SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
1
8
5
5
Bản tin quận 02 Tháng Mười Hai 2019 8:05:00 SA

Nỗi lo thực phẩm ngày Tết

 

Chưa tới hai tháng nữa, dân mình sẽ cùng nhau vui đón Tết Canh Tý 2020. Một cái Tết khá đặc biệt khi theo Âm lịch, con chuột được xếp đứng đầu 12 con giáp – còn gọi là thập nhị địa chi – còn Dương lịch rơi vào năm chẳn, mở đầu cho thập niên 20 của thế kỷ 21.

Nhu cầu “ăn Tết” của hơn 90 triệu dân là vô cùng lớn, cũng là cơ hội lớn của giới kinh doanh thương mại cả nước. Nhà nào ngày Tết cũng phải dồi dào đủ loại thực phẩm, nhằm ước mong no đủ quanh năm. Có những thứ giàu, nghèo gì cũng có, đó là nồi thịt kho. Nhưng năm nay, ngành nông nghiệp thất bại trong việc ngăn chặn dịch tả heo, rất có khả năng giá thịt heo những ngày giáp Tết sẽ lên cao ngất ngưởng, nếu những nỗ lực bình ổn giá không đạt hiệu quả mong muốn.

Không ai tưởng tượng được giá thịt heo những ngày gần đây vọt cao hơn giá thịt bò – một chuyện lạ có thật- chưa từng thấy suốt nhiều chục năm. Thịt ba rọi gần 200.000 đồng/ký. Sườn non trên 200.000 đồng/ký. Nhu cầu nồi thịt kho ngày Tết đang trở nên vấn đề lớn hơn bao giờ hết.

Bánh mứt các loại cũng là hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết, trong đó, thứ đáng sợ nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ. Lực lượng Quản lý thị trường quận Bình Tân vừa tạm giữ một lô hàng trên một xe tải, chở theo hàng trăm thùng bánh bông lan. Giá bán mỗi gói gồm 6 chiếc bánh chỉ… 3.000 đồng/gói. Ở đây cần đặt dấu hỏi lớn: trong bánh có gì, mà sau khi vượt đường xa vài ngàn cây số, giá chỉ vỏn vẹn 500 đồng một cái? Ngoài Hà Nội, hiện cũng nhan nhãn đủ loại mứt quả, giá hấp dẫn, hương vị ngon… nhưng ba không: không nhãn mác, không rõ xuất xứ, không hạn sử dụng. Đây là “chiêu thức” bọn gian thương đang dùng để tránh né hai chữ buôn lậu – nếu giữ nguyên bao bì còn gốc gác thể hiện là hàng vượt biên từ Trung Quốc sang, bằng những đường ngang, ngõ tắt.

Hiện đang là thời điểm thực phẩm khô và đóng gói ùn ùn đổ về thành phố, vô kho các chành, vựa, không ít trong số đó là ở Quận 5, hoặc của doanh nhân Quận 5 đặt trên địa bàn khác. Rất hy vọng rằng mọi doanh nhân đều hiểu rõ tầm quan trọng của thực phẩm an toàn để kinh doanh đúng luật, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Ngày 26/11/2019, giá một ký sườn non heo đã vọt lên 280.000 đồng, lập kỷ lục mới. Nỗi lo giá thịt đang song hành với thực phẩm thiếu an toàn, trong khi Tết không còn xa nữa.


Số lượt người xem: 751    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm