SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
3
2
8
3
7
Bản tin quận 20 Tháng Giêng 2020 8:30:00 SA

Xuân về, nhớ những lời chúc Tết năm Tý của Bác Hồ

 

Đón Tết Nguyên đán năm nay, chúng ta không quên những lời nhắc nhở của Bác Hồ trong mùa xuân Canh Tý (1960), cách đây tròn 60 năm.

Mùa Xuân Canh Tý-1960, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vui mừng với nhiều thắng lợi vẻ vang, mừng Đảng ta, mừng nhà nước ta, Bác chúc mừng:

“Mừng Nhà nước ta 15 năm xuân xanh.

Mừng Đảng chúng ta 30 tuổi trẻ” .

(Thơ mừng năm mới, 1-1-1960-Hồ Chí Minh)

 

Trong những năm 1960, trong hoàn cảnh đất nước bị chia làm 2 miền, miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội vững mạnh tạo cơ sở nhằm tiếp tục chi viện cho miền Nam tiến hành cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Và bắt đầu từ Xuân này, nhân dân ta thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược trên đất nước Việt Nam, như Bác Hồ đã có thơ chúc Tết đăng trên Báo Nhân dân số 2116, ngày 1-1-1960:

“Chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua

Xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa

Chúc đồng bào ta bền bỉ đấu tranh

Thành đồng miền Nam vững bền mạnh mẽ

Cả nước một lòng, hăng hái tiến lên

Thống nhất nước nhà, Bắc Nam vui vẻ!”.

(Thơ mừng năm mới, 1-1-1960-Hồ Chí Minh)

Để giữ mãi cái tết vui vẽ và lành mạnh”, Bác Hồ cũng không quên nhắc nhở các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức cũng như các địa phương quan tâm chuẩn bị tết cho nhân dân chu đáo, không để ai bị đói, bị rét trong những ngày đầu năm. Người nhắc nhở người dân ăn tết chừng mực, vui Xuân trong ngày đầu năm phải nghĩ đến công việc của cả năm. Trong bài “Mừng Tết Nguyên đán thế nào?” đăng trên Báo Nhân dân, số 2132, ngày 18-1-1960, Bác viết: “Suốt năm chúng ta thi đua lao động sản xuất. Nhân ngày Nguyên Đán, chúng ta vui chơi một hôm để chào Xuân. Việc đó cũng đúng thôi. Nhưng chúng ta nên mừng Xuân một cách vui vẻ và lành mạnh. Nếu có bao nhiêu tiền đều bỏ ra mua sắm hết để đánh chén lu bù, thế là mừng Xuân một cách lạc hậu, thế là lãng phí, thế là không Xuân!” .

Trong tư tưởng của Bác thì: Con người ta ai cũng muốn ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng chỉ biết ăn ngon, mặc đẹp, không nghĩ đến nhân dân còn nghèo khổ, thiếu thốn, như vậy là không có đạo đức. Do đó, trong ngày Tết, Bác căn dặn: “Nên nhớ rằng hiện nay chúng ta phải cần kiệm xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Không nên vì một cớ gì mà quên nhiệm vụ ấy”, “Mừng Xuân, Xuân cả thế gian/Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới Xuân” , Bác Hồ nhắc lại câu nói của người xưa để khuyên đồng bào nên vui chơi chừng độ chứ đừng quá độ: “Lạc bất khả cực, lạc cực sinh ai”. Nghĩa là vui không nên quá mức, vui quá mức đi đến cái buồn”.

Trong bài viết “Mừng Xuân vĩ đại” đăng trên Báo Nhân Dân số 2141 ngày 27-1-1960,  Bác viết: Xưa kia, người ta chỉ mừng Xuân hẹp hòi trong khuôn khổ gia đình… Ngày nay chúng ta mừng Xuân rộng rãi, từ gia đình đến cả nước, đến khắp thế giới”. Tuy nhiên, Người cũng lưu ý, mừng Xuân rộng rãi không phải là ăn chơi ngày rộng tháng dài, mừng Xuân là trong lòng phấn khởi trước một mùa xuân mới, một niềm hy vọng mới, một sự cố gắng phấn đấu mới. Tinh thần này của Bác vừa thể hiện sự trân trọng đối với cái tết truyền thống của dân tộc, vừa đề cao giá trị lao động của bàn tay, khối óc.

Trong bài “Mùa Xuân quyết thắng” trên Báo Nhân Dân số 2147 ngày 3/2/1960  với bút danh Trần Lực, Bác viết: “Tục ngữ có câu: “Suốt năm kế hoạch, định từ mùa Xuân”. Thật đúng như vậy. Mùa Xuân thì trời vui, đất vui, người càng vui. Cho nên ngay từ đầu mùa Xuân mọi công việc làm được tốt, thì cả năm sẽ phát triển tốt và kết quả tốt”. Làm cách mạng, thực hành công việc phải có phương pháp khoa học, lý thuyết khoa học thì mới thành công.  Bởi vậy, trước mỗi công việc, sự kiện lớn, Bác đều có kế hoạch, có tính toán từ trước. Những tính toán, dự cảm của Bác không chỉ trước một năm, mà thậm chí còn từ nhiều năm. Và Bác nhận thấy, nếu có niềm tin vững chắc, trong không khí vui vẻ phấn khởi, thì mọi việc sẽ càng thuận lợi hanh thông.

Trong hai cuộc đấu tranh vô cùng anh dũng của nhân dân Việt Nam, những lời chúc mừng năm mới của Hồ Chủ Tịch đều có tác dụng to lớn. Mỗi lời chúc của Người đều là tiếng nói của Đảng, của Chính phủ cũng là ý chí của nhân dân kiên quyết đấu tranh cho thắng lợi hoàn toàn.

Đón xuân Canh Tý (2020), đọc lại từng câu, từng chữ những lời thơ, bức thư chúc Tết của Bác, ta thêm thấy lý tưởng của Bác, tình cảm của Bác vẫn còn mãi với non sông, đất nước. Bác đã, đang và mãi mãi đồng hành cùng dân tộc.

Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách và thời đại Hồ Chí Minh.

Đọc thơ, thư của Bác càng thấm công ơn Người chỉ đường dẫn lối cho mỗi chúng ta, cho dân tộc, cho cách mạng. Bác Hồ là niềm tin, của khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế.

Chúng ta không quên thực hiện Tết Nguyên đán văn minh, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm như lời Bác dặn, nhất định sẽ giảm bớt tai nạn, bớt bệnh tật, không còn biến tướng lễ hội và lễ hội phản cảm, xa hoa, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền biên giới, lãnh thổ.

Mùa xuân mới, mừng Đảng 90 tuổi, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước nguyện chung sức, chung lòng  “đoàn kết thi đua”, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như mong ước của Bác Hồ.

Tài liệu tham khảo:

(1)-Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, 2011, t.12, tr 400, 404,440,441,453.


Số lượt người xem: 663    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm