SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
9
3
0
6
Bản tin quận 01 Tháng Sáu 2020 7:55:00 SA

Vai trò của Đảng ủy trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Phường 8

 

Tiếp tục phát triển sự nghiệp giáo dục, vận động toàn xã hội phát huy truyền thống hiếu học, tích cực tham gia các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Đảng ủy Phường 8 đã đề ra Nghị quyết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, qua đó phường đã đạt được những thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ.

Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng thành môi trường nuôi dưỡng, khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời, động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho mọi người trong gia đình, dòng họ và cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua xây dựng các mô hình học tập.

 

Lấy tư tưởng Hồ Chí Minh về “Học tập suốt đời” để định hướng hoạt động, tạo cơ hội cho người lao động, người lớn tuổi tham gia học tập bằng hình thức chính quy và không chính quy, gắn học tập với việc thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, hướng công tác khuyến học, khuyến tài vào trọng tâm xây dựng xã hội học tập trên địa bàn dân cư. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn.

Để thúc đẩy phong trào “Toàn dân học tập,học tập thường xuyên, học tập suốt đời” hằng năm phong trào xây dựng gia đình học tập của phường được duy trì và phát triển cả số lượng và chất lượng xuất hiện nhiều nhân tố mới. Hằng năm phường đã triển khai đến các chi hội, vận động các hộ gia đình đăng kí xây dựng gia đình học tập và bình xét danh hiệu gia đình học tập hàng năm thông qua chi hội, ban vận động khu phố, ban công tác Mặt trận. Kết quả đến nay đã có 1670 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, tỷ lệ 62%. Phường đã xây dựng được 2 “Dòng họ học tập”: Dòng họ Nguyễn (Nguyễn Thị Nhâm) ngụ tại 60/1 Phước Hưng và dòng họ Phạm (Phạm Thị Sanh) ngụ tại 129/6 Nguyễn Tri Phương - khu phố 5 phường 8 quận 5. Hoạt động khuyến học trong dòng họ chủ yếu trao học bổng và khen thưởng học sinh giỏi, khá. Các hoạt động khác như thực hiện Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học, xây dựng gia đình học tập…

Trung tâm học tập cộng đồng là một trong những loại hình thu hút mọi lứa tuổi đến Trung tâm sinh hoạt học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện nay. Hiện phường có 1 trung tâm Học tập cộng đồng, hoạt động tương đối ổn định, qua kết quả đánh giá hàng năm đều đạt từ khá trở lên. Hằng năm thu hút trên 3.100 lượt người dân tham gia học tập. Nội dung hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng gắn kết với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng; pháp luật của nhà nước; các chuyên đề về xã hội, khoa học, sức khỏe, môi trường; kiến thức văn hóa, kỹ năng sống nhằm trang bị kiến thức, thông tin cần thiết đến người dân, thúc đẩy phong trào “Học tập suốt đời” trong nhân dân. Song song đó phường đã tổ chức nhiều hình thức phong phú như tổ chức Ngày hội văn hóa, Thể dục thể thao, tập yoga, khiêu vũ căn bản,văn nghệ, hội thi, tư vấn nghề nghiệp, ôn tập văn hóa; mở các lớp dạy vi tính, cắm hoa, anh văn v.v...

Trong 5 năm, phường đã nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền gần 800 triệu đồng từ những đóng góp trên phường đã trao 576 suất học bổng với tổng trị giá là 789.655.000đ. Đặc biệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên trong học tập, 5 năm qua phường đã thống nhất nâng chất lượng học bổng 2 lần (từ 700.000đ/1 suất đối với học sinh cấp I đến nay đã nâng lên 1.500.000đ/1 suất và từ 1.200.000đ/1 suất đối với học sinh cấp II, III đến nay đã nâng lên 2.000.000đ/1 suất).

Từ năm 2016 Hội Khuyến học Phường 8 đăng ký sáng kiến, giải pháp hữu ích để “Nhân rộng học bổng 1&1” trên địa bàn phường với mong muốn đem đến cơ hội học tập cho các em bằng những hình thức mới tại địa bàn phường, tăng cường tính đoàn kết, gắn bó trách nhiệm, giữa các cá nhân, tập thể trong khu phố, cơ quan, trường học đối với các em học sinh; đồng thời giúp thêm niềm tin phấn đấu học tập và góp phần tham gia sinh hoạt ở khu phố nơi mình đang sinh sống, tạo điều kiện để mời gọi các em tham gia vào Câu lạc bộ học sinh – sinh viên của phường ngày càng nhiều, từng bước để các em học tập lẫn nhau và “Rước bạn đi sau”.

Nhìn chung, trong 5 năm qua Đảng ủy phường đã quan tâm lãnh đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Chỉ thị 11 – CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị. Do đó, công tác khuyến học từng bước phát triển và hoạt động có nề nếp, hiệu quả, bên cạnh đó Ủy ban nhân dân phường luôn tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động và đặc biệt là được sự đồng thuận từ chi bộ đến đảng viên và nhân dân cùng sự tham gia liên kết, phối hợp giữa Hội Khuyến học phường với các cơ quan đơn vị trường học, tổ chức chính trị xã hội từ phường đến khu phố đã góp phần khơi dậy và phát triển truyền thống hiếu học trong nhân dân, góp phần tác động đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở trên địa bàn phường.


Số lượt người xem: 957    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm