SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
6
5
4
1
Bản tin quận 09 Tháng Hai 2018 10:55:00 SA

Nâng cao chất lượng giáo dục từ các Hội thi giáo viên dạy giỏi

 

* Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm giỏi"- Cơ hội để giáo viên tự nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Tiếp tục thực hiện Thông tư 43/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”; trong năm học 2017 - 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 đã tổ chức Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc Tiểu học" nhằm tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp; góp phần đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đây là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ được Phòng Giáo dục tổ chức 2 năm một lần, tạo cơ hội để mỗi giáo viên tự hoàn thiện bản thân mình.

 

Quang cảnh Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi" (Vòng thi “Hiểu biết”)

Hội thi đã thu hút sự tham gia của 56 giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm ở các khối lớp được tuyển chọn từ các trường tiểu học trên địa bàn. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các thí sinh đã thể hiện được kiến thức, kỹ năng, cũng như kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm thông qua 4 vòng thi: Sáng kiến kinh nghiệm; Hiểu biết; Ứng xử tình huống và Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm. Cụ thể, đối với vòng thi Sáng kiến kinh nghiệm, các giáo viên đã thực hiện nội dung đúng với chủ đề hội thi, nêu thực trạng cụ thể, cách giải quyết hợp lý, có thể ứng dụng tại đơn vị, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Ở vòng thi hiểu biết, nhiều giáo viên đã hoàn thành bài thi đạt kết quả cao, thể hiện việc nắm bắt đầy đủ các văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng; trong đó câu hỏi về TÂM – TRÍ - TẦM được nhiều giáo viên tâm đắc nhất. Đặc biệt, ở phần thi xử lý tình huống và kể chuyện về công tác chủ nhiệm đã được các giáo viên thể hiện khéo léo, thông minh, bản lĩnh đầy sức thuyết phục. Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm chung cho tất cả giáo viên để tự hoàn thiện bản thân, làm tốt công tác chủ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Kết quả chung cuộc qua 4 vòng thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho cô Ngô Kim Phụng – giáo viên trường tiểu học Trần Bình Trọng; 1 giải nhì, 5 giải ba, 7 giải khuyến khích và 11 giáo viên được công nhận "Giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc Tiểu học" cấp quận năm học 2017 - 2018.

Theo tâm sự của Ngô Kim Phụng – giáo viên trường tiểu học Trần Bình Trọng chia sẻ thì “Vòng thi Hiểu biết có thể nói là căng thẳng nhất, đòi hỏi giáo viên phải am tường nhiều kiến thức về Điều lệ trường Tiểu học, quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục và một số văn bản hiện hành có liên quan đến giáo dục tiểu học và những phương pháp giáo dục học sinh trong quá trình làm công tác chủ nhiệm,… Ở vòng thi sáng sáng kiến kinh nghiệm, xử lý tình huống và kể chuyện công tác chủ nhiệm đều là những vòng thi kiểm tra kiến thức năng lực của giáo viên, đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm”. Kết thúc phần thi, bản thân cảm thấy chững chạc hơn, tự tin hơn, kiến thức và kinh nghiệm giàu hơn, lòng yêu nghề mến trẻ mạnh mẽ hơn. Đây là sân chơi mà giáo viên có dịp được cọ sát và tự đánh giá năng lực của đồng nghiệp và của bản thân, để rồi tự đề ra kế hoạch phấn đấu cho quá trình công tác và giảng dạy”.

* Hội thi "Giáo viên dạy giỏi bậc học Mầm non" – Giáo viên tự tin hòa cùng hoạt động của trẻ.

Bên cạnh Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc Tiểu học", trong năm học này, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi bậc học Mầm non”, nhằm tìm kiếm những giáo viên tiêu biểu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nhân rộng điển hình trong toàn ngành và tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi Mầm non cấp Thành phố. Hội thi đã thu hút sự tham gia tích cực của 75 giáo viên được tuyển chọn từ các trường mầm non công lập.

Đến với hội thi năm nay, hầu hết các thí sinh đã phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo và nắm vững kiến thức chuyên môn thực hiện tốt ở cả 2 vòng thi: Năng lực hiểu biết và thi Thực hành.

Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình tại hội thi, cô Huỳnh Vũ Ngọc Phương (giáo viên trường Mầm non Vàng Anh) chia sẻ “Trước ngày thi, tôi cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Nhưng khi bước vào tổ chức các hoạt động cho trẻ thì tâm trạng đó không còn nữa. Với ánh mắt nụ cười của các trẻ đã thực sự cuốn hút tôi cùng hòa mình vào các hoạt động với trẻ. Nhìn các bé được học mà chơi, chơi mà học một cách thoải mái, mạnh dạn, tự tin, vui tươi và hồn nhiên… tôi rất vui và hạnh phúc vì sự thành công của bản thân và quan trọng hơn hết là sự phát triển của các bé thân yêu”. Cô Phương cho biết thêm: “Khi tham gia hội thi, tôi đã vận dụng tất cả các kiến thức và kỹ năng đã được bồi dưỡng vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Mạnh dạn trao đổi, chia sẻ chính kiến của bản thân với hội đồng chấm thi về các hoạt động, kế hoạch giáo dục và xây dựng môi trường lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi đã hoàn thành phần thi của mình với tất cả sự cố gắng, lòng yêu trẻ và nhiệt huyết với nghề”. Và chính từ lòng yêu trẻ, yêu nghề, cùng với sự nỗ lực vươn lên không ngừng của bản thân, cô Huỳnh Vũ Ngọc Phương đã đạt giải nhất trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi bậc học Mầm non” năm 2017.

Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm giỏi" Giáo viên dạy giỏi bậc học Mầm non” đã mang lại những tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học. Đây thật sự là một sân chơi thiết thực có ý nghĩa rất lớn đối với giáo viên và cả với những cán bộ quản lý.

Thông qua hội thi, giáo viên đã học được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tự rèn luyện, học tập trau dồi chuyên môn và nâng cao tay nghề cho bản thân, từ đó hoàn thành hiệu quả công việc được giao, góp nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành. Bên cạnh đó, qua hội thi các trường đã có thêm cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Đây cũng là cơ sở để Phòng Giáo dục đánh giá chính xác chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên tại các trường mầm non và tiểu học, nhằm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hợp lý cho giáo viên, đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện công tác giáo dục trong tình hình mới.

Giờ đây Hội thi "Giáo viên chủ nhiệm giỏi" Giáo viên dạy giỏi bậc học Mầm non” đã khép lại, nhưng dư âm và những ấn tượng tốt đẹp từ hai hội thi ấy vẫn còn đọng lại mãi trong lòng các cán bộ quản lý và giáo viên.


Số lượt người xem: 1265    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm