SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
3
1
6
7
Bản tin quận 09 Tháng Hai 2018 10:35:00 SA

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

 

Trong năm 2017, Công an Quận 5 đã khám phá 81 vụ án liên quan đến ma túy, bắt 286 đối tượng liên quan, thu giữ hơn 2,6 gram heroin, 5126,3278 gram ma túy tổng hợp, 1127,7 gram thuốc phiện và nhiều loại chất kích thích khác. Có thể nói trên địa bàn Quận 5 những khu vực “nóng” về tệ nạn ma túy như tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ thuộc Phường 1 giáp ranh với phường Câu Kho thuộc Quận 1, đường Hồng Bàng giáp ranh giữa Phường 11 và Phường 12, công viên Hòa Bình, gầm cầu Chà Và....đã được chuyển hóa rõ rệt.

Xác định rõ nhiệm vụ và cũng là trách nhiệm của mình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 5 luôn chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an Quận 5 thiết lập nhiều chuyên án, triệt phá những băng nhóm, bóc dỡ những đường dây buôn bán ma túy; đồng thời liên tiếp mở các đợt kiểm tra các khách sạn, quán karaoke có dấu hiệu khả nghi tổ chức sử dụng ma túy. Qua đó đã kiểm soát địa bàn, các tuyến đường phức tạp về ma túy, kịp thời phát hiện bắt giữ và xử lý các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy do các đối tượng từ địa phương khác đến thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Bà Trần Thị Anh Vũ – Phó Bí thư thường trực Quận ủy tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc năm 2017

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm luôn thay đổi, không có địa điểm nhất định, thường sử dụng điện thoại di động để liên lạc trao đổi, mua bán với nhau rồi hẹn một địa điểm nào đó để gặp nhau và nhanh chóng thực hiện hành vi mua bán; ngậm ma túy trong mồm, làm ám hiệu rồi nhả ra hoặc phun trực tiếp vào người khách; giấu heroin trong "chỗ kín", trong người trẻ nhỏ hay lợi dụng khoảng trống tự nhiên trong ôtô, bình xăng xe máy, đế giày dép… Để lật tẩy, phát hiện những tiểu xảo đó, lực lượng Công an phải âm thầm lăn lộn, dãi nắng dầm mưa nhiều tuần, nhiều tháng quanh các tụ điểm; thậm chí cùng ăn, cùng ở với dân "nghiện" để lên phương án triệt xóa. Những người chiến sỹ trên mặt trận phòng chống ma túy thường xuyên phải thực hiện những nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, vất vả, gian nan, đôi khi phải đối mặt với mũi dao, họng súng. Để đem lại bình yên cho cuộc sống, đôi khi các anh phải đánh đổi cả tính mạng của mình.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Ảnh – Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 5 cho biết: Tình hình tội phạm về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng sử dụng ma túy đá (ma túy tổng hợp) dẫn đến “ngáo đá”, đâylà hiện tượng, tình trạng mất kiểm soát bản thân, ảo giác, mất nhận thức tạm thời, suy nhược lí trí, ám ảnh bị giết hại. Là tình trạng nguy hiểm, không chỉ tới tính mạng người sử dụng ma túy đá mà còn gây nguy hại cho những người xung quanh. Đó cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng... Năm 2017,  đội đã triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy tổng hợp đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy thu giữ lớn có khung hình phạt đến chung thân hoặc tử hình.

Phá án từ tin báo của người dân

Nhận được tin báo của người dân có 2 đối tượng trên điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn mang ma túy đi bán cho con nghiện trên đường Cao Đạt, Phường 1, Quận 5. Qua công tác nghiệp vụ, trinh sát của đội đã triển khai kiểm tra hành chính các đối tượng trên. Qua kiểm tra phát hiện đối tượng ngồi sau xe máy đang cầm trên tay 1 bịch nilon màu đen bên trong có 1 hộp thuốc lá hiệu Jet nhưng bên trong không có thuốc lá mà đựng 1 gói nilon đựng các tinh thể không màu cùng 1 hộp thuốc hiệu Para đựng các viên tinh thể tương tự. Lập tức các đối tượng được áp giải về trụ sở công an.

Qua giám định, 02 gói nilon chứa tinh thể không màu có trọng lượng 12,2628 gram là ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine. Các đối tượng khai nhận ngụ tại Quận 8, vừa mua ma túy của một người phụ nữ tên .P. (ở gần phòng trọ) để bán lại kiếm lời. Nhận định, người phụ nữ tên .P. có thể là người cầm đầu đường dây ma túy lớn. Tiến hành xác minh, sàng lọc, và theo dõi mật phục, 19 giờ cùng ngày, trinh sát đội Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 5 ập và bắt giữ tên B.T.T. P, qua khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Phúc, cơ quan công an thu giữ 416,0825 gram là ma túy ở thể rắn, loại Methaphetamin, cùng một số viên nén màu xanh. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 5 đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục thụ lý, điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Phá án bất ngờ

Ngày 26/11/2017, Đội Cảnh sát 113 thuộc nhận tin báo từ trung tâm, đối diện công viên Công an phường 13, Quận 5 có vụ đánh nhau. Khi đến hiện trường thì các đối tượng đã tự giải tán, riêng có 3 đối tượng (02 nam, 01 nữ) bỏ chạy vào trụ sở Công an Phường 13, Quận 5 để cầu cứu. Trong quá trình lập biên bản lời khai, các đối tượng có ý định bỏ trốn và có nhiều biểu hiện nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra hành chính. Lúc này, các đối tượng chống đối quyết liệt và tháo chạy nhưng đều bị tạm giữ. Qua kiểm tra thì phát hiện trong túi xách da màu nâu đen của đối tượng khai tên L.L. S  có 6 bịch nilon đựng các viên thuốc màu hồng hình răng cưa và bột màu xanh. Nghi là ma túy, Công an Phường 13 báo cáo đội Cảnh sát điều tra về ma túy phối hợp làm rõ. Tuy nhiên L.L. S rất ngoan cố không thừa nhận túi xách có ma túy là của mình, mà cho là S nhặt được của các đối tượng bỏ chạy.

 Tiếp tục điều tra khai thác, mở rộng, kết hợp với xác minh, trinh sát đội Cảnh sát điều tra về ma túy đã xác định L.L. S và P.T.T T hiện đang thuê phòng tại tòa nhà Lucky Palace, Phường 2, Quận 6 để ở. Đội đã báo cáo đề xuất Ban chỉ huy Quận cho khám xét khẩn cấp tại nơi ở của .T. Kết quả đã thu giữ gần 4,5 kg chất ma túy (4.475,5453 gram là ma túy ở thể rn, loại Ketamine), ngoài ra còn có 3050 ml loại chất lng chưa cỏ kết quả giám định. Qua đấu tranh, .S..T. khai nhận số ma túy trong túi xách là của một người anh tên .H. (không rõ lai lịch) giao cho .S. để bán lại. .T.hảo khai mua loại thuốc Paradol đem về bóc vỏ ngâm với các chai nước loại Ketamine xay trộn đều rồi sấy khô; sau đó bỏ vào khuôn ép thành viên nén loại thuốc lắc để bán cho con nghiện. Đây là vụ án có số lượng ma túy thu giữ kỷ lục do Công an Quận 5 khám phá và chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thụ lý điều tra xử lý.

 

Ông Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân  Quận 5 thưởng nóng cho Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận

Thực tế đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, những vụ án buôn bán ma túy chưa bao giờ là những chuyên án dễ phá cả. Đây thực sự là cuộc chiến trường kỳ, gian nan và khắc nghiệt. Nguy hiểm luôn rình rập không chỉ với bản thân các trinh sát mà còn với cả sự an toàn của những người thân. Người chiến sỹ trên mặt trận chống cái chết trắng, phải là “thép” không hoen gỉ trong bất cứ môi trường nào, thời điểm nào. Không chỉ uy hiếp lực lượng chức năng, bọn tội phạm còn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để hối lộ, mua sự im lặng. Trong khi đó, cuộc sống của cán bộ chiến sĩ còn gặp nhiều khó khăn. Lương tháng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Với những người đã có gia đình thì kinh tế lại là cả một bài toán khó. Thật lòng đây là thời điểm nguy hiểm nhất của nghề. Ranh giới giữa lương thiện và tội phạm khi đó chỉ là một làn dây mong manh. Chỉ cần một giây xao động thôi, sẽ có người ngã ngựa. Song, thấu hiểu những tác hại ma túy gây ra cho người, những chiến sỹ trên mặt trận phòng chống ma túy đã kiên cường chiến đấu đến cùng. Khước từ những danh lợi trước mắt, lại lao mình vào cuộc chiến - Trung tá Trần Văn Ảnh chia sẽ thêm.


Số lượt người xem: 950    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm