SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
7
3
8
Bản tin quận 12 Tháng Ba 2018 8:55:00 SA

Một vòng thị trường sau Tết Nguyên đán 2018

 

Sau Tết Nguyên đán 2018, nhịp sống đã dần trở lại bình thường, học sinh đến trường, mọi người ai nấy đều hối hả sắp đặt công việc mưu sinh cho một năm dài trước mặt.

Khu vực Quận 5, hoạt động thương mại trầm lắng sau những ngày Tết, đang bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Với nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại lớn ngay sau những ngày nghỉ Tết, các trung tâm thương mại, siêu thị đã đi đầu trong việc “hâm nóng” nhu cầu mua sắm của người dân. Ngày 7/3/2018, tại siêu thị Co-op Mart An Đông, một nhân viên bán hàng cho biết: lượng khách mua hàng hiện đã ở mức bình thường, không còn thưa vắng như thời điểm cuối tháng 2/2018 – mới ăn Tết xong!

Nhìn trên bình diện chung là như vậy, nhưng cũng tùy ngành nghề kinh doanh, hoạt động mua bán hoặc dịch vụ có thể sôi động hoặc trầm lắng.

NHỮNG GIAN HÀNG THƯA VẮNG…

Trưa ngày 5/3/2018, khu vực kinh doanh quần áo, giày dép trên lầu chợ An Đông vẫn còn không ít gian hàng đóng cửa im ỉm. Những gian hàng có kinh doanh, người bán hầu hết là… ngồi chơi xơi nước. Một anh nhân viên bảo vệ chợ trả lời câu hỏi sao có những sạp chưa kinh doanh, rằng: mấy ông bà 1o đi chùa hết rồi! Kinh doanh ngành này, tháng giêng chỉ có lai rai khách Việt kiều về ăn Tết xong, mua sắm rồi đi, làm gì có khách mua sỉ?

Tình hình vắng khách cũng tương tự, ở khu vực kinh doanh vải sợi và phụ liệu may mặc tại thương xá Đại Quang Minh, đường Trần Hưng Đạo B và một số con đường phụ cận.

Đặc biệt, với ngành hàng kinh doanh xe gắn máy, mức độ ế ẩm sau Tết là trầm trọng, khiến nhiều loại xe giảm giá khá nhiều. Trên đường Nguyễn Trị Phương, xe Honda SH 150cc ABS hiện chỉ xấp xỉ 100 triệu đồng/chiếc, so với giá trước Tết, giảm từ 15 – 20 triệu đồng. Xe Yamaha Exiter 150 giá trước Tết 48 triệu đồng, nay còn 45,5 triệu đồng… nhưng vẫn ế hàng.

… VÀ NHỮNG NƠI RỘN RỊP KHÁCH TỚI LUI

Bước vào năm mới, nhiều người vẫn giữ tập quán đi lễ chùa để cầu phúc lộc, may mắn, Quận 5 với đông đảo cư dân là người Hoa luôn nghiêm túc tuân thủ tập quán đi lễ chùa đầu năm, tập trung vào nửa đầu tháng giêng – từ mùng một đến ngày rằm. Phục vụ cho nhu cầu đi chùa là các cửa hàng bán nhang, đèn, hoa quả, vật dụng thờ cúng… người mua nườm nượp suốt ngày.

Tháng giêng còn có ngày mùng 10, theo dân gian là ngày vía của thần tài, vì vậy giới làm ăn kinh doanh ngoài việc sắm sửa lễ cúng thần tài, còn phải đi mua vàng ngày này – với ý nghĩa mang tài thần về nhà. Mùng 10 tháng giêng trở thành ngày kinh doanh sôi động nhất trong năm của các tiệm vàng, vì người mua tăng vọt, dù nhiều tiệm “tranh thủ” mở cửa sớm, đóng cửa trễ hơn rất nhiều so với thường lệ.

Lĩnh vực cho thuê xe hợp đồng, kinh doanh du lịch cũng đông khách do nhiều người tin rằng càng đi lễ chùa nhiều, càng mang về nhiều phúc lộc cho mình và gia đình. Thế là có khi cả một xóm dân cư rủ nhau thuê xe đi viếng chùa. Hoặc có công ty du lịch đưa ra chương trình hành hương viếng chùa như sau: sáng đi chiều về lại Sài Gòn trong ngày – lộ trình: Sài Gòn – Bà Rịa – Long Hải. Nội dung: hành hương cúng 12 chùa, kết hợp tắm biển Long Hải! Lướt qua chương trình, cũng thấy rõ tính chất… maratông của nó, hành hương – nhưng “khẩn trương”, cứ như chạy giặc không bằng.

Có một nghề kinh doanh cũng tấp nập khách ngay sau Tết, nhưng ít ai chú ý là dịch vụ cầm đồ. Các tiệm cầm đồ thường khai trương sớm nhất trong các ngành kinh doanh ngay từ mùng 2, mùng 3 Tết, và khách hàng thường là có ngay: những tay chơi mê cờ bạc, đỏ đen, cá độ bóng đá bị cháy túi. Kế tiếp là đợt khách hàng sau những ngày nghỉ Tết, từ quê lên thành phố, do về quê vui quá đà hoặc hoàn cảnh nào đó, cũng phải tìm đến tiệm cầm đồ để có chút tiền cầm cự qua lúc khó khăn. Một chủ tiệm cầm đồ ở gần chợ Nancy khẳng định: nghề này, thời điểm Tết chính là thời điểm vàng để kinh doanh trong năm. Ông giải thích thêm: dân mình đa số còn nghèo, tập trung lo sắm sửa cho ngày Tết thường là đã đuối sức, nên Tết xong có chuyện gì đột xuất, cấp bách cần tiền thường không còn cách nào xoay sở, đành phải ra tiệm cầm đồ.

Tóm lại, thị trường trước Tết tất bật và sôi động, trong Tết trầm lắng và gần đây đang trở lại với guồng quay quen thuộc thường ngày, trong đó mỗi ngành nghề kinh doanh như một bản nhạc riêng, với những nốt nhạc lúc thăng, lúc trầm theo từng thời điểm trong năm – một năm dài trước mặt.


Số lượt người xem: 930    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm