SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
4
4
2
5
Bản tin quận 19 Tháng Tư 2018 8:50:00 SA

Kinh tế du lịch ở Quận 5

 

Theo số liệu của ngành du lịch, năm 2017, thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp đón 6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, một con số kỷ lục từ trước đến nay. Năm 2018, mục tiêu của ngành du lịch thành phố là 7,5 triệu lượt khách nước ngoài sẽ được đón tiếp. Vấn đề đang được đặt ra là làm sao để có thêm những hoạt động, sinh hoạt hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch dài hơi lẫn dài ngày hơn!? Mặt khác, cần làm những gì để đáp ứng nhu cầu đa dạng của một số lượng du khách ngày càng đông đảo hơn?

 

Chùa Bà Tuệ Thành – Nơi hàng ngày có đến hàng ngàn lượt khách du lịch nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu

Quận 5 lâu nay vẫn là một điểm đến ưa thích của du khách nước ngoài – cả khách đi theo đoàn lẫn khách lẻ - với những di tích lịch sử trầm mặc cổ kính, những địa điểm ăn uống, mua sắm có nét độc đáo riêng của cộng đồng Việt – Hoa quần cư lâu đời đã tạo ra một bản sắc văn hóa rất… Chợ Lớn, không đâu có được! Gần đây, với nhiều nỗ lực, một phần Thuận Kiền Plaza đã được phục hồi đi vào hoạt động, cùng với hai phố chuyên doanh đông y, vàng & đá trang sức… Phải chăng Quận 5 đang tích cực góp sức phát triển ngành kinh tế du lịch của thành phố?

Tuy nhiên, ngoảnh mặt nhìn lại, mới thấy hạ tầng phục vụ phát triển du lịch ở Quận 5 còn khá nhiều điểm bất cập.

Tính từ năm 1975 đến nay, đã hơn 40 năm, chỉ có hai khách sạn được xây mới ở Quận 5: Equatorial trên đường Trần Bình Trọng và Windsor trên đường An Dương Vương, nằm chung với Trung tâm Thương mại An Đông 2. Khách du lịch lưu trú ở Quận 5 đa phần sử dụng hệ thống khách sạn đã có từ trước năm 1975: Đồng Khánh, Đông Kinh, Bát Đạt, Arc en Ciel, Hạnh Long, Phượng Hoàng, Thủ Đô… Sự góp mặt cho “có tụ” của một ít khách sạn, nhà nghỉ nhỏ lẻ có thể nói là không đáng kể. Trong khi đó, để phát triển du lịch, không thể thiếu sự phát triển của dịch vụ lưu trú, nhằm kéo khách đến địa bàn Quận 5. Khách lưu trú kéo theo hàng loạt dịch vụ khác, kiến tạo không gian du lịch, kích thích nhiều ngành nghề tạo công ăn việc làm cho thị dân ngụ cư quanh vùng.

Còn nhớ năm 1990, được chọn là Năm Du lịch của Việt Nam, với nhiều hoạt động sôi động được tổ chức, khách nước ngoài vào nhiều hơn hẳn, bấy giờ nhiều địa phương mới vở lẽ ra rằng du lịch quả là con gà đẻ trứng vàng, trực tiếp thu về ngoại tệ nhanh chóng, dùng nhập khẩu các thứ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân sinh. Nhiều người dân cũng nhìn thấy lợi ích và cơ hội từ chủ trương phát triển du lịch, nhanh chân nhảy vào kinh doanh đủ thứ dịch vụ đi kèm, ban đầu chỉ mở rãi rác ở một đoạn đường Phạm Ngũ Lão, sau lan dần sang Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu… rồi định hình thành một khu “phố Tây” như hiện giờ, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Một điểm yếu khác là các nỗ lực quảng bá hình ảnh, giới thiệu một cách hấp dẫn các điểm đến du lịch ở Quận 5 dường như chưa thực sự được đầu tư thực hiện đúng mức cần thiết và thường xuyên, bằng cả ba thứ ngôn ngữ Việt – Hoa – Anh, kèm hình ảnh thuyết minh, liên tục cập nhật.

Cuộc sống vốn tất bật và hạn mức thời gian của một chuyến du lịch thông thường buộc du khách phải cân nhắc, chọn lựa điểm đến ở thành phố Hồ Chí Minh ngay từ khi chưa đặt chân đến Việt Nam. Vì vậy, bên cạnh những hoạt động hình thành các điểm đến du lịch, hoạt động quảng bá mạnh mẽ có lẽ không thể xem nhẹ.

Nhiều người cho rằng thế mạnh du lịch của Quận 5 là các điểm đến văn hóa – lịch sử, ẩm thực và mua sắm. Dường như điều này đúng nhưng chưa đủ. Việc chuyển hóa những thế mạnh sẵn có trở thành những địa điểm, những hoạt động, những cơ hội kinh doanh thực tế thường đòi hỏi một quá trình dài hạn để định hình, bổ sung, sửa đổi, thêm thắt sắc màu… với không ít gian nan, vất vả, đòi hỏi tính kiên trì và lòng quyết  tâm của các cấp lãnh đạo liên quan, và kết quả có thể đến chậm, không kịp tính theo… nhiệm kỳ.

Dẫu sao, đô thị Quận 5 với sự đặc sắc riêng của cộng đồng Việt – Hoa vẫn là một lợi thế phát triển du lịch mạnh mẽ hơn, so với nhiều quận nội thành khác. Có thể vững tin du lịch luôn là một trong số những ngành kinh tế dịch vụ hiệu quả của Quận 5 trong tương lai.


Số lượt người xem: 1529    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm