SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
3
0
0
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 28 Tháng Tám 2017 10:25:00 SA

Làm tốt chuyên môn, giỏi phong trào

Không chỉ là một bác sĩ giỏi, chị còn là một cán bộ Công đoàn năng nổ, nhiệt huyết

 

Với một bác sĩ sản nhi, điều cần nhất là thái độ ân cần, nói năng nhỏ nhẹ và đặc biệt phải biết “dụ trẻ em”. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa Sản nhi Bệnh viện Quận 5, TP HCM là người làm được điều đó.

 

Chị Nguyễn Thanh Hiền (bìa phải) thăm hỏi các y bác sĩ của Bệnh viện Quận 5

Tốt nghiệp ĐH Y dược TP HCM năm 1994, chị Hiền về làm việc tại Bệnh viện Quận 5 cho đến nay. Do vị trí quận gần các bệnh viện đầu ngành sản, nhi nên số lượt bệnh nhân chọn bệnh viện quận khá ít. Trăn trở trước điều này, chị Hiền quyết phải thay đổi cách nhìn của bệnh nhân về thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn. Ân cần, chu đáo không chưa đủ, khi bệnh nhân đến, bác sĩ phải nhiệt tình thăm hỏi, trấn an và giảng giải các kiến thức liên quan đến bệnh lý để người bệnh an tâm điều trị. Với những điều đã thực hiện, chị đã đưa khoa Phụ sản Nhi chỉ khám từ 60 lượt/ngày năm 2011 lên trên 100 lượt người khám/ngày vào năm 2017.Ngoài ra, với sự hợp tác của bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng I và Bệnh viện Hùng vương, số lượt người khám đến 120 lượt/ngày.

Và trong quá trình khám chữa bệnh, chị nhận thấy tỉ lệ trẻ bị sốt cao nhưng kiến thức chăm sóc của phụ huynh còn hạn chế. Năm 2016, chị thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát kiến thức của bà mẹ khi chăm sóc trẻ sốt tại phòng khám Nhi khoa Phụ sản Nhi Bệnh viện Quận 5 từ 1/10/2016 đến 31/10/2016”. Nội dung được khảo sát thông qua 73 đối tượng, độ tuổi từ 20 đến 56 tuổi, nhóm tuổi từ 30 đến 39 tuổi chiếm 57,5%.Qua khảo sát kiến thức để xác định đúng trẻ bị sốt: có 84,9% bà mẹ xác định đúng được nhiệt độ của trẻ khi sốt nhưng chỉ có 54,9% bà mẹ biết được thân nhiệt bình thường của trẻ. Hầu hết các bà mẹ có tiếp nhận được các thông tin về cách chăm sóc trẻ sốt nhưng lại không biết được thân nhiệt bình thường của trẻ, điều này có thể trong quá trình cung cấp thông tin cho bà mẹ chúng ta chỉ chú trọng những bất thường, những dấu hiệu sốt, không quan tâm đến những chỉ số bình thường của trẻ. Qua khảo sát kiến thức sử dụng thuốc hạ sốt: có 98,6% bà mẹ biết thuốc hạ sốt là Paracetamol nhưng chỉ có 83,6% biết liều lượng cho trẻ uống, chỉ có 34,2% bà mẹ biết được chính xác khi nào cho trẻ uống thuốc hạ sốt và chỉ có13,7% bà mẹ biết cách sử dụng đúng thuốc hạ sốt Paracetamol cho trẻ tại nhà. Qua đó cho thấy, thuốc hạ sốt là phổ biến nhưng để sử dụng đúng thì các bà mẹ chưa có đầy đủ kiến thức và đây là một mối nguy hại cho trẻ nhỏ nếu các bà mẹ tự ý sử dụng thuốc hạ sốt và không được sự hướng dẫn của các nhân viên y tế.

Từ việc nghiên cứu khảo sát trên, chị đã đưa ra kiến nghịtăng cường công tác truyền thông – giáo dục sức khoẻ, cung cấp kiến thức cho đối tượng là bà mẹ về việc chăm sóc trẻ khi bị sốt. Quan trọng nhất là soạn thảo nội dung cụ thể và có tài liệu phát cho bà mẹ mang về tham khảo.

Là trưởng khoa kiêm phó chủ tịch Công đoàn, chị Hiền đã có nhiều hoạt động nâng cao tay nghề cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên. Hằng năm, Công đoàn bệnh viện đều tổ chức Hội thi Điều dưỡng giỏi, thanh lịch với phần thi trắc nghiệm kiến thức, thực hành các thao tác khám, chữa bệnh trên bệnh nhân và xử lý tình huống. Chính hội thi đã nâng cao hình ảnh người thầy thuốc của bệnh viện. Các hoạt động: thể dục thể thao, văn nghệ, tham quan, nghỉ mát… cũng được CĐ quan tâm, tổ chức đều đặng.

Bác sĩ Hồng Kim Hoàng, Chủ tịch Công đoàn bệnh viện, nhận xét: “Chị Hiền là một cán bộ Công đoàn nhiệt huyết. Chị có nhiều sáng kiến để hoạt động Công đoàn gần gũi, có ý nghĩa với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của bệnh viện”.

Một số thành tích chị Nguyễn Thanh Hiền đạt được:

Năm 2016: Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2016 27/12/2016

Năm 2011-2015: Chương trình bảo vệ trẻ em Quận 5 2011-2015.

Năm 2010, 2012, 2013, 2014: Chiến sĩ thi đua cơ sở.


Số lượt người xem: 1446    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm