SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
6
4
7
5
Bản tin quận 19 Tháng Ba 2018 1:40:00 CH

Phố chuyên doanh ở Quận 5: Tiếp tục hoàn thiện để thu hút khách tham quan

 

Trong hoạt động thương mại của thành phố Hồ Chí Minh, Quận 5 chiếm giữ vị trí quan trọng, tập trung lực lượng doanh nghiệp – doanh nhân đông đảo, nhiều kinh nghiệm, hệ thống phân phối rộng và vững chắc, khách hàng bán buôn có bề dày quan hệ lâu năm, có khi qua mấy thế hệ vẫn theo nếp cũ duy trì, không gì làm lay chuyển được.

Người xưa có câu “Buôn có bạn – Bán có phường”. Thực tế thương trường Quận 5 hiện nay đúng y như vậy. Ước tính có tới gần 30 khu vực thương mại tập trung theo ngành hàng, vừa bán buôn vừa bán lẻ, có thể kèm theo dịch vụ liên quan. Đây cũng chính là cơ sở để Quận 5 thực hiện chủ trương xây dựng “Phố chuyên doanh”, đã hình thành hai khu “Phố Đông y” và “Phố Vàng bạc, Đá trang sức”, trên địa bàn Phường 10 và Phường 5.

 

Mở ra hướng đi mới, hỗ trợ doanh nghiệp – doanh nhân phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động thương mại tăng trưởng mạnh mẽ hơn, tô điểm thêm dáng vẻ văn minh, chuyên nghiệp hơn… rõ ràng là những mục tiêu tốt đẹp được nhắm tới, khi hình thành “Phố chuyên doanh”. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, thực tế cho thấy còn tồn tại không ít vấn đề cần được quan tâm xem xét, thậm chí phải phối hợp nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng giữa nhiều cơ quan, đơn vị để tìm kiếm giải pháp thực hiện hiệu quả và đồng bộ.

Chẳng hạn, một số hộ kinh doanh ở Phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức trên đường Nhiêu Tâm than thở: khách tham quan du lịch đến đây mua sắm đều thích thú trước sự đa dạng của sản phẩm tại đây, nhưng rất nhiều người bức xúc về sự nhếch nhác, lộn xộn cả trên vủa hè lẫn dưới lòng đường khi vòng sang đường Chiêu Anh Các, kế chợ Hòa Bình.

Một cái thiếu nữa ở Phố chuyên doanh này là không có bãi đậu xe, khiến các đơn vị tổ chức tham quan hết sức ngần ngại, không dám mạnh dạn giới thiệu với khách hàng, đặc biệt là những đoàn khách đông người.

Đó là chưa tính tới thói quen đi tham quan mua sắm vào thời điểm chiều tối, khi cái nắng trưa oi ả Sài Gòn đã dịu bớt, với những đoàn khách nước ngoài đến từ các xứ lạnh ôn đới. Có nghĩa là thời gian kinh doanh của Phố chuyên doanh cũng phải tính toán kéo dài thêm, cùng với một hệ thống chiếu sáng hiện đại, thẩm mỹ và một lực lượng đảm bảo an ninh trật tự hiệu quả.

Ông Tám Kim Hảo, một chủ doanh nghiệp lớn ở Phố vàng bạc tâm sự: Vừa rồi tôi có đi tham quan khu kinh doanh vàng ở Du-bai, thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập. Đúng là họ làm bài bản, đồng bộ thành những dãy phố kinh doanh liền kề nhau, nối tiếp nhau không đứt đoạn, tạo ấn tượng chuyên nghiệp, văn minh và vô cùng hấp dẫn. Du khách qua lại nườm nượp…! Phố chuyên doanh của mình dù sao cũng mới gầy dựng, còn phải tiến về phía trước rất xa nữa… mới hoàn thiện, nhưng theo tôi, những việc nào trong tầm tay và không quá phức tạp, cần bắt tay thực hiện ngay!

Phố chuyên doanh Đông y – Dược liệu khu vực Hải Thượng Lãn Ông – Triệu Quang Phục – Lương Nhữ Học lại có những vấn đề khác. Một lương y trên đường Hải Thượng Lãn Ông nhận xét:  đã là phố chuyên doanh, khu vực này rất cần có một trung tâm khám – chữa bệnh theo y học cổ truyền, kết hợp phổ biến kiến thức về dược liệu dân tộc, hướng dẫn sử dụng đúng cách, đúng bệnh, đúng liều lượng. Trong trung tâm này, các thứ dược liệu kinh doanh có nguồn gốc, giá cả… được phân biệt rõ ràng, chi tiết, làm chuẩn mực cho các hộ trong Phố chuyên doanh noi theo và khách hàng tiện việc đối chứng, phân biệt sản phẩm.

Ngoài ra, tương tự Phố Vàng bạc, Phố Đông y cũng trải dài theo mấy tuyến đường, nhưng mật độ xe cộ giao thông đông đúc hơn, khiến việc tiếp lượng khách lớn đi theo đoàn càng nan giải.

Dẫu sao, với việc khai sinh được hai khu phố chuyên doanh, Quận 5 đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đồng hành cùng doanh nghiệp – doanh nhân trên địa bàn tiến vào hành trình hội nhập với thị trường khu vực và toàn cầu. Sau khai sinh, như một lẽ tự nhiên, phải là quá trình chăm sóc, bổ khuyết và chấn chỉnh để Phố chuyên doanh lớn lên và định hình, góp phần mình vào sức mạnh kinh tế của Quận 5 và thành phố.

Với một thương trường nhiều nguồn lực tiềm năng, trải hàng trăm năm rèn  luyện quen thuộc trong môi trường cạnh tranh, không khó để thấy Quận 5 là một trong số những mũi nhọn tiên phong của thành phố trong công cuộc đi chinh phục những thị trường đang mở ra theo các Hiệp định ưu đãi thuế quan, tìm và xác lập chỗ đứng cho hàng Việt Nam ở các phương trời xa xôi.


Số lượt người xem: 1546    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm