SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
3
6
3
5
1
Bản tin quận 21 Tháng Mười 2019 9:20:00 SA

Lãnh đạo Quận 5 gặp gỡ nhà văn, nhà báo tham dự Cuộc thi Bút ký “Quận 5 trong tôi”

 

Ngày 17/10/2019, đồng chí Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 có buổi gặp gỡ, trao đổi cùng hơn 20 nhà văn, nhà báo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về  Cuộc thi Bút ký Văn học “Quận 5 trong tôi”. Cùng dự có đồng chí Trương Canh Ba - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi.

 

Đồng chí Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 trao đổi cùng các nhà văn

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Quốc Huy – Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 5 đã thông tin đến các nhà văn, nhà báo về những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 5 đã đạt được sau gần 45 năm xây dựng và phát triển. Quận 5 là cái nôi của truyền thống cách mạng khu vực Chợ Lớn, nơi đây có nhiều địa chỉ đỏ được biết đến như: Di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà lưu niệm Bác Hồ - Nơi Bác Hồ đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước (Nhà số 5 Châu Văn Liêm, phường 14 Quận 5); Khu di tích cấp quốc gia Trại giam Bệnh viện Chợ Quán – Nơi đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương (Đảng cộng sản Việt Nam) bị giam giữ và hy sinh; Bia chiến thắng (chiến dịch Mậu Thân – 1968); Bia Tưởng niệm Liệt sĩ Trần Văn Kiểu – Lê Thị Riêng, … Kinh tế Quận 5 khi nhắc đến,  đó là nghành nghề thương mại – dịch vụ phát triển cùng hệ thống 12 chợ truyền thống, chợ đầu mối lớn khu vực phía nam và trên 20 phố chuyên doanh ngày đêm hoạt động sầm uất như: phố chuyên doanh vàng, bạc, đá trang sức, phố đông y, phố tranh, phố thời trang…  Bên cạnh đó, với truyền thống văn hóa đa sắc màu, sự hòa nguyện của văn hóa Việt – Hoa tạo nên một Quận 5 rất riêng, không nơi nào có được; gắn với 19 di tích lịch sử văn hóa – kiến trúc nghệ thuật đã được xếp hạng di tích là 8 công trình kiến trúc tiêu biểu, đặc sắc được đề xuất xếp hạng và nhiều ngôi biệt thự cổ mang dáng dấp kiến trúc phương Tây kết hợp phương đông, các hoạt động văn hóa nghệ thuật như: tuồng cổ, ca kịch, biểu diễn lân – sư – rồng, đi kà kheo,… Ẩm thực của người Hoa ở Quận 5 cũng là một trong những chủ đề đặc sắc để các nhà văn, nhà báo khai thác. Cùng với truyền thống văn hóa Việt Hoa đoàn kết, thống nhất cùng nhau phát triển là hình ảnh những con người tiêu biểu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và thân thiện, có tấm lòng nhân ái, tương thân tương ái qua các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Vì người nghèo”…

 

Lãnh đạo Quận 5 chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn, nhà báo

Tại buổi họp mặt, các nhà văn Bích Ngân, Trần Quốc Toàn, Nguyễn Bính Hoàn Cầu, Minh Ngọc, Thuy Thủy, Đỗ Viết Nghiệm, Hoài Hương, Huỳnh Dũng Nhân… có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi về cuộc thi.

 

Cuộc thi Bút ký “Quận 5 trong Tôi”

Dành cho tất cả các tác giả chuyên và không chuyên hiện sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn Quận 5 và Thành phố Hồ Chí Minh đều được dự thi (trừ Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi).  Mỗi tác giả có quyền dự thi nhiều bút ký nhưng chỉ với một bút danh.  Bài dự thi phải là tác phẩm mới, chưa đăng trên các báo, tạp chí, các ấn phẩm khác (như sách in, bản in), chưa phát trên sóng phát thanh và truyền hình, Website (trừ các Website cá nhân và Weblogs).

Bài dự thi thuộc thể loại Bút ký Văn học, có độ dài từ 2.000 từ đến không quá 4.000 từ, được viết bằng tiếng Việt; Đề tài viết về thành tựu của Quận 5 trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; Viết về điển hình cá nhân, tập thể, doanh nghiệp… là những nhân tố có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển Quận 5 qua gần 45 năm xây dựng và phát triển.

Thời gian nhận bài:  15/11 đến 31/12/2019. Bài dự thi gửi về Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 5, số 203 An Dương Vương, Phường 8, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.3855.4874, Hộp thư điện tử: vhtttt.q5@tphcm.gov.vn.

Giải thưởng cho tác giả chuyên nghiệp gồm: Một giải Nhất trị giá 10.000.000 đồng; Hai giải Nhì, mỗi giải 8.000.000 đồng; Ba giải Ba, mỗi giải 5.000.000 đồng; Năm giải Khuyến khích, mỗi giải 3.000.000 đồng. Giải thưởng dành cho tác giả không chuyên: Hai giải Nhất, mỗi giải 8.000.000 đồng; Bốn giải Nhì, mỗi giải 6.000.000 đồng; Sáu giải Ba, mỗi giải 3.000.000 đồng; Mười giải Khuyến khích, mỗi giải 2.000.000 đồng.  Ngoài cơ cấu giải thưởng trên, Ban tổ chức sẽ trao giải cho 2 tác phẩm xuất sắc viết về giá trị văn hóa đặc sắc của Quận 5 của tác giả chuyên nghiệp và không chuyên.


Số lượt người xem: 811    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm