hoạch phát triển hoạt động các chợ và trung tâm thương mại theo Chương trình “Phát huy vai trò của chợ, trung tâm thương mại góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn quận giai đoạn 2015 - 2020” được thực hiện theo đúng định hướng và gắn với Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố. Ủy ban nhân dân quận tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh của thương nhân, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trên địa bàn; hoàn thiện cơ bản các quy định pháp lý có liên quan tại các chợ - trung tâm thương mại; triển khai Đề án nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo tại Chợ Hòa Bình; quản lý chặt chẽ việc kinh doanh hóa chất khu vực trong và ngoài chợ Kim Biên. Bên cạnh đó, quận cũng tập trung các giải pháp để thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển lên doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn.  

- Thực hiện có hiệu quả Chương trình “Phát huy tiềm năng và lợi thế của Quận 5, từng bước xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn giai đoạn 2015 - 2020”, xây dựng và đưa vào hoạt động Phố Vàng, bạc, đá trang sức tại tuyến đường Nhiêu Tâm – Nghĩa Thục – Bùi Hữu Nghĩa, Phố Thời trang tại tuyến đường Nguyễn Trãi, Phố lồng đèn tại tuyến đường Lương Nhữ Học – Nguyễn Án – Phú Đinh; kết nối với các đơn vị lữ hành phục vụ cho công tác quảng bá du lịch, phát hành tờ gấp du lịch để giới thiệu khách du lịch tại những điểm tham quan, mua sắm, giải trí trên địa bàn quận.

- Chương trình Đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, không có hộ tái nghèo, thu nhập bình quân hộ nghèo, cận nghèo từ trên 25 triệu đồng/người/năm trở lên, các chiều thiếu hụt dịch vụ - xã hội giảm xuống dưới 40 điểm. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội đến 100% hộ nghèo, cận nghèo và tất cả hộ nghèo, cận nghèo đều được chăm lo, hỗ trợ tiếp cận 5 chiều dịch vụ - xã hội cơ bản với 11 tiêu chí một cách thường xuyên. Trong năm 2017, Quận 5 là quận đầu tiên đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020 sớm hơn một năm so với kế hoạch.

- Chương trình “Huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn đô thị giai đoạn 2015 – 2020” được thực hiện gắn với 04 chương trình đột phá của Thành phố có liên quan gồm: Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị; Chương trình giảm ô nhiễm môi trường; Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trên cơ sở đó, quận đã tập trung huy động mọi nguồn lực tổ chức thực hiện chương trình xây dựng mới các công trình trọng điểm theo đúng hướng quy hoạch phát triển thương mại - dịch vụ và đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội; hoàn thành việc cải tạo công viên – quảng trường Văn Lang, tạo một không gian mới để nhân dân đến vui chơi, sinh hoạt và là nơi tổ chức các sự kiện của quận; 09 công trình sửa chữa cải tạo đường với quy mô 70.775m2, 08 công trình cải tạo vỉa hè với quy mô 2.947m2, 05 công trình cải tạo công viên kết hợp với tăng cường 2.517m2 diện tích mảng xanh; đẩy mạnh công tác cải tạo, ngầm hóa hệ thống điện và dây thông tin; xử lý các điểm ngập nước và không để ùn tắc giao thông quá 30 phút trên địa bàn. Tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, vỉa hè ngày càng thông thoáng và sắp xếp ngăn nắp.

- Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tập trung chủ yếu trong công tác đào tạo, đào tạo lại, bổ sung nguồn nhân lực trên các lĩnh vực và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cho hệ thống chính trị quận; xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Quận 5 giai đoạn 2016 – 2020; đổi mới công tác cán bộ, công chức, viên chức, phòng chống tham nhũng, tiêu cực gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

- Chương trình cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả tích cực. Quận đã thực hiện công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 với 178 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của quận; triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 11 thủ tục hành chính về lĩnh vực kinh tế, y tế và lao động; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 05 quy trình thuộc lĩnh vực kinh tế từ 05 ngày xuống còn 02 ngày làm việc; trang bị máy vi tính để người dân tra cứu thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ; trang bị 02 màn hình tivi để thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính, phổ biến giáo dục pháp luật, bản tin thời sự Quận 5 và các chủ đề theo từng thời điểm cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước Quận 5 và hiệu quả xử lý công việc của cán bộ, công chức.

 

Lãnh đạo Quận 5 cắt băng khánh thành Trung tâm triển lãm hình ảnh tại Công viên Văn Lang

3. Xin đồng chí cho biết Chính quyền Quận 5 xác định những vấn đề trọng tâm gì để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018?

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI; năm đầu tiên Thành phố tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội cho phép Thành phố thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để Thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn. Bên cạnh đó, cùng với các chủ trương, chính sách phát triển của Thành phố sẽ tạo tiền đề tốt cho việc triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo trên địa bàn Quận 5. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân quận tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm như:

- Về kinh tế: xây dựng chương trình chi tiết phối hợp với các sở ngành trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển lên doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn quận, hình thành không gian khởi nghiệp tại The  Garden Mall. Tăng cường công tác quản lý nguồn gốc hàng hóa tại các chợ thực phẩm. Nghiên cứu xây dựng Đề án Hợp tác xã quản lý về chợ. Tổ chức các sự kiện du lịch gắn với hoạt động Phố chuyên doanh. Xây dựng trang thông tin điện tử gắn với các hoạt động du lịch, thương mại, dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp...

- Về xây dựng – quản lý đô thị: hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị có liên quan thực hiện tốt quy trình thủ tục đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cải tạo, xây dựng theo kế hoạch đề ra. Phấn đấu hoàn thành công tác chỉnh trang đô thị, về cải tạo sửa chữa 10 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, chuyển đổi công năng 01 chung cư, thí điểm tổ chức thực hiện di dời và tháo dỡ 03 chung cư; cải tạo các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn.

- Về văn hóa – xã hội: nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế và các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh phòng dịch. Duy trì và giữ vững chất luợng công tác giáo dục - đào tạo và hiệu quả của công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và từng bước xây dựng trường Trung học cơ sở Lý Phong đạt chuẩn quốc gia; xây dựng và thực hiện đề án “Quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn Quận 5 giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030”. Hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo, hoàn thành chương trình giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2016 – 2020 sớm 02 năm so với kế hoạch.

- Về xây dựng chính quyền: đẩy mạnh công tác hiện đại hóa nền hành chính Quận 5, xây dựng và thực hiện Đề án Xây dựng Quận 5 trở thành quận thông minh”. Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính phục vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công, mở rộng phạm vi áp dụng các phần mềm quản lý hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực; tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

 

Lãnh đạo Quận 5 cắt băng khánh thành trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt

4. Nhân dịp năm mới Mậu Tuất năm 2018, đồng chí có điều gì muốn gửi đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân quận nhà?

Có được một số kết quả đáng khích lệ trong năm 2017 chính là nhờ vào sự đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn quận. Thay mặt lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận, tôi chân thành cám ơn và nhiệt liệt biểu dương tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn Quận 5 đã có nhiều đóng góp to lớn cùng với quận nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tôi tin rằng với những thành quả mà quận đã đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 5 sẽ luôn đoàn kết, ra sức thi đua, khắc phục mọi khó khăn để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp năm mới, mừng Xuân Mậu Tuất, mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ hưu trí cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân Quận 5 lời thăm hỏi ân cần và lời chúc năm mới thật nhiều “Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công, An khang và Thịnh vượng”. Chúc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Quận 5 sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đã đạt được và gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa trong năm 2018.

 

Đồng chí Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 tặng thưởng cho Công an Quận có thành tích xuất sắc khám phá án


Số lượt người xem: 2687    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm