SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
0
4
9
9
1
Bản tin quận 20 Tháng Tư 2020 8:30:00 SA

PCCC tại hộ gia đình trong mùa dịch COVID-19: không thể lơ là

 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các cấp, ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống. Song song với việc tập trung chống dịch thì công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong đó có phòng chống cháy, nổ là việc làm hết sức cần thiết.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng, thực hiện cách ly xã hội; vì vậy, nhu cầu dùng thiết bị điện tử để để sử dụng các dịch vụ trực tuyến như: học online, video call hay mua sắm online tăng mạnh. Cùng với điều kiện thời tiết oi bức, nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát công suất lớn, tiêu thụ điện cao như: điều hoà, quạt máy, tủ lạnh… tăng đột biến từ 30 – 50%. Đã có nhiều hộ gia đình trang bị thêm các thiết bị điện này mà quên tính toán đến sự an toàn của mạng điện trong gia đình nên dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch. Nhiều người cũng thường có tâm lý chủ quan, thường câu móc, đấu nối điện tùy tiện, cứ cần thêm một ổ cắm là cắt dây ở bất cứ đâu để nối vào dẫn đến nguy cơ đường dây bị quá tải và có khả năng gây chập cháy.

Trên thực tế, các thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa thường không được kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế kịp thời. Vì các lí do trên, các vụ cháy, nổ do sử dụng điện tại hộ gia đình vào trong tình hình dịch COVID-19 luôn có thể xảy ra và có xu hướng gia tăng nếu như người dân lơ là, mất cảnh giác.

Để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, từng hộ gia đình, từng người dân phải luôn luôn cảnh giác, đề phòng cháy, nổ do điện: khi câu mắc, lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn, phải nhờ người có chuyên môn thực hiện; rút phích cắm của các thiết bị điện khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng; thường xuyên kiểm tra, thay thế các dây dẫn, thiết bị điện đã cũ. Mỗi hộ dân cũng nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay đảm bảo chất lượng.

Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện, báo cháy theo số 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa, cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.


Số lượt người xem: 769    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm